Ngô Xuân Thành
Thành viên nổi tiếng
Quý I/2025, theo số lượng hải quan chính thức lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh hơn 44% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 46.400 chiếc. Có nhiều nguyên nhân chính lý giải cho mức tăng đột biến này:
Ảnh minh họa
Nhu cầu trong nước phục hồi mạnh mẽ:
Sau thời kỳ trầm lắng do tác động của kinh tế, dịch bệnh và chính sách thắt chặt tài chính, thị trường ô tô trong nước đang phục hồi. Nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt là với dòng xe phổ thông và xe tải, tăng mạnh, nhất là khi kinh tế vĩ mô có dấu hiệu ổn định hơn và các doanh nghiệp khôi phục hoạt động vận tải, logistics.
Giá ô tô nhập khẩu ổn định hoặc giảm nhẹ:
Từ đầu năm 2025, tỷ giá và chi phí logistics quốc tế có xu hướng bình ổn hoặc giảm so với năm trước, giúp giá xe nhập khẩu không bị đội lên nhiều. Điều này kích thích người tiêu dùng tăng mua xe nhập thay vì chờ đợi.
Các thị trường xuất khẩu chính đẩy mạnh sản lượng và chiết khấu:
Thị trường Inđônêxia, Thái Lan và Trung Quốc – 3 nguồn cung lớn nhất – đều ghi nhận lượng xe tăng mạnh. Riêng xe Trung Quốc tăng gần 54% trong tháng 3/2025, cho thấy họ đang đẩy mạnh bán ra với giá cạnh tranh để giành thị phần tại Việt Nam.
Cơ cấu xe nhập khẩu tập trung vào phân khúc hút khách:
Gần 80% lượng xe nhập khẩu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống – phân khúc luôn có sức mua ổn định, nhất là xe đô thị, xe gia đình. Ngoài ra, xe tải nhập khẩu cũng tăng gần 150% so với cùng kỳ năm trước, phản ánh nhu cầu tăng từ khối doanh nghiệp.
Một số doanh nghiệp nhập khẩu tranh thủ nguồn cung trước thay đổi chính sách:
Do lo ngại chính sách thuế/phí có thể thay đổi hoặc thắt chặt trong thời gian tới, một số doanh nghiệp có thể chủ động tăng lượng xe nhập khẩu từ đầu năm để tránh rủi ro pháp lý hoặc chi phí tăng thêm.

Ảnh minh họa
Nhu cầu trong nước phục hồi mạnh mẽ:
Sau thời kỳ trầm lắng do tác động của kinh tế, dịch bệnh và chính sách thắt chặt tài chính, thị trường ô tô trong nước đang phục hồi. Nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt là với dòng xe phổ thông và xe tải, tăng mạnh, nhất là khi kinh tế vĩ mô có dấu hiệu ổn định hơn và các doanh nghiệp khôi phục hoạt động vận tải, logistics.
Giá ô tô nhập khẩu ổn định hoặc giảm nhẹ:
Từ đầu năm 2025, tỷ giá và chi phí logistics quốc tế có xu hướng bình ổn hoặc giảm so với năm trước, giúp giá xe nhập khẩu không bị đội lên nhiều. Điều này kích thích người tiêu dùng tăng mua xe nhập thay vì chờ đợi.
Các thị trường xuất khẩu chính đẩy mạnh sản lượng và chiết khấu:
Thị trường Inđônêxia, Thái Lan và Trung Quốc – 3 nguồn cung lớn nhất – đều ghi nhận lượng xe tăng mạnh. Riêng xe Trung Quốc tăng gần 54% trong tháng 3/2025, cho thấy họ đang đẩy mạnh bán ra với giá cạnh tranh để giành thị phần tại Việt Nam.
Cơ cấu xe nhập khẩu tập trung vào phân khúc hút khách:
Gần 80% lượng xe nhập khẩu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống – phân khúc luôn có sức mua ổn định, nhất là xe đô thị, xe gia đình. Ngoài ra, xe tải nhập khẩu cũng tăng gần 150% so với cùng kỳ năm trước, phản ánh nhu cầu tăng từ khối doanh nghiệp.
Một số doanh nghiệp nhập khẩu tranh thủ nguồn cung trước thay đổi chính sách:
Do lo ngại chính sách thuế/phí có thể thay đổi hoặc thắt chặt trong thời gian tới, một số doanh nghiệp có thể chủ động tăng lượng xe nhập khẩu từ đầu năm để tránh rủi ro pháp lý hoặc chi phí tăng thêm.