Joshua Dean, cựu nhân viên của Spirit AeroSystems, người đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các tiêu chuẩn lỏng lẻo trong quá trình sản xuất máy bay phản lực 737 MAX của Boeing, đã qua đời sau một cơn bạo bệnh đột ngột. Vào tháng 3, một người tố giác khác của Boeing được phát hiện đã chết trong bãi đậu xe của khách sạn trong tình huống mà nhà chức trách tạm mô tả là một vụ tự sát.
Máy bay 737 MAX từng có tiền sử tai nạn, trong đó có hai vụ khiến nhiều người thiệt mạng. Vào tháng 10 năm 2018, một trong những chiếc máy bay đã bị rơi ở Indonesia, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 189 người trên máy bay. Năm tháng sau, một chiếc Boeing 737 MAX khác – do Ethiopian Airlines vận hành – bị rơi ngay sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Hai thảm kịch đã khiến chiếc máy bay phải dừng bay trong 20 tháng.
Vào tháng 1, một chiếc Boeing 737 MAX-9 do Alaska Airlines khai thác đã chứng kiến một trong các cửa và một phần thân máy bay bị vỡ giữa không trung, ngay sau khi cất cánh. Một cuộc kiểm toán của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đối với Boeing và một trong những nhà cung cấp chính của hãng, Spirit AeroSystems, sau đó “đã xác định các vấn đề không tuân thủ trong kiểm soát quy trình sản xuất, xử lý và lưu trữ các bộ phận cũng như kiểm soát sản phẩm của Boeing”.
Các thành viên trong gia đình Dean tiết lộ rằng cựu kiểm toán viên chất lượng tại Spirit AeroSystems đã qua đời vào sáng thứ Ba. Người thân của anh cho biết anh mới nhập viện cách đây hơn hai tuần trong tình trạng khó thở. Dean được đặt nội khí quản, bị viêm phổi và nhiễm trùng Staphylococcus kháng thuốc kháng sinh lây lan nhanh.
Người đàn ông 45 tuổi, được cho là có sức khỏe tốt và có lối sống lành mạnh, đã được đặt máy hỗ trợ sự sống.
Vào tháng 10 năm 2022, Dean cho biết ông đã phát hiện ra một lỗi sản xuất nghiêm trọng trong quá trình sản xuất một bộ phận quan trọng giúp chiếc 737 MAX của Boeing duy trì áp suất bình thường. Ông tuyên bố rằng ban quản lý đã chọn phớt lờ những cảnh báo của mình, sau đó ông đã đệ đơn khiếu nại lên FAA, cáo buộc
“hành vi sai trái nghiêm trọng và trắng trợn của ban quản lý chất lượng cấp cao đối với dây chuyền sản xuất 737”.Spirit AeroSystems đã sa thải Dean vào tháng 4 năm 2023, cáo buộc anh ta đã bỏ sót một lỗ hổng lớn khác. Người tố cáo sau đó đã đệ đơn khiếu nại lên Bộ Lao động, cho rằng việc sa thải anh ta là để trả thù cho những tiết lộ của anh ta.
Vào tháng 3, cựu giám đốc chất lượng của Boeing, John Barnett, người nổi tiếng vì gây lo ngại về tiêu chuẩn sản xuất của hãng, được phát hiện đã chết với vết thương do đạn bắn vài ngày trước khi ông phải đưa ra bằng chứng trong vụ kiện tố cáo gã khổng lồ hàng không vũ trụ.