Dư luận quan tâm ý kiến khó để quy định 'gợi ý' học thêm trong Luật Nhà giáo của Đại biểu Quốc hội

Cindy Nguyễn
Cindy Nguyễn
Phản hồi: 2

Cindy Nguyễn

Thành viên nổi tiếng
Thành viên BQT
Trong phiên thảo luận về dự án Luật Nhà giáo ngày 6/5, Đại biểu Nguyễn Quang Huân đã nêu ra một vấn đề rất thực tế và nhạy cảm: việc “gợi ý” học thêm. Dự thảo luật hiện tại quy định rõ nhà giáo không được ép buộc học sinh tham gia học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, ông Huân cho rằng rất khó để xác định và xử lý những hành vi mang tính "gợi ý", vì chúng thường diễn ra tinh vi, không dễ chứng minh và không nằm rõ ràng trong khuôn khổ luật pháp.
1746578093777.png

Ảnh minh họa
Nhận định của ông Huân rất xác đáng. Thực tế, dù luật cấm ép buộc học thêm, nhưng việc “gợi ý” hay tạo áp lực gián tiếp vẫn tồn tại và gây ra nhiều hệ lụy. Điều này cho thấy khoảng trống giữa quy định pháp luật và thực tiễn áp dụng. Việc xử lý các hành vi tinh vi, không có dấu hiệu vi phạm rõ ràng đòi hỏi không chỉ luật pháp mà còn là chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp.

Điểm đáng chú ý trong đề xuất của ông Huân là việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử riêng dành cho nhà giáo. Đây là giải pháp mềm, mang tính định hướng hành vi nhiều hơn là chế tài pháp lý. Bộ quy tắc này không chỉ giúp nhà giáo ý thức rõ hơn về ranh giới giữa trách nhiệm giảng dạy chính khóa và các hoạt động bên ngoài, mà còn góp phần xây dựng môi trường giáo dục minh bạch, lành mạnh.


Không thể quy hết trách nhiệm cho giáo viên – đây cũng là một quan điểm cần nhấn mạnh. Việc học thêm nở rộ không chỉ xuất phát từ nhu cầu và hành vi của giáo viên mà còn từ áp lực thi cử, kỳ vọng của phụ huynh, và sự thiếu đồng bộ trong hệ thống giáo dục. Do đó, ngoài việc quy định trách nhiệm cho giáo viên, cần có cái nhìn tổng thể hơn: cải cách chương trình học, đổi mới cách thi cử, nâng cao chất lượng giáo dục chính khóa để giảm nhu cầu học thêm.

Việc xử lý vấn đề học thêm cần song hành giữa luật pháp chặt chẽ và những chuẩn mực đạo đức rõ ràng. Bộ quy tắc ứng xử dành cho nhà giáo, như đại biểu Nguyễn Quang Huân đề xuất, sẽ là một công cụ quan trọng hỗ trợ luật pháp, giúp xây dựng môi trường giáo dục công bằng và minh bạch hơn. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề này, cần có sự chung tay từ nhiều phía: nhà trường, phụ huynh, học sinh và cả chính sách giáo dục vĩ mô.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top