Minh Phương
Thành viên nổi tiếng
Bộ Xây dựng đã có văn bản xin ý kiến góp ý của Bộ Tư pháp về áp dụng thủ tục rút gọn xây dựng nghị định và thông tư liên quan để cấp phép khai thác máy bay của COMAC (Trung Quốc sản xuất) tại Việt Nam.
Quy định hiện hành chưa cho phép khai thác máy bay COMAC
Tại điểm 4, Điều 6, Chương 2, Nghị định số 92/2016 của Chính phủ quy định về kinh doanh vận tải hàng không, yêu cầu các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam phải được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA) hoặc nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp Chứng chỉ loại tàu bay.
Hiện nay, máy bay C909 của COMAC (Tập đoàn máy bay Thương mại Trung Quốc) chưa được FAA và EASA cấp chứng chỉ loại tàu bay. Đây là trở ngại khiến cho việc đưa 2 máy bay COMAC C909 vào khai thác tại Việt Nam chưa thể thực hiện.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì, phối hợp với các cơ quan khẩn trương rà soát các quy định pháp luật hiện hành, đề xuất, kiến nghị sửa đổi phù hợp với tình hình thực tế nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình đưa tàu bay của COMAC vào khai thác tại Việt Nam.
Bộ Xây dựng đã có công văn lấy ý kiến góp ý của Bộ Tư pháp về áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn xây dựng nghị định và thông tư liên quan để cấp phép khai thác máy bay COMAC tại Việt Nam.
Song song đó, Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam cử nhân sự sang làm việc với COMAC để tìm hiểu thông tin về chủng loại tàu bay C909 (ARJ21) nhằm phục vụ cho công tác công nhận chứng chỉ sau khi các quy định của pháp luật được sửa đổi, bổ sung.
Thực hiện chỉ đạo này, từ ngày 15-24/1, Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn công tác làm việc trực tiếp với COMAC và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Quá trình tìm hiểu hệ thống cấp chứng nhận tàu bay của CAAC và qua các hệ thống tài liệu thu thập được, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung Quốc trong các nhãn mác trên máy bay.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc đề xuất công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo của Trung Quốc là cơ sở cho việc tạo thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, khó khăn trong việc mở rộng đội bay, đường bay và tạo một dư địa, động lực phát triển mới cho ngành hàng không Việt Nam.
Sẽ công nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng máy bay COMAC
Để đưa máy bay COMAC vào khai thác, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi một số điều của Nghị định số 92/2016 quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng; sửa một số điều của Thông tư số 1/2011 về ban hành Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay, theo hướng công nhận các tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc, làm cơ sở cho việc nhập khẩu máy bay vào Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam đã đăng ký bổ sung Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để triển khai thực hiện. Sau khi đảm bảo các quy định pháp lý về công nhận tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay, Cục sẽ công nhận Giấy chứng nhận loại (TC) đối với máy bay COMAC.
Với máy bay thuê ướt (thuê máy bay kèm theo người lái, tiếp viên, dịch vụ bảo dưỡng, bảo hiểm) bởi các hãng hàng không Việt Nam, Cục sẽ công nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng máy bay COMAC cụ thể và thực hiện quy trình đánh giá thừa nhận hiệu lực Giấy chứng nhận người khai thác máy bay nước ngoài theo quy định tại Bộ quy chế an toàn hàng không.
Trường hợp máy bay thuê khô (không bao gồm điều kiện như thuê ướt) bởi các hãng hàng không Việt Nam, Cục sẽ bổ sung loại máy bay mới vào Giấy chứng nhận người khai thác máy bay của các hãng hàng không và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng máy bay COMAC cụ thể.
Cục sẽ kiểm tra, giám sát an toàn trao đổi, thống nhất với CAAC về trách nhiệm và chuyển giao trách nhiệm giám sát an toàn khi cần thiết đối với máy bay thuê ướt.
Tập đoàn máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) là công ty thuộc sở hữu của nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, được thành lập ngày 11/5/2008, có trụ sở chính tại Thượng Hải với tổng cộng hơn 21.000 nhân viên, bao gồm 6 trung tâm chính liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm bay, dịch vụ khách hàng, huấn luyện đào tạo và trên 10 đơn vị hoạt động khác trong lãnh thổ Trung Quốc và nước ngoài.
Quy định hiện hành chưa cho phép khai thác máy bay COMAC
Tại điểm 4, Điều 6, Chương 2, Nghị định số 92/2016 của Chính phủ quy định về kinh doanh vận tải hàng không, yêu cầu các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam phải được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA) hoặc nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp Chứng chỉ loại tàu bay.
Hiện nay, máy bay C909 của COMAC (Tập đoàn máy bay Thương mại Trung Quốc) chưa được FAA và EASA cấp chứng chỉ loại tàu bay. Đây là trở ngại khiến cho việc đưa 2 máy bay COMAC C909 vào khai thác tại Việt Nam chưa thể thực hiện.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì, phối hợp với các cơ quan khẩn trương rà soát các quy định pháp luật hiện hành, đề xuất, kiến nghị sửa đổi phù hợp với tình hình thực tế nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình đưa tàu bay của COMAC vào khai thác tại Việt Nam.

Máy bay COMAC C909. Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam
Bộ Xây dựng đã có công văn lấy ý kiến góp ý của Bộ Tư pháp về áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn xây dựng nghị định và thông tư liên quan để cấp phép khai thác máy bay COMAC tại Việt Nam.
Song song đó, Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam cử nhân sự sang làm việc với COMAC để tìm hiểu thông tin về chủng loại tàu bay C909 (ARJ21) nhằm phục vụ cho công tác công nhận chứng chỉ sau khi các quy định của pháp luật được sửa đổi, bổ sung.
Thực hiện chỉ đạo này, từ ngày 15-24/1, Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn công tác làm việc trực tiếp với COMAC và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Quá trình tìm hiểu hệ thống cấp chứng nhận tàu bay của CAAC và qua các hệ thống tài liệu thu thập được, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung Quốc trong các nhãn mác trên máy bay.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc đề xuất công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo của Trung Quốc là cơ sở cho việc tạo thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, khó khăn trong việc mở rộng đội bay, đường bay và tạo một dư địa, động lực phát triển mới cho ngành hàng không Việt Nam.
Sẽ công nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng máy bay COMAC
Để đưa máy bay COMAC vào khai thác, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi một số điều của Nghị định số 92/2016 quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng; sửa một số điều của Thông tư số 1/2011 về ban hành Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay, theo hướng công nhận các tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc, làm cơ sở cho việc nhập khẩu máy bay vào Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam đã đăng ký bổ sung Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để triển khai thực hiện. Sau khi đảm bảo các quy định pháp lý về công nhận tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay, Cục sẽ công nhận Giấy chứng nhận loại (TC) đối với máy bay COMAC.
Với máy bay thuê ướt (thuê máy bay kèm theo người lái, tiếp viên, dịch vụ bảo dưỡng, bảo hiểm) bởi các hãng hàng không Việt Nam, Cục sẽ công nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng máy bay COMAC cụ thể và thực hiện quy trình đánh giá thừa nhận hiệu lực Giấy chứng nhận người khai thác máy bay nước ngoài theo quy định tại Bộ quy chế an toàn hàng không.
Trường hợp máy bay thuê khô (không bao gồm điều kiện như thuê ướt) bởi các hãng hàng không Việt Nam, Cục sẽ bổ sung loại máy bay mới vào Giấy chứng nhận người khai thác máy bay của các hãng hàng không và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng máy bay COMAC cụ thể.
Cục sẽ kiểm tra, giám sát an toàn trao đổi, thống nhất với CAAC về trách nhiệm và chuyển giao trách nhiệm giám sát an toàn khi cần thiết đối với máy bay thuê ướt.
Tập đoàn máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) là công ty thuộc sở hữu của nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, được thành lập ngày 11/5/2008, có trụ sở chính tại Thượng Hải với tổng cộng hơn 21.000 nhân viên, bao gồm 6 trung tâm chính liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm bay, dịch vụ khách hàng, huấn luyện đào tạo và trên 10 đơn vị hoạt động khác trong lãnh thổ Trung Quốc và nước ngoài.
Nguồn: vietnamnet