Doanh nghiệp Hải Sen bán hàng giả vẫn được vinh danh: Đơn vị trao giải nói gì?

haithanh6688
Thanh Hải Lucky
Phản hồi: 2
Thời gian gần đây, dư luận không khỏi xôn xao trước thông tin Lê Văn Hải (SN 1995, quê Ninh Bình) – chủ kênh TikTok “Gia đình Hải Sen” – bị bắt giữ vì hành vi buôn bán hàng giả. Điều đáng chú ý là trước khi bị bắt, vào năm 2023, doanh nghiệp Hải Bé do Lê Văn Hải làm chủ từng được vinh danh trong một chương trình về sản phẩm – dịch vụ chất lượng quốc gia.

Được vinh danh trước khi bị bắt vì hàng giả

Theo thông tin được công bố, doanh nghiệp Hải Bé đã được tôn vinh trong chương trình “Thương hiệu uy tín, sản phẩm – dịch vụ chất lượng quốc gia” do Viện Nghiên cứu kinh tế Châu Á tổ chức. Đây là chương trình được quảng bá rộng rãi với mục tiêu giới thiệu những doanh nghiệp được cho là có sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng, uy tín.


Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, cơ quan điều tra đã phát hiện sản phẩm do doanh nghiệp này kinh doanh là hàng giả. Vụ việc khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính minh bạch, quy trình xét duyệt của chương trình vinh danh trên.

Đơn vị trao giải: “Chỉ mang tính truyền thông”

Trao đổi với PV Báo điện tử VTC News, đại diện Viện Nghiên cứu kinh tế Châu Á – đơn vị tổ chức chương trình – cho biết chương trình này chủ yếu mang tính chất truyền thông. Các doanh nghiệp tham gia sẽ tự gửi hồ sơ và tài liệu để được xem xét, đánh giá.

“Chúng tôi không có chức năng kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm hay quy trình sản xuất như cơ quan quản lý Nhà nước. Khi doanh nghiệp vi phạm sau vinh danh, ban tổ chức sẽ thu hồi các chứng nhận đã cấp”, vị cán bộ nói.

Theo vị này, ban tổ chức đã hoàn tất hồ sơ thu hồi danh hiệu của doanh nghiệp Hải Bé sau khi có thông tin doanh nghiệp này vi phạm pháp luật trong quá trình kinh doanh.

Website chương trình “đang bảo trì”

Chương trình “Thương hiệu uy tín, sản phẩm – dịch vụ chất lượng quốc gia” được tổ chức đều đặn hàng năm, từng có nhiều bài viết truyền thông giới thiệu trên website chính thức của Viện Nghiên cứu kinh tế Châu Á. Tuy nhiên, hiện tại website của Viện không thể truy cập, với lý do đang trong quá trình “bảo trì”.

Dấu hỏi về chất lượng chương trình vinh danh

Sự việc lần này tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng “mua danh hiệu” và thiếu kiểm chứng thực tế trong một số chương trình vinh danh, truyền thông doanh nghiệp. Việc một đơn vị kinh doanh hàng giả lại có thể được công nhận là “sản phẩm chất lượng quốc gia” đặt ra nghi vấn về quy trình đánh giá cũng như trách nhiệm của đơn vị tổ chức.

1750412045401.png


Câu hỏi được đặt ra là: Ai sẽ chịu trách nhiệm khi người tiêu dùng bị lừa dối dưới cái mác “chất lượng quốc gia”? Và liệu các chương trình vinh danh kiểu này có thực sự phục vụ lợi ích công chúng, hay chỉ là công cụ để doanh nghiệp “đánh bóng” tên tuổi?
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

, 20/06/2025

Back
Top