Follow along with the video below to see how to install our site as a web app on your home screen.
Note: This feature may not be available in some browsers.
Khi Ấn Độ vượt qua Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới, có nhiều dự đoán về việc siêu cường Nam Á sẽ tiếp tục vươn lên ở nhiều lĩnh vực. Gần đây, Ấn Độ nổi lên như một quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất về lượng khách du lịch ra nước ngoài.
Các hãng hàng không giá rẻ đóng góp rất nhiều vào tăng trưởng du lịch nước ngoài của Ấn Độ. Ảnh: Getty Images
Theo Giám đốc điều hành Omri Morgenshtern của trang web du lịch và đặt phòng Agoda, Ấn Độ đang trong thời kỳ bùng nổ du lịch và gần như không quốc gia nào có ngành công nghiệp không khói phát triển nhanh như họ. Đến năm 2024, người Ấn Độ dự kiến chi hơn 42 tỉ USD/năm cho các chuyến du lịch nước ngoài.
Hiện Đông Nam Á là một trong những điểm đến hàng đầu khi số lượng khách Ấn Độ tới Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia tăng nhiều lần so với thời điểm trước đại dịch COVID-19. Các quốc gia châu Âu như Pháp và Thụy Sĩ cũng bắt đầu trở thành điểm đến phổ biến của họ. Ngược lại, Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Đài Loan là những nơi không có nhiều khách Ấn Độ lựa chọn. Lý giải xu hướng này, ông Morgenshtern cho biết nguyên nhân có thể do khoảng cách địa lý và cũng vì các nước nói trên chưa mở rộng tiếp cận thị trường Ấn Độ đầy tiềm năng. Để thu hút nhiều du khách Ấn Độ, ông Morgenshtern cho rằng các quốc gia cần giảm bớt hạn chế về thị thực và tăng số chuyến bay từ Ấn Độ.
Những khoản đầu tư táo bạo
Quỹ đạo phát triển ngành du lịch Ấn Độ không chỉ chứng kiến sự gia tăng về số lượng khách ra nước ngoài mà còn có những cải tiến về cơ sở hạ tầng và lĩnh vực hàng không, góp phần củng cố vị thế trung tâm du lịch của đất nước Nam Á. Gary Bowerman, người sáng lập công ty nghiên cứu và tiếp thị ngành du lịch Check-in Asia, cho biết các khoản đầu tư lên tới hàng tỉ USD của Chính phủ Ấn Độ trong ngành hàng không đang bắt đầu “đơm hoa kết trái” khi có nhiều sân bay, nhà ga và cơ sở hạ tầng mọc lên so với một thập kỷ trước.
Theo kế hoạch kết nối khu vực, ít nhất 73 sân bay ở Ấn Độ đã đi vào hoạt động kể từ năm 2017. Năm nay, sân bay quốc tế Indira Gandhi còn lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 sân bay bận rộn nhất thế giới. Trong tầm nhìn từ nay đến năm 2025, New Delhi sẽ tiếp tục chi 11,9 tỉ USD để xây dựng và hiện đại hóa các sân bay trong nước. Đáng chú ý trong số này là sân bay quốc tế Noida, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2024. Đây sẽ là sân bay lớn nhất châu Á, tăng cường kết nối Vùng thủ đô quốc gia Delhi và bang đông dân nhất Ấn Độ Uttar Pradesh.
Sự trỗi dậy của các hãng hàng không giá rẻ
Bên cạnh đầu tư của chính phủ, xung lực giúp ngành du lịch Ấn Độ phát triển còn bao gồm cách tiếp cận chủ động của các hãng hàng không tư nhân, đặc biệt những hãng hàng không giá rẻ. Theo ông Morgenshtern, tỷ suất lợi nhuận thấp và cạnh tranh khốc liệt có làm một số hãng hàng không giá rẻ hoặc hạng phổ thông bị phá sản. Nhưng ở một thị trường nhạy cảm về giá như Ấn Độ, sự đào thải này được cho là cần thiết đối với chiến lược tăng trưởng và tiếp tục mở rộng thị trường hàng không.
Điều đó đã được phản ánh qua thực tế dù vấp phải khó khăn, nhiều hãng hàng không khác vẫn tiếp tục cung cấp các lựa chọn chi phí thấp. Đơn cử như Air India, để thúc đẩy du lịch Ấn Độ, hãng hàng không nội địa lớn thứ 2 nước này đã mua gần 500 máy bay mới hồi tháng 2. Trong 2 năm qua, hãng cũng tăng tần suất các tuyến hiện có và thêm một số tuyến mới đến những điểm đến chính ở châu Âu và Mỹ. Không tụt lại phía sau, hãng hàng không giá rẻ Indigo đầu tháng này thông báo bổ sung 174 chuyến bay mới hàng tuần và 6 điểm đến mới trên khắp châu Phi và châu Á. Để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng, Ấn Độ còn mở rộng chương trình cho thuê máy bay cho cả các tuyến nội địa và quốc tế.
Cạnh tranh với Trung Quốc
So với Trung Quốc, nước có thị trường du lịch nước ngoài phát triển mạnh trong 2 thập kỷ qua, “sự bùng nổ” du lịch của Ấn Độ có phần muộn hơn, một phần do khác biệt trong quản lý lĩnh vực hàng không. Cụ thể, ngành hàng không Ấn Độ chủ yếu là các hãng hàng không tư nhân và thường cạnh tranh với nhau. Trong khi đó, Trung Quốc chia ngành này làm 3 nhóm chính và do chính phủ điều hành. Điều này giúp Bắc Kinh kiểm soát số lượng và tần suất của các đường bay hiệu quả, đặc biệt là tới các điểm đến ở Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Ngoài ra, theo ông Bowerman, các nước khác khó phát triển thêm chuyến bay ở Ấn Độ vì phải cạnh tranh với nhiều hãng hàng không. Đây được coi là yếu tố chính làm chậm tốc độ tăng trưởng của quốc gia Nam Á trong thập kỷ qua khi nói đến du lịch nước ngoài.
Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng hiện nay, ông Bowerman cho biết vẫn còn nhiều cơ hội cho Ấn Độ, bao gồm kế hoạch hợp tác giữa các ủy ban du lịch ở Đông Nam Á nhằm đa dạng hóa thị trường. Được biết, trước thời điểm bùng phát đại dịch COVID-19, Trung Quốc là nguồn khách du lịch lớn nhất ở Đông Nam Á. Năm 2019, các quốc gia khu vực này đã đón 32,3 triệu du khách từ Trung Quốc nhưng chỉ có 5,3 triệu du khách từ Ấn Độ.
Xem nhanh