Trương Cẩm Tú
Guest
Khi đơn vị hành chính cấp huyện không còn, đồng nghĩa với việc bỏ phòng giáo dục và đào tạo ở các địa phương. Vậy công việc quản lý giáo dục ở địa phương trước nay do cấp phòng giáo dục thực hiện sẽ xử lý thế nào?
Công văn 1581/BGD&ĐT-GDPT quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới đây là lời giải. Cụ thể:
Sở Giáo dục và Đào tạo cấp tỉnh sẽ là đơn vị chủ trì thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ chuyên môn về giáo dục trên địa bàn, bao gồm: chỉ đạo chuyên môn, tuyển dụng, sắp xếp, điều động, biệt phái và phát triển đội ngũ nhà giáo; xây dựng kế hoạch, định mức tài chính, phân bổ ngân sách, giao biên chế, kiểm tra và thanh tra chuyên ngành giáo dục.
UBND cấp xã sẽ được giao thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước về giáo dục đối với các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn. Vai trò của cấp xã là quản lý theo địa bàn hành chính, như hỗ trợ cơ sở vật chất, phối hợp công tác địa phương, triển khai các hoạt động thường nhật.
Các đơn vị sự nghiệp giáo dục (trường học) vẫn giữ nguyên mô hình tổ chức như cũ, nhưng sẽ chịu sự chỉ đạo chuyên môn trực tiếp từ Sở GD&ĐT, và quản lý hành chính từ UBND cấp xã.
Việc phân công nhiệm vụ phải rõ ràng, tránh tình trạng bỏ trống, chồng chéo hoặc phân tán trách nhiệm, đặc biệt trong các lĩnh vực then chốt như chương trình học, nhân sự, tài chính, kiểm tra – giám sát.
Việc phân cấp đi kèm với cơ chế kiểm tra, giám sát đầy đủ, nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục được duy trì và nâng cao trong điều kiện hành chính mới.
Tóm lại, Phòng GD&ĐT cấp huyện không còn, nhưng không có nghĩa là thiếu người quản lý giáo dục địa phương. Thay vào đó, Sở GD&ĐT đảm nhận toàn bộ phần chuyên môn, còn UBND cấp xã đảm nhận phần hành chính, giúp hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả, không đứt gãy.
Công văn 1581/BGD&ĐT-GDPT quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới đây là lời giải. Cụ thể:

Sở Giáo dục và Đào tạo cấp tỉnh sẽ là đơn vị chủ trì thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ chuyên môn về giáo dục trên địa bàn, bao gồm: chỉ đạo chuyên môn, tuyển dụng, sắp xếp, điều động, biệt phái và phát triển đội ngũ nhà giáo; xây dựng kế hoạch, định mức tài chính, phân bổ ngân sách, giao biên chế, kiểm tra và thanh tra chuyên ngành giáo dục.
UBND cấp xã sẽ được giao thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước về giáo dục đối với các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn. Vai trò của cấp xã là quản lý theo địa bàn hành chính, như hỗ trợ cơ sở vật chất, phối hợp công tác địa phương, triển khai các hoạt động thường nhật.
Các đơn vị sự nghiệp giáo dục (trường học) vẫn giữ nguyên mô hình tổ chức như cũ, nhưng sẽ chịu sự chỉ đạo chuyên môn trực tiếp từ Sở GD&ĐT, và quản lý hành chính từ UBND cấp xã.
Việc phân công nhiệm vụ phải rõ ràng, tránh tình trạng bỏ trống, chồng chéo hoặc phân tán trách nhiệm, đặc biệt trong các lĩnh vực then chốt như chương trình học, nhân sự, tài chính, kiểm tra – giám sát.
Việc phân cấp đi kèm với cơ chế kiểm tra, giám sát đầy đủ, nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục được duy trì và nâng cao trong điều kiện hành chính mới.
Tóm lại, Phòng GD&ĐT cấp huyện không còn, nhưng không có nghĩa là thiếu người quản lý giáo dục địa phương. Thay vào đó, Sở GD&ĐT đảm nhận toàn bộ phần chuyên môn, còn UBND cấp xã đảm nhận phần hành chính, giúp hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả, không đứt gãy.