Chính phủ đề xuất loại trừ, miễn, giảm nhẹ trách nhiệm với người đứng đầu đơn vị, cán bộ tham gia dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Cơ quan thẩm tra nói đây là chính sách chưa có tiền lệ.
Chiều 13/2, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo tờ trình của Chính phủ, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện (TP Hải Phòng).
Tuyến đường sắt này được xây dựng mới, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố và có chiều dài tuyến chính hơn 390km; 3 tuyến nhánh dài khoảng 27,9km.
Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh trình Quốc hội tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh: Hồng Phong).
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đầu tư theo hình thức đầu tư công với nguồn vốn sơ bộ khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD), phấn đấu hoàn thành vào năm 2030.
Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành dự án theo tiến độ, Chính phủ đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và 4 cơ chế, chính sách mới.
Trong 4 chính sách mới, tư lệnh ngành giao thông cho biết Chính phủ đề xuất loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia, thực hiện dự án.
Đại diện cơ quan thẩm tra luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh dẫn ý kiến cho rằng với tiến độ cấp bách của dự án thì việc chuẩn bị đầu tư sẽ có thể xảy ra những bất cập, chưa thể đánh giá được. Vì vậy, chính sách này sẽ góp phần bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm.
Để bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện, quan điểm trên đề nghị làm rõ phạm vi đối tượng, các loại hành vi được miễn trừ, xác định rõ các yếu tố lỗi do vô ý, không vụ lợi, các trách nhiệm cụ thể được miễn trừ.
Bên cạnh đó, có ý kiến khác nhận định chính sách này không cần thiết, vì pháp luật hiện hành đã có quy định về miễn trừ hoặc giảm nhẹ trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ; quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Theo ý kiến này, dù được triển khai trong thời gian gấp, quá trình xây dựng hoàn thiện hồ sơ dự án đều đã tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật. Việc áp dụng cơ chế trên có thể tạo ra chính sách không đồng đều đối với các cán bộ, công chức đã tham gia tham mưu các dự án có tính chất tương tự.
Nhận định chính sách Chính phủ đề xuất là "chưa có tiền lệ", Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị trường hợp cần thiết, Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Bên cạnh đó, để triển khai dự án này, Chính phủ cũng đề xuất cơ chế về chỉ định thầu. Cơ quan thẩm tra cho rằng đề xuất này là có cơ sở để đáp ứng yêu cầu về tiến độ cấp bách của dự án.
Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị trong quá trình triển khai, cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực có thể gây ra khi áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù.
"Việc chỉ định thầu cần giám sát chặt chẽ để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, tránh thất thoát, lãng phí", ông Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh thêm.
Chiều 13/2, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo tờ trình của Chính phủ, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện (TP Hải Phòng).
Tuyến đường sắt này được xây dựng mới, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố và có chiều dài tuyến chính hơn 390km; 3 tuyến nhánh dài khoảng 27,9km.
![1739440342087.png 1739440342087.png](https://homevn.s3.hn-1.cloud.cmctelecom.vn/data/attachments/12/12931-5f90529bba9dd7e0942a817b2503c46a.jpg)
Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh trình Quốc hội tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh: Hồng Phong).
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đầu tư theo hình thức đầu tư công với nguồn vốn sơ bộ khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD), phấn đấu hoàn thành vào năm 2030.
Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành dự án theo tiến độ, Chính phủ đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và 4 cơ chế, chính sách mới.
Trong 4 chính sách mới, tư lệnh ngành giao thông cho biết Chính phủ đề xuất loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia, thực hiện dự án.
Đại diện cơ quan thẩm tra luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh dẫn ý kiến cho rằng với tiến độ cấp bách của dự án thì việc chuẩn bị đầu tư sẽ có thể xảy ra những bất cập, chưa thể đánh giá được. Vì vậy, chính sách này sẽ góp phần bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm.
Để bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện, quan điểm trên đề nghị làm rõ phạm vi đối tượng, các loại hành vi được miễn trừ, xác định rõ các yếu tố lỗi do vô ý, không vụ lợi, các trách nhiệm cụ thể được miễn trừ.
Bên cạnh đó, có ý kiến khác nhận định chính sách này không cần thiết, vì pháp luật hiện hành đã có quy định về miễn trừ hoặc giảm nhẹ trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ; quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Theo ý kiến này, dù được triển khai trong thời gian gấp, quá trình xây dựng hoàn thiện hồ sơ dự án đều đã tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật. Việc áp dụng cơ chế trên có thể tạo ra chính sách không đồng đều đối với các cán bộ, công chức đã tham gia tham mưu các dự án có tính chất tương tự.
Nhận định chính sách Chính phủ đề xuất là "chưa có tiền lệ", Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị trường hợp cần thiết, Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Bên cạnh đó, để triển khai dự án này, Chính phủ cũng đề xuất cơ chế về chỉ định thầu. Cơ quan thẩm tra cho rằng đề xuất này là có cơ sở để đáp ứng yêu cầu về tiến độ cấp bách của dự án.
Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị trong quá trình triển khai, cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực có thể gây ra khi áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù.
"Việc chỉ định thầu cần giám sát chặt chẽ để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, tránh thất thoát, lãng phí", ông Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh thêm.
Nguồn: Dân Trí