Giáo viên tiểu học làm thế nào để được dạy thêm khi phụ huynh có nhu cầu cho con học thực sự?

ntcdung2011
David Dũng
Phản hồi: 0

David Dũng

Thành viên nổi tiếng
Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm và những băn khoăn của giáo viên tiểu học đang là vấn đề nhiều phụ huynh và giáo viên quan tâm. Chị Thu Hà, Quận Thanh Xuân, HN cho biết, vừa ăn Tết xong, cô giáo CN nhắn tất cả các lớp học thêm của con chị học lớp 4 được nghỉ, khi nào được đi học cô sẽ báo sau. Điều đáng nói là chị Hà cho biết, chị và nhiều phụ huynh đều băn khoăn vì công v iệc bận rộn, không dạy được bài cho con, muốn con được học phụ đạo để hiểu thêm bài trên lớp mà không biết nên như thế nào. Chị có nhắn tin hỏi cô giáo nhưng cô nói hiện không dạy được.
1738634288521.png


Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chính thức ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Mặc dù thông tư này đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và được công bố rộng rãi, tuy nhiên, không ít giáo viên tiểu học vẫn băn khoăn về cách thức thực hiện khi phụ huynh có nhu cầu chính đáng muốn con học thêm. Điều này phản ánh một thực tế rằng, nhiều giáo viên chưa hoàn toàn nắm vững các quy định mới và cần có sự hướng dẫn cụ thể để đảm bảo việc dạy thêm được thực hiện đúng pháp luật và hiệu quả.

1. Mục đích của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT
Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT được ban hành nhằm quản lý chặt chẽ và hợp lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong các cơ sở giáo dục, nhất là ở bậc tiểu học. Mục đích chính của thông tư là ngăn ngừa tình trạng dạy thêm tràn lan, không có sự quản lý, gây áp lực cho học sinh và giáo viên, đồng thời bảo vệ quyền lợi của học sinh và phụ huynh. Thông tư cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục cần phải có sự đăng ký và cấp phép rõ ràng đối với các lớp học thêm, đảm bảo các hoạt động này được tổ chức đúng quy định và mang lại hiệu quả.

2. Các điểm mới trong Thông tư và sự ảnh hưởng đối với giáo viên tiểu học
Một trong những điểm mới nổi bật của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT là việc quy định rõ ràng các điều kiện để tổ chức lớp dạy thêm, học thêm. Cụ thể:

  • Đăng ký và cấp phép: Các lớp dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi có sự đồng ý của cơ quan quản lý giáo dục, và phải được đăng ký chính thức tại cơ quan chức năng.
  • Nội dung dạy thêm: Nội dung dạy thêm phải phù hợp với chương trình giáo dục quốc gia, không được phép dạy vượt quá chương trình học chính khóa.
  • Thời gian và địa điểm: Lớp dạy thêm chỉ được tổ chức ngoài giờ hành chính và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như việc học của học sinh.
Điều này đồng nghĩa với việc các giáo viên tiểu học cần phải hiểu rõ về quy trình xin phép tổ chức dạy thêm và các yêu cầu về nội dung giảng dạy, đồng thời bảo đảm việc dạy thêm không vượt quá thời gian và chương trình quy định.

3.Giáo viên tiểu học vẫn chưa rõ về cách dạy khi phụ huynh có nhu cầu cho con học
Một thực tế hiện nay là nhiều giáo viên tiểu học vẫn chưa biết cách ứng phó với nhu cầu dạy thêm hợp pháp từ phụ huynh, dù thông tư đã quy định rõ các yêu cầu và hướng dẫn cụ thể. Cụ thể, các giáo viên có thể gặp phải những khó khăn như:

  • Chưa nắm rõ quy trình cấp phép: Không ít giáo viên chưa biết cách thực hiện thủ tục đăng ký tổ chức lớp dạy thêm. Việc này đòi hỏi giáo viên phải hiểu rõ về các cơ quan có thẩm quyền và các bước cần thực hiện để được phép dạy thêm một cách hợp pháp.
  • Không rõ về giới hạn nội dung dạy thêm: Một số giáo viên chưa rõ những phần kiến thức nào được phép dạy thêm và liệu việc dạy các bài học ngoài chương trình có bị coi là vi phạm hay không. Điều này dễ dẫn đến những hiểu lầm và sai sót trong việc thực hiện.
  • Áp lực từ phụ huynh: Nhiều giáo viên vẫn gặp phải tình huống phụ huynh yêu cầu dạy thêm cho con em họ, trong khi họ không biết làm thế nào để đáp ứng nhu cầu này một cách hợp pháp và tránh bị xử phạt.
4. Giải pháp để giáo viên tiểu học thực hiện đúng quy định
Để giải quyết tình trạng này, cần có một số giải pháp cụ thể, bao gồm:

  • Tăng cường công tác tuyên truyền và đào tạo: Các cơ quan quản lý giáo dục cần tổ chức các khóa tập huấn, hội thảo và chương trình đào tạo cho giáo viên về các quy định mới trong Thông tư số 29. Điều này giúp giáo viên hiểu rõ các yêu cầu và quy trình, từ đó thực hiện dạy thêm đúng quy định.
  • Hướng dẫn chi tiết về thủ tục xin phép dạy thêm: Cần có những tài liệu hướng dẫn chi tiết và rõ ràng về quy trình xin phép tổ chức lớp dạy thêm, học thêm, giúp giáo viên nắm vững các bước và điều kiện cần thiết.
  • Cung cấp thông tin cụ thể về nội dung dạy thêm: Cần làm rõ hơn về những nội dung được phép dạy thêm, đặc biệt là đối với bậc tiểu học. Điều này sẽ giúp giáo viên tránh được những sai sót trong việc lựa chọn nội dung dạy học.
  • Tạo ra kênh hỗ trợ giáo viên: Các giáo viên cần có kênh để hỏi đáp và nhận hỗ trợ khi gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định về dạy thêm. Điều này giúp họ cảm thấy an tâm và tự tin hơn khi tổ chức dạy thêm.
Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dạy thêm, học thêm và bảo vệ quyền lợi của học sinh, phụ huynh cũng như giáo viên. Tuy nhiên, để đảm bảo thông tư được thực hiện hiệu quả, cần có sự hỗ trợ đầy đủ từ các cơ quan chức năng và sự nỗ lực từ phía giáo viên trong việc hiểu và áp dụng đúng quy định. Chỉ khi giáo viên tiểu học được trang bị đầy đủ kiến thức và công cụ thực hiện đúng quy trình, thì hoạt động dạy thêm mới thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho học sinh mà không vi phạm pháp luật.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top