Hối hả thi công cao tốc Cam Lâm -Vĩnh Hảo xuyên Tết Nguyên đán

H
Home Content

Cam kết tiến độ trước Thủ tướng Chính phủ

Theo hợp đồng dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm-Vĩnh sẽ hoàn thành vào tháng 3/2024. Tuy nhiên, nhà đầu tư dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cam kết sẽ rút ngắn tiến độ, đưa dự án vào khai thác vào cuối năm 2023.

Công nhân, kỹ sư và máy thi công của nhà thầu Đèo Cả đang hối hả thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Hiện, nhà đầu tư cao tốc Cam Lâm-Vĩnh cho biết đã đưa vào công trường những đơn vị thi công tinh nhuệ nhất nhằm hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng theo cam kết với Chính phủ và Bộ GTVT.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. Đây là dự án ký hợp đồng BOT sau cùng trong số 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo phương thức PPP (đối tác công- tư) nhưng là công trình đầu tiên thu xếp đủ nguồn vốn và triển khai thành công.

Ông Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo (nhà thầu Đèo Cả) cho biết, bên cạnh hầm Trường Vinh, đơn vị đã lên kế hoạch tổ chức thi công xuyên Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại các dự án cao tốc: Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hầm Thung Thi thuộc dự án đoạn Mai Sơn - QL45, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn…với tổng số nhân sự khoảng 500 người.

Gia cố vỏ hầm Núi Vung dài 2,2km trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo sau khi khoan, nổ mìn.

Trong những ngày Tết, người lao động được trả lương cao gấp 4 lần ngày làm việc bình thường. Dự kiến tổng chi phí lương trả cho người lao động làm Tết khoảng 3,6 tỷ đồng (bình quân khoảng 8.000.000 đồng/người). Sau Tết, nhà thầu sẽ tổng hợp khối lượng làm việc xuyên Tết của từng dự án để có mức thưởng thỏa đáng cho cán bộ, công nhân viên tại các dự án.

Theo báo cáo mới nhất của doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo), mặc dù mới trải qua khoảng 1/3 thời gian thi công nhưng đến thời điểm này trên toàn công trường dài gần 80km thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận, ngoại trừ các vị trí cầu lớn và hầm đường bộ Núi Vung, công tác thi công nền đường thuộc Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã đạt hơn 80%.

Theo ông Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, tính đến nay Liên danh Nhà đầu tư đã góp vốn 784,91 tỷ (đạt 76% tổng vốn chủ sở hữu) theo quy định của hợp đồng dự án, vượt 126% tiến độ yêu cầu.

Cận cảnh khoan hầm Núi Vung dài 2,2km trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Về tiến độ thực hiện, phân đoạn Km54+000-Km92+260 (của Công ty 194 thực hiện): Công ty 194 đã huy động khoảng 500 cán bộ, công nhân viên và hơn 250 thiết bị thi công. Phân đoạn Km92+260-Km134+000 (của Đèo Cả thực hiện): Hiện nay Đèo Cả đang huy động 1.500 cán bộ, công nhân và hơn 500 thiết bị phục vụ thi công đến dự án. Sản lượng thực hiện đến đầu năm 2023 là 1.675/4.546 tỷ đồng đạt 36,85%

Trong đó, ống hầm Núi Vung bên trái đào được 1.628m/2.234, ống hầm phải đào được 1.423m/2.234m, cơ bản theo kịp tiến độ đề ra.

Nhọc nhằn "mở núi khai sơn"

Hạng mục quan trọng nhất của dự án là hầm Núi Vung với chiều dài hơn 2km đang dần được nối liền, khơi thông tuyến đường xuyên núi. Không chỉ tiến độ, các đơn vị thi công cũng đặt chất lượng công trình là mục tiêu hàng đầu, huy động vào công trường lượng lớn nhân lực và máy móc, thiết bị hiện đại.

Công nhân, kỹ sư của Đèo Cả đang khẩn trương khoan hầm Núi Vung dài 2,2km trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Nằm ở vị trí hẻo lánh, thưa thớt dân cư, để mở đường vào đến cửa hầm là cả một kỳ công của những người "mở núi khai sơn".

Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, đại diện nhà đầu tư dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, đối với thi công hầm, công tác chuẩn bị mất nhiều thời gian, như tại hầm Núi Vung, đơn vị thi công mất 6 tháng, đào một lượng lớn đất đá để đến được cửa hầm.

Ông Hồ Sỹ Tài, Chỉ huy trưởng công trường hầm Núi Vung cho biết, hầm được khoan từ hai đầu, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn vì địa chất thay đổi, vừa thi công vừa gia cố mái hầm. Hiện nay, cửa hầm phía Bắc có địa chất ổn định hơn nên tiến độ tốt hơn với tốc độ khoan hầm khoảng 6m/ngày.

Mũi thi công từ phía Nam gặp địa chất yếu, phức tạp, đá phong hóa mạnh, không liền khối nên tốc độ chỉ đạt 1,5-2m/ngày.

“Trước thách thức này, đơn vị thi công của Tập đoàn Đèo Cả đã áp dụng nhiều giải pháp, đơn cử như thay vì khoan toàn bộ mặt cắt gương hầm trên diện tích 120m2 thì ưu tiên khoan trước 70-80m2 để thông hầm, đồng thời tăng thêm mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ”, ông Tài cho biết.

Cầu sông Dinh trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đang được hoàn thiện.

Với chiều dài 80km, cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đi qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Không chỉ có công tác thi công hầm, dự án cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt nguồn vật liệu như đất đắp, đá, cát và tình trạng giá nguyên vật liệu tăng đột biến cũng ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ dự án.

Một số mỏ vật liệu phục vụ dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo được nêu trong thiết kế nhưng thực tế không có khả năng khai thác. Nhà đầu tư phải chủ động cùng với địa phương tìm kiếm các mỏ vật liệu khác thay thế. UBND tỉnh Ninh Thuận đã chấp thuận cho phép khai thác đất đắp tại hai mỏ Phước Hữu, Phước Vinh nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cho dự án.

Đơn vị thi công đã chủ động đánh giá chất lượng vật liệu đá từ khoan hầm, làm nền đường để phân loại và tận dụng tối đa; xay, nghiền thành các loại cốt liệu cho bê tông xi măng, bê tông nhựa, móng đường cấp phối đá dăm; đến nay cơ bản chủ động được nguồn vật liệu tại chỗ, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu về đá các loại của dự án.

Bên cạnh đó, nhà thầu cũng có nhiều giải pháp để thu hút nhân sự cho dự án, đặc biệt là lao động kỹ thuật có tay nghề cao với số lượng khoảng 2.000 cán bộ, công nhân. Ngoài ra còn huy động 750 máy móc, thiết bị vào dự án phục vụ thi công, trong đó nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới như thiết bị khoan hầm, giàn khoan xoay phá đá cứng thi công cọc nhồi, trạm nghiền, trạm trộn...

Dồn lực vì mục tiêu về đích

Đánh giá về những yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ dự án, ông Nguyễn Tấn Đông chia sẻ, quan trọng hàng đầu là thi công hầm Núi Vung.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho công nhân thi công dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

"Địa chất xấu làm phát sinh chi phí, nhưng chúng tôi luôn lấy tiến độ, chất lượng là mục tiêu hàng đầu. Với kinh nghiệm tham gia nhiều dự án hầm lớn trên cả nước và những giải pháp thi công đang triển khai cùng công tác chuẩn bị chu đáo, dự phòng các yếu tố rủi ro, chúng tôi bảo đảm sẽ rút ngắn tiến độ hầm Núi Vung", ông Nguyễn Tấn Đông bày tỏ.

Dự kiến, tháng 3/2023 sẽ thông hầm, bảo đảm mục tiêu cuối năm 2023 hoàn thành hầm Núi Vung, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với kế hoạch. Đối với phần đường, mục tiêu đặt ra của dự án đến cuối năm 2022 hoàn thành toàn bộ thi công nền đường, chuẩn bị thi công mặt đường khi thời tiết thuận lợi.

Dự kiến, tháng 9/2023 sẽ xong phần đường. Trong giai đoạn sắp tới, để chuẩn bị thi công mặt đường, vật liệu nhựa đường sẽ là yếu tố có thể ảnh hưởng đến dự án. Đơn vị thi công đã đàm phán và ký hợp đồng đặt hàng trước với nhà cung cấp, bảo đảm đáp ứng đủ vật liệu kể cả trong điều kiện thi công liên tục, cường độ lớn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thị sát đường hầm Núi Vung dài 2,2km trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Chia sẻ về những khó khăn dự án gặp phải hiện nay, ông Đặng Tiến Thắng cho biết, thời gian qua, giá nhiên liệu và các loại vật liệu thiết yếu như: Xi măng, sắt thép, xăng dầu, vật liệu nổ...vượt quá dự phòng của dự án, gây khó khăn cho doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công.

Bên cạnh những thuận lợi do nhà đầu tư là những đơn vị có kinh nghiệm và năng lực chính. Tuy vậy, cũng giống như các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam khác, ngay từ khi triển khai cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, nhà đầu tư gặp phải nhiều khó khăn do thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp, vật liệu đá, cát và tình trạng giá nguyên vật tăng đột biến liệu ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ hoàn thành dự án.

Để giải quyết vấn đề này, Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ và chủ động kiểm soát. Cụ thể, đối với vật liệu đất đắp do một số mỏ vật liệu tư vấn thiết kế dự kiến không có khả năng khai thác, nhà đầu tư phải chủ động cùng với địa phương để tìm kiếm các mỏ vật liệu khác thay thế và đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ phía UBND tỉnh Ninh Thuận.

Trạm trộn bê tông nhựa nóng chuẩn bị thảm mặt đường tuyến cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

“Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đề nghị cơ quan quản lý nhà nước bổ sung nội dung hợp đồng khi chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng, được điều chỉnh các loại vật liệu thiết yếu. Kinh phí này do nhà đầu tư bỏ ra và được điều chỉnh vào thời gian thu phí của dự án”, ông Thắng nói.

Bên cạnh đó, hợp đồng dự án hiện chưa có hạng mục trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu...tạo ra nhiều bất cập trong thi công, quản lý vận hành đồng bộ. Nhà đầu tư kiến nghị Bộ GTVT giao nhà đầu tư tiếp tục triển khai hạng mục này, nhằm bảo đảm hoàn thành đồng bộ, thông suốt dự án vào cuối năm 2023./.

Back
Top