Follow along with the video below to see how to install our site as a web app on your home screen.
Note: This feature may not be available in some browsers.
Theo các nghiên cứu mới ở vương quốc Anh, đang có một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở thanh thiếu niên nước này. Tại nhiều trường học, họ đang khám phá những cách khác nhau để giúp người trẻ tuổi kiên cường hơn, có đời sống tinh thần khởi sắc hơn.
Tuy nhiên, một dự án nghiên cứu lớn nhất về chủ đề này đã gợi ích rằng việc đào tạo chánh niệm trong trường học có thể là một ngõ cụt, không có ích gì trong việc tiếp cận để giải quyết khủng hoảng.
Nghiên cứu này có sự tham gia của 28.000 trẻ em, 650 giáo viên và 100 trường học, đã xem xét tác động của việc rèn luyện chánh niệm trong khoảng thời gian 8 năm và phát hiện ra rằng kỹ thuật này không giúp ích gì cho sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của thanh thiếu niên từ 11 đến 14 tuổi. Các tác giả đề nghị điều tra các lựa chọn khác để cải thiện sức khỏe tâm thần vị thành niên.
Theo Willem Kuyken, Giáo sư Khoa học Tâm lý và Tư duy của Tổ chức Gia đình Sir John Ritblat tại Đại học Oxfor, tuổi vị thành niên là thời điểm phát triển rất quan trọng. Bộ não đang trải qua những thay đổi quan trọng và cơ bản ở tuổi vị thành niên thiết lập quỹ đạo cho cuộc sống của con người.
Nhiều nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng những người trưởng thành có nguy cơ trầm cảm sẽ được hưởng lợi từ việc học các kỹ năng chánh niệm. Và rằng việc cung cấp cho những người trẻ những kỹ năng này trong giai đoạn đầu tuổi vị thành niên sẽ là một cách để giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần từ trong trứng nước. Trong trường học, nơi phần lớn những người trẻ tuổi dành phần lớn thời gian của cuộc đời họ, được cho là nơi lý tưởng để cung cấp những kỹ năng này một cách không kỳ thị.
Rèn luyện chánh niệm liên quan đến việc học cách chú ý, nắm bắt thời điểm, hiểu và quản lý cảm xúc và hành vi để đối phó tốt hơn với căng thẳng và tăng cường sức khỏe tinh thần tốt. Các chuyên gia cho biết đã có nhiều sự quan tâm từ các nhà hoạch định chính sách trong 10 năm qua về vấn đề này và thông điệp chung mà họ đưa ra là: hãy cẩn thận và thận trọng bởi vì sự nhiệt tình đang chạy trước các bằng chứng.
Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (được coi là tiêu chuẩn vàng của nghiên cứu khoa học), 41 trường hợp tiếp tục áp dụng phương pháp học tập cảm xúc đã là một phần của chương trình học tiêu chuẩn dành cho học sinh từ 11 đến 14 tuổi. Trong khi đó giáo viên tại 41 trường khác được đào tạo về giảng dạy rèn luyện chánh niệm, cho học sinh 10 bài học có thời lượng từ 30 đến 50 phút. Chương trình đã được tìm thấy hiệu quả trong một số nghiên cứu nhỏ hơn.
Không có bằng chứng nào cho thấy việc đào tạo chánh niệm tại trường học vượt trội hơn so với việc giảng dạy thông thường trong việc ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe tâm thần sau một năm. Đối với những người đang có những thách thức về sức khỏe tâm thần, nghiên cứu chỉ ra rằng nó thậm chí làm cho khó khăn trở nên tồi tệ hơn. Đề xuất trong tương lai có lẽ nên khám phá các cách tiếp cận khác nhau cho những trẻ em này, mặc dù không có kết quả bất lợi nghiêm trọng nào.
Sau khóa học đầu tiên, chương trình chánh niệm đã nâng cao sức khỏe tinh thần của giáo viên và giảm sự kiệt sức cũng như cải thiện một số khía cạnh của văn hóa trường học như sự tham gia của lãnh đạo, bầu không khí tôn trọng và thái độ tích cực trong giảng dạy. Nhưng sau một năm những hiệu ứng này đã biến mất. Khóa học được thiết kế để thực hiện trong một học kỳ cho trẻ em trong năm thứ nhất hoặc thứ hai của trường trung học.
Khi phân tích các dữ liệu cho thấy kỹ thuật này hoạt động tốt hơn với những trẻ lớn hơn tham gia vào nghiên cứu so với các nhóm nhỏ. Tuy nhiên, nhóm cho biết nhiều trẻ em tham gia chỉ đơn giản là không thích khóa đào tạo về chánh niệm và hầu hết học viên không tham gia chương trình. Trung bình, họ chỉ tập luyện một lần trong hơn 10 tuần của khóa học. Điều này giống như việc đến phòng tập thể dục và bạn hy vọng điều kỳ diệu xảy ra khi thể chất được cải thiện.
Nguyên nhân của vấn đề này rất dễ nhận thấy: họ thấy khóa học quá nhàm chán. Các nhà nghiên cứu đã đề xuất phương pháp tiếp cận dựa trên đồng đẳng để dạy chánh niệm có thể là một giải pháp thay thế tốt hơn, chẳng hạn như để học sinh lớn tuổi giảng bài, cộng với việc sử dụng những thứ như thể thao, nghệ thuật, chơi game trên máy tính và âm nhạc làm phương tiện để dạy những kỹ năng này.
Nhóm còn xem xét và phân tích 66 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng khác về các chương trình chánh niệm liên quan đến 20.100 thanh niên. Họ nhận thấy rằng các chương trình này dẫn đến những cải thiện nhỏ về kỹ năng chánh niệm, sự chú ý, khả năng tự kiểm soát, hành vi chống đối xã hội, lo lắng và căng thẳng nhưng những lợi ích đó không duy trì được một năm sau đó.
Đối với các trường học và giáo viên đang tìm kiếm kỹ năng chánh niệm hữu ích, lời khuyên là nên tiếp tục. Không phải tất cả các khóa đào tạo chánh niệm phải dừng lại nhưng các trường học cần phải xem nó được tiếp nhận như thế nào trong trường học.
Học sinh thường là những "chuyên gia" giỏi nhất về những gì phù hợp với họ trong lĩnh vực này. Phải xem chúng nhận lại được gì từ những điều đó không? Câu trả lời sẽ xác định điều gì đáng để giữ lại. Nếu nó được chắt lọc, chánh niệm có thể bắt đầu thay đổi không khí trường học và giảm sự kiệt sức của giáo viên, điều này cũng thực sự rất quan trọng.
Thêm một vấn đề nữa là những hỗ trợ về sức khỏe tâm thần phải phù hợp với từng trẻ em và hoàn cảnh của chúng. Không nên xem các buổi chánh niệm như một liều thuốc chữa bách bệnh, hay một loại sản phẩm chỉ để giúp chp thanh thiếu niên và giáo viên của họ trở nên "kiên cường hơn", kết hợp các yếu tố ảnh hưởng khác, chẳng hạn như môi trường học đường.
Mặc dù có nhiều tiềm năng để dạy chánh niệm ở các trường trung học, nhưng thử nghiệm nghiêm ngặt này không cho thấy lợi ích tổng thể cho thanh thiếu niên. Khía cạnh lạc quan của nghiên cứu chính là những tác động tích cực của nó đối với giáo viên. Điều này được giải thích là do yếu tố tâm lý, các kỹ thuật này mang lại lợi ích cá nhân cho giáo viên hoặc họ hài lòng khi có một số can thiệp để cung cấp cho học sinh của họ.
Nguồn cnn
Xem nhanh
, 14/12/2025