Công an TP.HCM đang xác minh đơn tố giác của nhiều người dân về việc tiệm vàng – trang sức Kim Nguyên Bảo, nằm tại số 343 Cách Mạng Tháng Tám (phường Hòa Hưng, TP.HCM), bị cho là đã nhận tiền đặt cọc mua vàng nhưng không giao hàng rồi bất ngờ ngừng hoạt động. Nhiều khách hàng cho biết họ bị lôi cuốn bởi hình ảnh cửa hàng khang trang, mặt bằng lớn và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn được quảng cáo trên mạng xã hội.
Tiệm vàng Kim Nguyên Bảo bị nhiều người tố nhận đặt cọc nhưng không giao vàng và dừng hoạt động mà không thông báo lý do - Ảnh: HUỲNH ANH
Anh T.M.H. (30 tuổi, ngụ phường Hòa Hưng) cho biết đầu tháng 11, do có nhu cầu mua vàng, anh tìm đến tiệm Kim Nguyên Bảo và được nhân viên giới thiệu hàng loạt ưu đãi khi mua bằng voucher trên ứng dụng “KNB – Trang sức vàng online” được giới thiệu là của cửa hàng. Ngày 10-11, anh dùng voucher 10 triệu đồng đã mua trước đó để đặt mua 5 chỉ vàng, được hẹn giao trong vòng 2–3 ngày. Đến ngày 12-11, ứng dụng tiếp tục thông báo tặng voucher 2 triệu đồng cho khách hàng, nên anh H. đặt thêm 1 chỉ vàng nữa. Tuy nhiên khi đến ngày hẹn 13-11, ứng dụng đột ngột không truy cập được. Anh đến cửa hàng kiểm tra thì phát hiện toàn bộ tủ trưng bày trống trơn, chỉ còn vài nhân viên cùng nhiều khách hàng khác đang bức xúc chờ câu trả lời.
Theo lời anh H., nhân viên thông báo chủ tiệm đang ở Malaysia "ký hợp đồng" và không thể liên lạc. Ứng dụng và website của cửa hàng đều ngừng hoạt động, nhưng trong nhóm Zalo khách hàng, chủ tiệm vẫn gửi tin nhắn trấn an, viện nhiều lý do như “kỹ thuật đang điều chỉnh” hay “xe chở vàng bị hư” khiến việc giao hàng trễ. Tổng cộng hai lần giao dịch, anh H. đã thanh toán gần 90 triệu đồng cho 6 chỉ vàng nhưng chỉ nhận được hai tờ biên nhận viết tay.
Tương tự, bà L.T.T.H. (TP.HCM) cho biết trước tháng 11, việc giao dịch tại tiệm vẫn diễn ra bình thường, nhất là khi khách mua số lượng nhỏ. Mỗi lần mua, bà đều được cấp biên nhận viết tay. Tuy nhiên từ đầu tháng 11, cửa hàng thông báo trong nhóm Zalo rằng khách quen “đã biết cách mua” nên không cần biên nhận giấy nữa. Cùng thời điểm đó, cửa hàng đẩy mạnh nhiều chương trình khuyến mãi qua voucher và hẹn giao hàng vào ngày 13-11, nhưng liên tục dời lịch với các lý do "chờ hàng" hoặc "xe giao bị trục trặc". Đến chiều cùng ngày, cửa hàng bất ngờ đóng cửa, ứng dụng không thể đăng nhập và chủ tiệm thì hoàn toàn mất liên lạc.
Nghi vấn càng tăng khi bà H. cho biết trong quá trình mua hàng, bà từng được yêu cầu chuyển tiền vào ba tài khoản khác nhau. Ban đầu bà chuyển cho người đại diện pháp luật của cửa hàng, sau đó tiệm đổi sang tài khoản khác với lý do “tài khoản bị lỗi”, rồi tiếp tục yêu cầu chuyển sang hai tài khoản thuộc hai công ty khác nhau. Số tiền bà đã thanh toán nhưng chưa nhận được vàng lên tới hơn 1,1 tỉ đồng.
Ghi nhận tại địa chỉ 343 Cách Mạng Tháng Tám cho thấy cửa hàng đã đóng cửa hoàn toàn, số điện thoại trên biển hiệu không liên lạc được và biển “cho thuê mặt bằng” đã được treo bên ngoài. Ứng dụng “KNB – Trang sức vàng online” cũng không thể đăng nhập. Người dân sống gần khu vực cho biết suốt ngày 13-11, nhiều người tụ tập trước cửa tiệm nhưng không ai hiểu rõ chuyện gì xảy ra, và từ đó đến nay cơ sở này không hề hoạt động trở lại.
Hiện Công an TP.HCM đang tiếp tục kiểm tra, xác minh các tố giác của người dân để làm rõ dấu hiệu chiếm đoạt tài sản liên quan đến chủ tiệm Kim Nguyên Bảo.
Tiệm vàng Kim Nguyên Bảo bị nhiều người tố nhận đặt cọc nhưng không giao vàng và dừng hoạt động mà không thông báo lý do - Ảnh: HUỲNH ANH
Anh T.M.H. (30 tuổi, ngụ phường Hòa Hưng) cho biết đầu tháng 11, do có nhu cầu mua vàng, anh tìm đến tiệm Kim Nguyên Bảo và được nhân viên giới thiệu hàng loạt ưu đãi khi mua bằng voucher trên ứng dụng “KNB – Trang sức vàng online” được giới thiệu là của cửa hàng. Ngày 10-11, anh dùng voucher 10 triệu đồng đã mua trước đó để đặt mua 5 chỉ vàng, được hẹn giao trong vòng 2–3 ngày. Đến ngày 12-11, ứng dụng tiếp tục thông báo tặng voucher 2 triệu đồng cho khách hàng, nên anh H. đặt thêm 1 chỉ vàng nữa. Tuy nhiên khi đến ngày hẹn 13-11, ứng dụng đột ngột không truy cập được. Anh đến cửa hàng kiểm tra thì phát hiện toàn bộ tủ trưng bày trống trơn, chỉ còn vài nhân viên cùng nhiều khách hàng khác đang bức xúc chờ câu trả lời.
Theo lời anh H., nhân viên thông báo chủ tiệm đang ở Malaysia "ký hợp đồng" và không thể liên lạc. Ứng dụng và website của cửa hàng đều ngừng hoạt động, nhưng trong nhóm Zalo khách hàng, chủ tiệm vẫn gửi tin nhắn trấn an, viện nhiều lý do như “kỹ thuật đang điều chỉnh” hay “xe chở vàng bị hư” khiến việc giao hàng trễ. Tổng cộng hai lần giao dịch, anh H. đã thanh toán gần 90 triệu đồng cho 6 chỉ vàng nhưng chỉ nhận được hai tờ biên nhận viết tay.
Tương tự, bà L.T.T.H. (TP.HCM) cho biết trước tháng 11, việc giao dịch tại tiệm vẫn diễn ra bình thường, nhất là khi khách mua số lượng nhỏ. Mỗi lần mua, bà đều được cấp biên nhận viết tay. Tuy nhiên từ đầu tháng 11, cửa hàng thông báo trong nhóm Zalo rằng khách quen “đã biết cách mua” nên không cần biên nhận giấy nữa. Cùng thời điểm đó, cửa hàng đẩy mạnh nhiều chương trình khuyến mãi qua voucher và hẹn giao hàng vào ngày 13-11, nhưng liên tục dời lịch với các lý do "chờ hàng" hoặc "xe giao bị trục trặc". Đến chiều cùng ngày, cửa hàng bất ngờ đóng cửa, ứng dụng không thể đăng nhập và chủ tiệm thì hoàn toàn mất liên lạc.
Nghi vấn càng tăng khi bà H. cho biết trong quá trình mua hàng, bà từng được yêu cầu chuyển tiền vào ba tài khoản khác nhau. Ban đầu bà chuyển cho người đại diện pháp luật của cửa hàng, sau đó tiệm đổi sang tài khoản khác với lý do “tài khoản bị lỗi”, rồi tiếp tục yêu cầu chuyển sang hai tài khoản thuộc hai công ty khác nhau. Số tiền bà đã thanh toán nhưng chưa nhận được vàng lên tới hơn 1,1 tỉ đồng.
Ghi nhận tại địa chỉ 343 Cách Mạng Tháng Tám cho thấy cửa hàng đã đóng cửa hoàn toàn, số điện thoại trên biển hiệu không liên lạc được và biển “cho thuê mặt bằng” đã được treo bên ngoài. Ứng dụng “KNB – Trang sức vàng online” cũng không thể đăng nhập. Người dân sống gần khu vực cho biết suốt ngày 13-11, nhiều người tụ tập trước cửa tiệm nhưng không ai hiểu rõ chuyện gì xảy ra, và từ đó đến nay cơ sở này không hề hoạt động trở lại.
Hiện Công an TP.HCM đang tiếp tục kiểm tra, xác minh các tố giác của người dân để làm rõ dấu hiệu chiếm đoạt tài sản liên quan đến chủ tiệm Kim Nguyên Bảo.