Thanh Hải Lucky
Thanh Hải Lucky
Trước những “gánh nặng" thi cử, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết ngành đang hướng đến mục tiêu thống nhất cao trong việc thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học để giảm áp lực cho học sinh.
Sáng 20/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tiếp tục trả lời phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV.
Tại phiên họp chiều 19/6, Đại biểu quốc hội Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Giang) nêu câu hỏi liên quan tới những áp lực của thí sinh khi có quá nhiều kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh vào đại học.
Bà Việt Hà nêu theo Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT, các trường có thể sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh, trong đó có kỳ kiểm tra đánh giá năng lực.
Theo bà Hà, cử tri có ý kiến, bên cạnh ưu điểm, việc tổ chức nhiều kỳ thi đánh giá năng lực khác nhau làm tăng áp lực thi cử. Thí sinh ở xa phải di chuyển, tốn kém chi phí. Đồng thời, các em phải ôn nhiều nội dung, dạng đề khác nhau làm giảm thời gian tập trung cho chương trình học tập chính khóa.
Từ thực trạng trên, đại biểu hỏi Bộ trưởng có ý kiến như thế nào về việc này và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?
Trả lời trong phiên chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, một trong những nội dung thuộc quyền tự chủ của các trường đại học là tự chủ trong tuyển sinh, đào tạo.
Thông tư 08 của Bộ GD&ĐT cho phép các cơ sở giáo dục nếu đủ sức có thể lựa chọn và tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng. Kết quả của kỳ thi này có thể chia sẻ với cơ sở giáo dục khác cùng sử dụng.
Hiện nay, có 5 cơ sở giáo dục có kỳ thi riêng với những tên gọi khác nhau như đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, với số lượng thí sinh tham gia khoảng hơn 10.000 thí sinh/kỳ trở lên. Tuy nhiên, số thí sinh dùng kết quả này để xét tuyển vào các trường đại học chỉ chiếm khoảng 3%. Ông đánh giá tỷ lệ này không nhiều.
Sáng 20/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tiếp tục trả lời phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV.
Tại phiên họp chiều 19/6, Đại biểu quốc hội Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Giang) nêu câu hỏi liên quan tới những áp lực của thí sinh khi có quá nhiều kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh vào đại học.
Bà Việt Hà nêu theo Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT, các trường có thể sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh, trong đó có kỳ kiểm tra đánh giá năng lực.

Theo bà Hà, cử tri có ý kiến, bên cạnh ưu điểm, việc tổ chức nhiều kỳ thi đánh giá năng lực khác nhau làm tăng áp lực thi cử. Thí sinh ở xa phải di chuyển, tốn kém chi phí. Đồng thời, các em phải ôn nhiều nội dung, dạng đề khác nhau làm giảm thời gian tập trung cho chương trình học tập chính khóa.
Từ thực trạng trên, đại biểu hỏi Bộ trưởng có ý kiến như thế nào về việc này và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?
Trả lời trong phiên chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, một trong những nội dung thuộc quyền tự chủ của các trường đại học là tự chủ trong tuyển sinh, đào tạo.
Thông tư 08 của Bộ GD&ĐT cho phép các cơ sở giáo dục nếu đủ sức có thể lựa chọn và tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng. Kết quả của kỳ thi này có thể chia sẻ với cơ sở giáo dục khác cùng sử dụng.
Hiện nay, có 5 cơ sở giáo dục có kỳ thi riêng với những tên gọi khác nhau như đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, với số lượng thí sinh tham gia khoảng hơn 10.000 thí sinh/kỳ trở lên. Tuy nhiên, số thí sinh dùng kết quả này để xét tuyển vào các trường đại học chỉ chiếm khoảng 3%. Ông đánh giá tỷ lệ này không nhiều.
Nguồn: Dân trí
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: