Ngô Xuân Thành
Thành viên nổi tiếng
Theo Công văn số 8150/BNV-TCCB ngày 18/9/2025 của Bộ Nội vụ, định hướng sắp xếp cơ sở giáo dục đào tạo công lập được nêu như sau:
Điều chỉnh, sắp xếp các cơ sở giáo dục: UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần rà soát, đề xuất sắp xếp hoặc điều chỉnh các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trường liên cấp và mầm non công lập nếu thấy cần thiết. Việc này nhằm tối ưu hóa mạng lưới trường lớp, tránh trùng lặp, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng giáo dục.
Hợp nhất các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên: Bộ đề xuất hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp với trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông, trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo. Mục tiêu là cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo khu vực liên phường, xã, đồng thời tăng hiệu quả hoạt động và quản lý.
Giới hạn số lượng trường dạy nghề: Mỗi tỉnh, thành phố không quá 03 trường dạy nghề công lập (không tính các trường tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên), nhằm tránh trùng lặp, lãng phí nguồn lực và tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề.
Tích hợp với cơ chế tự chủ tài chính: Các đơn vị giáo dục, đặc biệt là trường dạy nghề, cần hướng tới tự chủ tài chính, giảm phụ thuộc ngân sách nhà nước, đồng thời hoàn thiện cơ chế tính giá dịch vụ sự nghiệp công để phục vụ đặt hàng hoặc đấu thầu cung ứng dịch vụ giáo dục.
Khuyến khích xã hội hóa: Bộ cũng khuyến khích hỗ trợ các đơn vị ngoài công lập và nhà đầu tư tham gia cung ứng dịch vụ giáo dục cơ bản và thiết yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Như vậy, định hướng của Bộ Nội vụ là tinh gọn mạng lưới trường lớp, hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp với giáo dục thường xuyên, hạn chế số lượng trường dạy nghề, tăng hiệu quả quản lý, hướng tới tự chủ tài chính và khuyến khích xã hội hóa.
Chi tiết đọc tại link dưới:
xaydungchinhsach.chinhphu.vn
Điều chỉnh, sắp xếp các cơ sở giáo dục: UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần rà soát, đề xuất sắp xếp hoặc điều chỉnh các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trường liên cấp và mầm non công lập nếu thấy cần thiết. Việc này nhằm tối ưu hóa mạng lưới trường lớp, tránh trùng lặp, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng giáo dục.
Hợp nhất các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên: Bộ đề xuất hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp với trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông, trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo. Mục tiêu là cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo khu vực liên phường, xã, đồng thời tăng hiệu quả hoạt động và quản lý.
Giới hạn số lượng trường dạy nghề: Mỗi tỉnh, thành phố không quá 03 trường dạy nghề công lập (không tính các trường tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên), nhằm tránh trùng lặp, lãng phí nguồn lực và tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề.
Tích hợp với cơ chế tự chủ tài chính: Các đơn vị giáo dục, đặc biệt là trường dạy nghề, cần hướng tới tự chủ tài chính, giảm phụ thuộc ngân sách nhà nước, đồng thời hoàn thiện cơ chế tính giá dịch vụ sự nghiệp công để phục vụ đặt hàng hoặc đấu thầu cung ứng dịch vụ giáo dục.
Khuyến khích xã hội hóa: Bộ cũng khuyến khích hỗ trợ các đơn vị ngoài công lập và nhà đầu tư tham gia cung ứng dịch vụ giáo dục cơ bản và thiết yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Như vậy, định hướng của Bộ Nội vụ là tinh gọn mạng lưới trường lớp, hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp với giáo dục thường xuyên, hạn chế số lượng trường dạy nghề, tăng hiệu quả quản lý, hướng tới tự chủ tài chính và khuyến khích xã hội hóa.
Chi tiết đọc tại link dưới:

Công văn số 8150/BNV-TCCB: Định hướng sắp xếp đơn vị sự nghiệp, cơ sở giáo dục đào tạo, y tế
Công văn số 8150/BNV-TCCB của Bộ Nội vụ định hướng sắp xếp đơn vị sự nghiệp; cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở y tế.
