Hồng Chương
Thành viên nổi tiếng
Dù đã có thông báo đình chỉ hoạt động bán hàng đa cấp từ ngày 10/1, chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Lô Hội tại quận Tân Bình, TP.HCM vẫn trong trạng thái hoạt động.
Cửa mở, sáng đèn và có người lui đến
Theo ghi nhận của Dân Việt sáng 18/1, chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Lô Hội tại số 19C đường Cộng Hòa (phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM) vẫn trong trạng thái mở cửa đón khách, đèn sáng ở các tầng. Sân trước có nhiều xe hơi đỗ, bãi giữ xe máy bên ngoài thường xuyên có người lui đến.
Phía bên phải, trụ sở luôn túc trực nhân viên bảo vệ và có người đến hỏi thăm liên tục, cho thấy hoạt động kinh doanh tại đây chưa thực sự dừng lại, bất chấp lệnh đình chỉ.
Công ty đa cấp Lô Hội từng thu hút sự chú ý không chỉ bởi quy mô hoạt động mà còn bởi mối liên hệ với vợ chồng doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ và Đoàn Di Băng. Cặp đôi này không chỉ tham dự các sự kiện do công ty tổ chức mà còn giữ vai trò quản lý cấp cao (senior manager).
Theo thông tin trên trang web của công ty, ông Nguyễn Quốc Vũ gia nhập Lô Hội từ tháng 5/2004 với tư cách nhà phân phối và nhanh chóng thăng tiến lên cấp bậc manager chỉ sau 5 tháng.
Hình ảnh cả hai thường xuyên xuất hiện trong các hội thảo, chia sẻ câu chuyện thành công và kêu gọi nhà phân phối khác tham gia đã góp phần xây dựng hình ảnh hấp dẫn về mô hình kinh doanh này.
Được thành lập vào năm 2001, Công ty TNHH Thương mại Lô Hội do bà Trương Thị Nhi sáng lập và điều hành. Doanh nghiệp chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm từ thương hiệu Forever Living Products (Mỹ), bao gồm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe theo mô hình đa cấp.
Đến lần cập nhật vốn điều lệ gần nhất vào tháng 3/2023, công ty có số vốn đăng ký 50 tỷ đồng, trong đó bà Nhi nắm giữ 98,72% cổ phần, phần còn lại thuộc bà Nguyễn Thị Thùy Dương.
Giai đoạn 2002 - 2011, Lô Hội ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc khi doanh thu từ vài tỷ đồng tăng lên hàng trăm tỷ đồng.
Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển này là hàng loạt tai tiếng, nổi bật nhất là việc bán hàng với giá cao hơn hàng trăm lần giá gốc. Ví dụ, sản phẩm Forever Bee Pollen có giá vốn chỉ 3.271 đồng/viên nhưng được bán lẻ tại Việt Nam với giá lên tới 348.000 đồng/viên.
Vỡ mộng với những câu chuyện làm giàu
Không chỉ những con số gây tranh cãi, mà những câu chuyện của các nạn nhân cũng cho thấy mặt tối của mô hình này. Chia sẻ với Dân Việt, anh N.V.H (27 tuổi, ngụ tại TP.HCM) kể lại trải nghiệm cay đắng của mình khi trở thành nạn nhân của Lô Hội.
Vào năm 2016, anh được người quen giới thiệu tham dự hội thảo của công ty. Ấn tượng ban đầu với cách tổ chức hoành tráng cùng những câu chuyện làm giàu được chia sẻ đã khiến anh không khỏi tò mò.
"Ngay từ lần đầu, tôi bị thu hút bởi hình ảnh những người thành công xuất hiện sang trọng, khoe nhà, khoe xe. Họ nói về cuộc sống thay đổi nhờ kinh doanh đa cấp. Lần thứ hai tham dự, tôi thực sự bị 'đầu độc' tinh thần bởi những khẩu hiệu như 'Tôi làm được, bạn cũng làm được', thúc giục tin vào bản thân", anh H chia sẻ.
Không lâu sau, anh H quyết định giấu gia đình, bán chiếc xe máy Air Blade với giá 30 triệu đồng để tham gia công ty. Số tiền này được dùng để mua các sản phẩm, bao gồm thực phẩm chức năng và mỹ phẩm, được quảng cáo là hàng chất lượng cao. Với niềm tin mạnh mẽ vào những lời hứa hẹn, anh không ngần ngại mời gọi người thân, bạn bè tham gia hội thảo và mua sản phẩm của công ty.
Tuy nhiên, mọi thứ không diễn ra như anh kỳ vọng. Các sản phẩm anh mua về không thể bán được vì giá quá cao so với thị trường.
"Bạn bè và người thân bắt đầu trách móc, cho rằng tôi lừa họ. Nhưng tôi cũng là nạn nhân. Vì đã trót đầu tư quá nhiều, tôi không thể dừng lại mà phải tiếp tục cố gắng, dù biết cơ hội lấy lại tiền là rất nhỏ," anh H nói.
Ngày 8/1/2024, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã thông báo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thương mại Lô Hội hết hiệu lực và không được gia hạn. Theo đó, công ty buộc phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp từ ngày 10/1.
Trước đó, vào tháng 5/2024, Lô Hội từng bị xử phạt 220 triệu đồng vì nhiều vi phạm liên quan đến kinh doanh đa cấp, bao gồm việc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ báo cáo và không xuất hóa đơn cho từng giao dịch bán hàng. Dù đã thông báo ngừng hoạt động tại 19 địa phương, hệ thống phân phối của công ty vẫn duy trì thông qua các chi nhánh tại TP.HCM, Hà Nội, Bến Tre, Gia Lai và Hải Phòng...
Cửa mở, sáng đèn và có người lui đến
Theo ghi nhận của Dân Việt sáng 18/1, chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Lô Hội tại số 19C đường Cộng Hòa (phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM) vẫn trong trạng thái mở cửa đón khách, đèn sáng ở các tầng. Sân trước có nhiều xe hơi đỗ, bãi giữ xe máy bên ngoài thường xuyên có người lui đến.
Sáng 18/1, chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Lô Hội tại Quận Tân Bình, TP.HCM vẫn trong trạng thái hoạt động. Ảnh: Chinh Hoàng
Phía bên phải, trụ sở luôn túc trực nhân viên bảo vệ và có người đến hỏi thăm liên tục, cho thấy hoạt động kinh doanh tại đây chưa thực sự dừng lại, bất chấp lệnh đình chỉ.
Công ty đa cấp Lô Hội từng thu hút sự chú ý không chỉ bởi quy mô hoạt động mà còn bởi mối liên hệ với vợ chồng doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ và Đoàn Di Băng. Cặp đôi này không chỉ tham dự các sự kiện do công ty tổ chức mà còn giữ vai trò quản lý cấp cao (senior manager).
Theo thông tin trên trang web của công ty, ông Nguyễn Quốc Vũ gia nhập Lô Hội từ tháng 5/2004 với tư cách nhà phân phối và nhanh chóng thăng tiến lên cấp bậc manager chỉ sau 5 tháng.
Hình ảnh cả hai thường xuyên xuất hiện trong các hội thảo, chia sẻ câu chuyện thành công và kêu gọi nhà phân phối khác tham gia đã góp phần xây dựng hình ảnh hấp dẫn về mô hình kinh doanh này.
Các phòng bên trong trụ sở tòa nhà vẫn sáng đèn, cửa mở và có người ra vào. Ảnh: Chinh Hoàng
Được thành lập vào năm 2001, Công ty TNHH Thương mại Lô Hội do bà Trương Thị Nhi sáng lập và điều hành. Doanh nghiệp chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm từ thương hiệu Forever Living Products (Mỹ), bao gồm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe theo mô hình đa cấp.
Đến lần cập nhật vốn điều lệ gần nhất vào tháng 3/2023, công ty có số vốn đăng ký 50 tỷ đồng, trong đó bà Nhi nắm giữ 98,72% cổ phần, phần còn lại thuộc bà Nguyễn Thị Thùy Dương.
Giai đoạn 2002 - 2011, Lô Hội ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc khi doanh thu từ vài tỷ đồng tăng lên hàng trăm tỷ đồng.
Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển này là hàng loạt tai tiếng, nổi bật nhất là việc bán hàng với giá cao hơn hàng trăm lần giá gốc. Ví dụ, sản phẩm Forever Bee Pollen có giá vốn chỉ 3.271 đồng/viên nhưng được bán lẻ tại Việt Nam với giá lên tới 348.000 đồng/viên.
Vỡ mộng với những câu chuyện làm giàu
Không chỉ những con số gây tranh cãi, mà những câu chuyện của các nạn nhân cũng cho thấy mặt tối của mô hình này. Chia sẻ với Dân Việt, anh N.V.H (27 tuổi, ngụ tại TP.HCM) kể lại trải nghiệm cay đắng của mình khi trở thành nạn nhân của Lô Hội.
Vào năm 2016, anh được người quen giới thiệu tham dự hội thảo của công ty. Ấn tượng ban đầu với cách tổ chức hoành tráng cùng những câu chuyện làm giàu được chia sẻ đã khiến anh không khỏi tò mò.
"Ngay từ lần đầu, tôi bị thu hút bởi hình ảnh những người thành công xuất hiện sang trọng, khoe nhà, khoe xe. Họ nói về cuộc sống thay đổi nhờ kinh doanh đa cấp. Lần thứ hai tham dự, tôi thực sự bị 'đầu độc' tinh thần bởi những khẩu hiệu như 'Tôi làm được, bạn cũng làm được', thúc giục tin vào bản thân", anh H chia sẻ.
Không lâu sau, anh H quyết định giấu gia đình, bán chiếc xe máy Air Blade với giá 30 triệu đồng để tham gia công ty. Số tiền này được dùng để mua các sản phẩm, bao gồm thực phẩm chức năng và mỹ phẩm, được quảng cáo là hàng chất lượng cao. Với niềm tin mạnh mẽ vào những lời hứa hẹn, anh không ngần ngại mời gọi người thân, bạn bè tham gia hội thảo và mua sản phẩm của công ty.
Tuy nhiên, mọi thứ không diễn ra như anh kỳ vọng. Các sản phẩm anh mua về không thể bán được vì giá quá cao so với thị trường.
"Bạn bè và người thân bắt đầu trách móc, cho rằng tôi lừa họ. Nhưng tôi cũng là nạn nhân. Vì đã trót đầu tư quá nhiều, tôi không thể dừng lại mà phải tiếp tục cố gắng, dù biết cơ hội lấy lại tiền là rất nhỏ," anh H nói.
Ngày 8/1/2024, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã thông báo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thương mại Lô Hội hết hiệu lực và không được gia hạn. Theo đó, công ty buộc phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp từ ngày 10/1.
Trước đó, vào tháng 5/2024, Lô Hội từng bị xử phạt 220 triệu đồng vì nhiều vi phạm liên quan đến kinh doanh đa cấp, bao gồm việc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ báo cáo và không xuất hóa đơn cho từng giao dịch bán hàng. Dù đã thông báo ngừng hoạt động tại 19 địa phương, hệ thống phân phối của công ty vẫn duy trì thông qua các chi nhánh tại TP.HCM, Hà Nội, Bến Tre, Gia Lai và Hải Phòng...