Chấn động: Máy bay đang bay rơi vào tình trạng "không người lái" 10 phút

Duke
Duke
Phản hồi: 1

Duke

Thành viên nổi tiếng
Cơ quan điều tra Tây Ban Nha vừa công bố báo cáo gây chấn động về một sự cố hy hữu trên chuyến bay của hãng Lufthansa (Đức), trong đó máy bay đã rơi vào tình trạng "không người lái" suốt 10 phút giữa không trung.
1747644036084.png

Theo bản tin ngày 19 của CNN, sự việc xảy ra trên chuyến bay Airbus A321 của Lufthansa từ Frankfurt đến Seville vào ngày 17/2/2024, với 205 người có mặt trên máy bay. Khi đang hành trình, cơ trưởng rời buồng lái để đi vệ sinh, để lại phi công phụ một mình điều khiển. Ngay sau đó, hệ thống ghi âm buồng lái ghi nhận âm thanh bất thường: phi công phụ bất tỉnh, tay vô thức chạm vào cần điều khiển.
Dù máy bay đang vận hành ở chế độ lái tự động và vẫn giữ ổn định, nhưng việc mất liên lạc với kiểm soát không lưu suốt ba lần gọi liên tiếp đã khiến tình hình trở nên nghiêm trọng. Khi cơ trưởng quay lại, anh đã thử mở cửa buồng lái bằng mã thông thường năm lần nhưng thất bại. Chỉ đến khi sử dụng mã khẩn cấp, anh mới vào được và giành lại quyền điều khiển.
Ngay sau đó, cơ trưởng kích hoạt quy trình khẩn cấp. Với sự hỗ trợ của một bác sĩ có mặt trong số hành khách, phi công phụ được sơ cứu kịp thời. Máy bay sau đó chuyển hướng khẩn cấp đến sân bay Madrid-Barajas và hạ cánh an toàn khoảng 20 phút sau.
Tại bệnh viện, phi công phụ được chẩn đoán mắc một chứng rối loạn thần kinh chưa từng được phát hiện trước đó trong các cuộc kiểm tra y tế hàng không. Giấy chứng nhận y tế của người này đã bị đình chỉ ngay lập tức.
Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Dân dụng Tây Ban Nha (CIAIAC) mô tả đây là "trường hợp ngoại lệ", đồng thời nhấn mạnh rằng cơ trưởng đã xử lý đúng theo quy trình được huấn luyện trong tình huống đồng nghiệp mất khả năng làm việc. Báo cáo cũng dẫn số liệu từ cơ sở dữ liệu an toàn hàng không của EU, cho thấy từ năm 2019 đến 2024 đã có 287 trường hợp phi công mất khả năng bay trong khi làm nhiệm vụ. Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng ghi nhận 39 trường hợp tương tự trong giai đoạn 1993–1998.Tạp chí Travel & Travel World nhận định, vụ việc là một hồi chuông cảnh tỉnh cho ngành hàng không toàn cầu, khi một chuyến bay có thể hoàn toàn không được giám sát trong suốt 10 phút – điều không chỉ đặt ra thách thức kỹ thuật mà còn là vấn đề an toàn mang tính toàn cầu.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top