Danh sách các tỉnh, thành nằm trong diện sáp nhập vì không đủ tiêu chuẩn đơn vị hành chính

B
Ánh Bình Minh
Phản hồi: 4

Ánh Bình Minh

Thành viên nổi tiếng
Liên quan đến việc sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, việc sắp xếp sẽ dựa trên tiêu chí, tiêu chuẩn nào?

Mới đây, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có kết luận về một số nội dung, nhiệm vụ liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trong năm 2025. Cụ thể, Bộ Chính trị giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội và các cấp ủy, tổ chức đảng liên quan để nghiên cứu phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính, trong đó có định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Tiêu chí sáp nhập tỉnh dựa trên quy mô dân số, diện tích

Dù chưa có tiêu chí cụ thể về việc sáp nhập các tỉnh, nhưng theo Nghị quyết 1211/2016 và Nghị quyết 27/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn đơn vị hành chính, một tỉnh cần đáp ứng các điều kiện về dân số, diện tích và số lượng đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc. Cụ thể:

Quy mô dân số: Tỉnh miền núi, vùng cao phải có ít nhất 900.000 người; các tỉnh khác có từ 1,4 triệu người trở lên.

Diện tích tự nhiên: Tỉnh miền núi, vùng cao phải có diện tích từ 8.000 km² trở lên; các tỉnh khác phải từ 5.000 km² trở lên.

Số đơn vị hành chính cấp huyện: Phải có từ 9 đơn vị trở lên, trong đó có ít nhất 1 thành phố hoặc thị xã.

1740533085793.png


Hiện nay, Việt Nam có 63 đơn vị hành chính cấp tỉnh, bao gồm 57 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Nếu áp dụng tiêu chí trên, nhiều tỉnh sẽ không đủ điều kiện duy trì tư cách đơn vị hành chính cấp tỉnh và có thể phải sáp nhập.

1740533026514.png


Nhiều tỉnh không đáp ứng tiêu chí hành chính cấp tỉnh

Theo thống kê của báo Tuổi Trẻ Online, nhiều tỉnh hiện nay không đáp ứng các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích và số lượng đơn vị hành chính cấp huyện. Cụ thể:

Các tỉnh có dân số dưới 900.000 người, bao gồm: Hòa Bình, Lai Châu, Bắc Kạn, Cao Bằng, Kon Tum, Ninh Thuận, Điện Biên, Quảng Trị, Đắk Nông, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hà Nam, Phú Yên, Hậu Giang, Lào Cai, Yên Bái.

Các tỉnh có diện tích dưới 5.000 km², bao gồm: Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Tây Ninh, An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Đồng Tháp, Hậu Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long.

Các tỉnh có số lượng huyện trực thuộc dưới 9, bao gồm: Lai Châu, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Hà Nam, Thái Bình, Quảng Bình, Ninh Thuận, Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Hậu Giang, Vĩnh Long.

Nguồn: techz
 
Dựa trên các tiêu chí về dân số, diện tích và văn hóa, kinh tế .. để hợp nhất, sáp nhập các tỉnh là hợp lý , hợp tình và khoa học . Tuy khó nhưng không thể bàn lùi, ngập ngừng , do dự nữa. Thời đại KHCN đã phát triển , đặc biệt CN TT đã đưa thế giới vào điện thoại di động cá nhân .. Ứng dụng CNTT vào quản lý điều hành, giải quyết hồ sơ hành chính, lưu trũ hồ sơ,.. đều đơn giản , gọn nhẹ . Giảm đầu mối đơn vịu hành chính là giảm phiền hà cho doanh nghiệp và người dân, hạn chế " tham nhũng vặt" , giảm tiền lương, chi phí quản lý, trụ sở, giấy tờ, thiết bị văn phòng.. Tính ra lợi cho kinh tế và tạo niềm tin của dân vào bộ máy hành chính .. là rất lớn . Chấp nhận chi hàng chục nghìn tỉ đồng để giải quyết tinh giảm nhân sự trong quá trình hợp nhất, sáp nhập để được cái lợi lớn hơn cho đất nước và XH.
 
Sáp nhập tỉnh là đúng, tuy nhiên cần nghiên cứu kỹ để sáp nhập cho phù hợp, tránh lý thuyết suông mà hậu quả để lại là rất lớn
Đúng vậy, tôi thấy khi tách ra thì nói là có lợi, khi nhập vào thì nói ngược lại. Cần đánh giá thật kỹ về lợi ích, lợi ích gì,bao nhiêu, ai, công việc gì được lợi để có kế hoạch khai thác. Đặc biệt cần làm rõ các vấn đề phát sinh, cần xử lý để tránh tác động tiêu cực và lâu dài, có các biện pháp chủ động xử lý các mặt trái đó. Hiện nay mới đang ca ngợi một chiều đó thôi.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top