Vì sao giờ trả phòng khách sạn luôn là 12h? Nhiều người không biết lý do thật sự

H
Home Content

Hiện nay, đa số khách sạn đều quy định giờ check in - nhận phòng là 14h hoặc muộn hơn. Tuy nhiên, giờ check out - trả phòng luôn được quy định là trước 12h. Mặc dù chưa đủ 24 tiếng nhưng các khách sạn vận chọn khung giờ này để tính tròn 1 ngày lưu trú cho khách thuê phòng.

Quy định này được áp dụng trong ngành khách sạn ở khắp nơi trên thế giới, từ nhà nghỉ bình dân đến khách sạn hạng sang.

Tại sao chọn mốc check in 14h và check out 12h trưa hôm sau?

Phần lớn mọi người đều thuê phòng khách sạn để nghỉ ngơi. Người ta sẽ dùng mốc 0h đêm làm tâm. Theo đó, thời gian nghỉ từ 14h hôm trước đến 12h hôm sau là hợp lý. Thông thường, khi đăng quảng cáo, các nhà nghỉ, khách sạn sẽ viết là số tiền/đêm chứ không lấy đơn vị là ngày.

Lấy ví dụ, nếu khách nhận phòng vào lúc 5h sáng thì khách sạn sẽ không thể yêu cầu khách rời phòng vào lúc 3h sáng hôm sau vì lúc đó là ban đêm. Ngay cả khi khách chấp nhận trả phòng vào ban đêm thì khách sạn cũng chẳng thể tìm được những đơn đặt phòng tiếp theo vào giờ đó. Vì vậy, thống nhất giờ check in và check out sẽ giúp khách sạn tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và tạo sự thuận tiện cho khách lưu trú.

Khi check out cho khách cũ, khách sạn sẽ cử nhân viên kiểm tra phòng xem có hư hại, mất mát gì không hoặc có bất cứ đồ ăn, nước uống nào mà khách sử dụng cần phải tính phí hay không. Sau đó, khách sạn sẽ hoàn tất thanh toán, trả lại giấy tờ và tiền đặt cọc cho khách (nếu có).

Trong khoảng thời gian 2 tiếng từ lúc khách trả phòng đến thời gian khách mới nhận phòng, nhân viên phục vụ sẽ làm nhiệm vụ dọn dẹp phòng. Công việc này phải thực hiện một cách nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo chuẩn nghiệp vụ. Thời gian dọn phòng nhanh nhất là 15 phút, tùy theo tình trạng của căn phòng.

Nhân viên sẽ hút bụi toàn bộ căn phòng, kiểm tra rèm, thay chăn ga gối đệm, lau bàn ghế, kệ, đổi cốc, chén, ly trong phòng. Phòng tắm - nơi bẩn nhất sẽ được lau dọn sau cùng.

Ngoài ra, nhân viên cũng sẽ kiểm tra chức năng của các thiết bị trong phòng như tivi, điều hòa, bình nóng lạnh...

Trường hợp khách check in sớm và check out muộn sẽ được xử lý như thế nào?

Với trường hợp check in sớm, một số khách sạn sẽ tính thêm phí như sau: Check-in từ 5h – 9h, khách phải trả thêm 50% giá phòng; Check-in từ 9h – 14h, khách trả thêm 30% giá phòng. Tuy nhiên, việc này hoàn toàn có thể linh động. Nếu khách sạn vẫn còn phòng trống thì nhân viên lễ tân có thể làm thủ tục check in sớm cho khách mà khách không phải trả thêm bất cứ khoản phí nào.

So với check in sớm thì check out muộn sẽ phức tạp hơn. Nếu khách trả phòng quá muộn, nhân viên dọn dẹp sẽ không có nhiều thời gian để làm sạch phòng, thay đồ dùng chuẩn bị đón khách mới. Thậm chí việc này có thể ảnh hưởng đến việc nhận phòng của các khách hàng sau và danh tiếng của khách sạn, nhất là trong mùa cao điểm.

Vì vậy, các khách sạn luôn có quy định chặt chẽ về việc trả phòng muộn so với giờ quy định. Nếu trả phòng sau 18 giờ, khách hàng thường phải trả thêm 100% tiền phòng (tức là trả thêm tiền phòng cho 1 đêm).

Những lưu ý cần nhớ khi đặt phòng khách sạn

Tìm hiểu kỹ giờ check-in, check-out

Một lưu ý đặt, nhận, trả phòng khách sạn cần nắm chắc là những khách sạn từ 2 sao trở xuống sẽ có giờ nhận và trả phòng tính theo 12 giờ, còn những khách sạn 3-5 sao trở lên có thời gian nhận phòng là 14 giờ và trả phòng là 12 giờ. Ngoài ra thì mỗi khách sạn sẽ có điều chỉnh khác đề phù hợp với hoạt động nên hãy tìm hiểu kỹ trước khi đặt nhé!Ngay cả khi các thông tin về khách sạn đã được cập nhật đầy đủ trên website, bạn cũng có thể nói chuyện trực tiếp với nhân viên lễ tân để làm rõ những thông tin trong quá trình đặt, sử dụng phòng, tránh chi phí phát sinh không cần thiết.

Xem review trước khi đặt phòng khách sạn

Trước khi quyết định đặt phòng khách sạn, bạn nên tìm hiểu kỹ khách sạn qua những phản hồi của khách hàng trước đó. Những nơi có thể giúp bạn chắt lọc thông tin tương đối chính xác là facebook, blog du lịch, hay đánh giá tại các trang booking online. Nếu có những ý kiến phản hồi tốt và phù hợp với tiêu chuẩn của bạn thì có thể yên tâm lựa chọn.

Đặt ra yêu cầu, tiêu chí khách sạn phù hợp

Hãy quan tâm tới vị trí của phòng để có lựa chọn phù hợp nhất. Điển hình như bạn muốn nghỉ ngơi sau một thời gian làm việc căn thẳng, bạn có thể tham khảo các hạng phòng cao cấp để có thời gian thư giãn sau chuyến vui chơi. Hay nếu muốn một ban công view thành phố sôi động để nhâm nhi một ly rượu buổi tối thì cũng hãy thẳng thắn yêu cầu với khách sạn để sắp xếp.

Ngoài ra, nếu bạn dễ bị tỉnh giấc ngay cả với những tiếng động nhỏ nhất hay có trẻ nhỏ đi cùng, hãy ưu tiên những phòng nghỉ cách xa thang máy, ở trên tầng cao hoặc ở cuối dãy để đảm bảo sự yên tĩnh.

Lưu ý về các loại hóa đơn trước khi thanh toán

Không ít trường hợp khách sạn thu hút khách bằng chi phí phòng ở thấp, nhưng lại độn giá với những dịch vụ kèm trong đó. Vậy nên, trước khi thanh toán bất kỳ hóa đơn gì, hãy kiểm tra thật ký các dịch vụ để tránh phải trả thêm vài khoản “từ trên trời rơi xuống”.

Quá trình này sẽ dễ dàng hơn nếu như trước đó bạn đã đảm bảo trao đổi kỹ với lễ tân trước khi đặt phòng như bước trên bài viết đã chia sẻ.

Kiểm tra kỹ phòng trước khi rời đi

Một chuyến du lịch vài ngày với nhiều hoạt động, sinh hoạt sẽ dễ dàng khiến bạn để quên đồ đạc đâu đó, hay rơi vào một ngóc ngách nhỏ mà bạn không để ý. Một số đồ dùng cá nhân nhỏ hay sạc điện thoại, ví tiền, tai nghe rất dễ bị bỏ lại.

Vậy nên nếu bạn thuộc tuýp người hay quên, hoặc lo sợ quên đồ do gấp gáp giờ trả phòng, hãy tranh thủ xếp đồ từ tối hôm trước và kiểm tra thật kỹ bằng một danh sách do bạn lập ra có thể giảm khả năng bỏ quên đồ hơn nhiều.

Back
Top