Giáo viên và phụ huynh "lách luật" để tiếp tục dạy thêm, học thêm
Thực tế không thể phủ nhận, mặc dù các quy định về dạy thêm, học thêm đã được ban hành chặt chẽ hơn, nhưng vẫn có không ít giáo viên và phụ huynh tìm cách "lách luật" để duy trì hoạt động này. Đặc biệt sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về việc cấm dạy thêm đối với học sinh tiểu học, tình trạng "dạy thêm lén lút" lại tiếp tục diễn ra và trở thành vấn đề nóng trong môi trường giáo dục hiện nay.
Dạy thêm tiểu học: "lách luật" dưới danh nghĩa hoạt động ngoại khóa
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT đã quy định rõ ràng việc không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao hoặc rèn luyện kỹ năng sống. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều phụ huynh ở các khu vực đô thị vẫn tiếp tục cho con tham gia các lớp học thêm không chính thức, nhằm tạo điều kiện cho mình có thời gian làm việc. Các lớp học này không hẳn nhằm bổ trợ kiến thức mà chủ yếu để giáo viên trông giữ con em họ trong khi phụ huynh đi làm.
Trong trường hợp này, một số phụ huynh và giáo viên đã tìm cách "lách luật" bằng cách tổ chức các lớp học múa, hát, rèn chữ, hoặc làm toán nhưng không gọi là "học thêm" chính thức. Tuy vậy, việc thu học phí vẫn diễn ra kín đáo, và chỉ có những người trong cuộc mới biết về các khoản phí này.
Giáo viên "đổi chéo" học sinh để dạy thêm
Một trong những cách khác mà nhiều giáo viên đang áp dụng để "vượt rào" quy định là thay vì dạy học sinh của lớp mình, họ tổ chức "đổi chéo" học sinh giữa các lớp khác nhau. Ví dụ, giáo viên dạy môn Toán lớp 12A1 có thể dạy lớp 12A3, hoặc ngược lại. Mục đích của việc này là để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng và tạo điều kiện cho việc dạy thêm.
Ngoài ra, nhiều giáo viên cũng thực hiện dạy thêm dưới hình thức miễn phí, và thay vì thu học phí công khai, họ để phụ huynh "tự nguyện" cảm ơn giáo viên vào cuối tháng. Một hình thức khác cũng khá phổ biến là dạy thêm trực tuyến, giúp tránh sự phát hiện của các cơ quan thanh tra.
Thủ đoạn trong quản lý dạy thêm ngoài nhà trường
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT cũng quy định rõ rằng giáo viên các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành các hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường, nhưng họ vẫn có thể tham gia dạy thêm. Tuy nhiên, việc này cũng dễ dàng bị "lách" thông qua các cơ sở giáo dục khác.
Một số trường học đã thuê các cơ sở giáo dục ngoài trường với một người đứng tên là giám đốc công ty hoặc giám đốc trung tâm, nhưng thực tế, giáo viên chính khoá vẫn là người trực tiếp dạy học sinh. Dưới hình thức này, việc thu học phí được thực hiện qua các hình thức "tiền thừa giờ" mà không bị phát hiện. Một số cựu giáo viên cũng tiết lộ rằng trong nhiều trường hợp, phụ huynh đã được yêu cầu đóng tiền học thêm, nhưng lại bị ghi là "tiền thừa giờ" trên giấy tờ, dù trên thực tế, việc học thêm vẫn diễn ra bình thường.
Việc "lách luật" dạy thêm, học thêm là điều không thể chấp nhận trong môi trường giáo dục. Nó không chỉ vi phạm quy định của pháp luật mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường học đường, làm mất đi tính công bằng trong giáo dục. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng và các trường học để kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này, đồng thời tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho giáo viên và phụ huynh về tác hại của việc dạy thêm trái phép.
Giáo dục phải là một môi trường công bằng, trong sáng, nơi mà mọi học sinh đều có cơ hội phát triển một cách tự nhiên và không chịu áp lực từ những hành vi tiêu cực như vậy.
#Thôngtư29cấmdạythêm
Thực tế không thể phủ nhận, mặc dù các quy định về dạy thêm, học thêm đã được ban hành chặt chẽ hơn, nhưng vẫn có không ít giáo viên và phụ huynh tìm cách "lách luật" để duy trì hoạt động này. Đặc biệt sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về việc cấm dạy thêm đối với học sinh tiểu học, tình trạng "dạy thêm lén lút" lại tiếp tục diễn ra và trở thành vấn đề nóng trong môi trường giáo dục hiện nay.

Dạy thêm tiểu học: "lách luật" dưới danh nghĩa hoạt động ngoại khóa
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT đã quy định rõ ràng việc không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao hoặc rèn luyện kỹ năng sống. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều phụ huynh ở các khu vực đô thị vẫn tiếp tục cho con tham gia các lớp học thêm không chính thức, nhằm tạo điều kiện cho mình có thời gian làm việc. Các lớp học này không hẳn nhằm bổ trợ kiến thức mà chủ yếu để giáo viên trông giữ con em họ trong khi phụ huynh đi làm.
Trong trường hợp này, một số phụ huynh và giáo viên đã tìm cách "lách luật" bằng cách tổ chức các lớp học múa, hát, rèn chữ, hoặc làm toán nhưng không gọi là "học thêm" chính thức. Tuy vậy, việc thu học phí vẫn diễn ra kín đáo, và chỉ có những người trong cuộc mới biết về các khoản phí này.
Giáo viên "đổi chéo" học sinh để dạy thêm
Một trong những cách khác mà nhiều giáo viên đang áp dụng để "vượt rào" quy định là thay vì dạy học sinh của lớp mình, họ tổ chức "đổi chéo" học sinh giữa các lớp khác nhau. Ví dụ, giáo viên dạy môn Toán lớp 12A1 có thể dạy lớp 12A3, hoặc ngược lại. Mục đích của việc này là để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng và tạo điều kiện cho việc dạy thêm.
Ngoài ra, nhiều giáo viên cũng thực hiện dạy thêm dưới hình thức miễn phí, và thay vì thu học phí công khai, họ để phụ huynh "tự nguyện" cảm ơn giáo viên vào cuối tháng. Một hình thức khác cũng khá phổ biến là dạy thêm trực tuyến, giúp tránh sự phát hiện của các cơ quan thanh tra.
Thủ đoạn trong quản lý dạy thêm ngoài nhà trường
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT cũng quy định rõ rằng giáo viên các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành các hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường, nhưng họ vẫn có thể tham gia dạy thêm. Tuy nhiên, việc này cũng dễ dàng bị "lách" thông qua các cơ sở giáo dục khác.
Một số trường học đã thuê các cơ sở giáo dục ngoài trường với một người đứng tên là giám đốc công ty hoặc giám đốc trung tâm, nhưng thực tế, giáo viên chính khoá vẫn là người trực tiếp dạy học sinh. Dưới hình thức này, việc thu học phí được thực hiện qua các hình thức "tiền thừa giờ" mà không bị phát hiện. Một số cựu giáo viên cũng tiết lộ rằng trong nhiều trường hợp, phụ huynh đã được yêu cầu đóng tiền học thêm, nhưng lại bị ghi là "tiền thừa giờ" trên giấy tờ, dù trên thực tế, việc học thêm vẫn diễn ra bình thường.
Việc "lách luật" dạy thêm, học thêm là điều không thể chấp nhận trong môi trường giáo dục. Nó không chỉ vi phạm quy định của pháp luật mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường học đường, làm mất đi tính công bằng trong giáo dục. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng và các trường học để kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này, đồng thời tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho giáo viên và phụ huynh về tác hại của việc dạy thêm trái phép.
Giáo dục phải là một môi trường công bằng, trong sáng, nơi mà mọi học sinh đều có cơ hội phát triển một cách tự nhiên và không chịu áp lực từ những hành vi tiêu cực như vậy.
#Thôngtư29cấmdạythêm