Cầu Vân Phúc và những cây cầu nghìn tỷ bắc qua sông Hồng sắp xuất hiện, cầu nào có kinh phí khủng nhất?

H
Home Content

Vân Phúc là một trong 10 cầu qua sông Hồng được xây dựng theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050. 9 cầu còn lại gồm Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên.
Trong số đó, bên cạnh cầu Vân Phúc, có tới 8 cây cầu đều có kinh phí lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
1. Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) (2.538 tỷ)


Trong số 8 cây cầu bắc qua sông Hồng được xây mới, chỉ có cầu Vĩnh Tuy 2 đang ở trong giai đoạn thi công. Sau gần 2 năm thi công dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (được khởi công từ ngày 9/1/2021), đến nay công trình đã hoàn thành nhiều hạng mục phức tạp. Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 có tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng sử dụng vốn ngân sách TP. Hà Nội
2. Cầu Vân Phúc (3400 tỷ)

Cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng và tuyến đường kết nối ra quốc lộ 32 dài 7,7 km. Điểm đầu tại vị trí giao cắt quốc lộ 32, thuộc xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ; điểm cuối ở ranh giới của Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc.
Cầu Vân Phúc và tuyến đường kết nối ra quốc lộ 32, huyện Phúc Thọ, được đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2022-2027.
3. Cầu Mễ Sở (vành đai 4) (4.800 tỷ)

Vị trí cầu Mễ Sở
Trong tương lai không xa, huyện Thanh Trì của Thủ đô Hà Nội và huyện Văn Giang của tỉnh Hưng Yên sẽ được kết nối trực tiếp bởi cây cầu Mễ Sở. Đây là cây cầu có kinh phí đầu tư dự kiến khoảng trên 4.800 tỷ đồng với chiều dài và đường dẫn 13,8 km. Cùng với cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở sẽ được thiết kế để tuyến đường sắt vành đai Hà Nội chạy qua.
4. Cầu Ngọc Hồi (vành đai 3,5) (4.880 tỷ)

Cầu Ngọc Hồi được quy hoạch để kết nối hai huyện Thanh Trì và Gia Lâm của Hà Nội, bắc ngang qua bãi đất Hoàng Mai - Thanh Trì 1 và Kim Lan - Văn Đức. Dự án cầu này được đầu tư lên tới 4.880 tỷ đồng với chiều dài 13.8 km và quy mô 6 làn xe chạy. Dự kiến công trình này được hoàn thiện và đi vào hoạt động sẽ giúp người dân Văn Giang thuận tiện di chuyển tới Hà Nội và các tỉnh thành khác.
5. Cầu Thượng Cát (6.000 tỷ)

Vị trí cầu Thượng Cát nối với vành đai 3,5, bắc ngang qua khu dân cư Liên Mạc - Thượng Cát (Bắc Từ Liêm)
Vị trí phía bắc của cầu dự kiến nối thẳng đến gần khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh). Ở khu vực chân cầu, Hà Nội dự kiến xây dựng tổ hợp công trình công cộng tài chính, dịch vụ thương mại. Cây cầu này có kinh phí xây dựng khoảng 6.000 tỷ đồng với chiều dài và đường dẫn dự kiến là 4,5 km.
6. Cầu/hầm Trần Hưng Đạo (9000 tỷ)

Cầu Trần Hưng Đạo được lấy ý tưởng thiết kế thông qua một cuộc thi do Ban Quản lý dự án giao thông Hà Nội tổ chức. Theo vị trí được quy hoạch, cầu Trần Hưng Đạo kết nối 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên với kinh phí đầu tư trên 9.000 tỷ đồng, chiều dài và đường dẫn khoảng 6 km.
7. Cầu Hồng Hà (9.800 tỷ)

Vị trí xây cầu Hồng Hà
Theo quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2016, cầu Hồng Hà dài 6km, lộ trình triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020; còn cầu Vân Phúc dài 4km, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030. Tuy nhiên đến nay, mới chỉ có dự án cầu Vân Phúc đã được phê duyệt, sắp sửa triển khai. Cầu Hồng Hà có vốn đầu tư đề xuất hơn 9.800 tỷ đồng, theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao).
8. Cầu Tứ Liên (17.000 tỷ)

Vị trí xây cầu Tứ Liên kết nối các tuyến đường trục chính đô thị dọc hành lang hai bên sông Hồng đoạn Tây Hồ sang khu vực huyện Đông Anh. Phương án thiết kế cầu này được dự tính là cầu dây văng, kết hợp văng xoắn với tổng vốn đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng, chiều dài và đường dẫn 4,84 km.

>>> Cầu Vân Phúc khi nào khởi công?

Back
Top