Giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines

H
Home Content

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE) quyết định về việc giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (HOSE: HVN).

Theo HOSE, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ là âm 5.167,6 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 30/6/2022 là âm 28.904,2 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 4.897,4 tỷ đồng căn cứ Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2022, HVN chưa đáp ứng quy định tại điểm b và điểm d khoản 4 Điều 38 Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành kèm theo quyết định ngày 31/3/2022 của HOSE.

Do đó, HOSE sẽ giữ nguyên diện kiểm soát đổi với cổ phiếu HVN theo Quyết định số 359/QĐ-SGDHCM ngày 01/06/2022 của SGDCK TP.HCM.

Theo BCTC quý 2/2022 vừa công bố, doanh thu của HVN tăng mạnh 178% đạt 18.324 tỷ đồng, chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 190% trong đó doanh thu nội địa tăng 252% và doanh thu quốc tế tăng 1.039% so với cùng kỳ do thị trường phục hồi mạnh mẽ sau khi Chính phủ thực hiện chính sách mở cửa. Đáng chú ý, lỗ gộp đã giảm mạnh từ mức 3.400 tỷ đồng cùng kỳ về mức 377 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các khó khăn còn tồn tại khiến hàng không chưa thể thoát lỗ gồm giá nhiên liệu bay (chiếm 40% chi phí khai thác) tăng cao đột biến - mức giá nhiên liệu bình quân cao gấp đôi cùng kỳ, thị trường quốc tế phục hồi chậm chạp, chưa được như kỳ vọng.

Tổng chi phí quý 2 của HVN tăng 75%, tương đương tăng 6.399 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí này, HVN vẫn lỗ 2.570 tỷ; đánh dấu quý thua lỗ thứ 10 liên tiếp. Tuy nhiên, mức lỗ đã giảm 1.879 tỷ đồng, tương đương giảm 42% cùng kỳ.

Luỹ kế 6 tháng, HVN ghi nhận 30.113 tỷ đồng doanh thu, tăng 113% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của hãng vẫn báo số âm hơn 5.118 tỷ đồng, thấp hơn gần 40% so với giai đoạn nửa đầu năm 2021. Tính đến 30/6, khoản lỗ luỹ kế của hãng bay này khoảng 28.900 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu âm 4.914 tỷ đồng, tăng 2.700 tỷ so với thời điểm hết quý 1.

Tính tới cuối quý 2/2022, Vietnam Airlines ghi nhận nợ ngắn hạn lên tới gần 53.000 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức 41.000 tỷ đồng đầu năm. Trong đó, chủ yếu là phải trả người bán ngắn hạn là 27.000 tỷ đồng và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 15.000 tỷ). Trong khi đó, nợ dài hạn giảm 2.000 tỷ về gần 19.000 tỷ đồng.

Năm 2022, hãng hàng không quốc gia đặt kế hoạch lỗ sau thuế 11.000 tỷ đồng chủ yếu do giá nhiên liệu tăng mạnh. Tuy nhiên nếu tiếp tục lỗ trong năm 2022, Vietnam Airlines sẽ đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết do vi phạm tiêu chí lỗ 3 năm liên tiếp.

Trên thị trường giao dịch, đóng cửa phiên giao dịch 7/9, cổ phiếu HVN dừng ở mức 16.250 đồng/cổ phiếu.

Back
Top