Màu của em
New member
Gần đây các báo đưa tin về việc Hà Nội dự kiến hạn chế xe máy tại các quận trung tâm từ ngay đầu năm 2025.
Thực ra, vấn đề này đã được đề cập đến từ năm 2021:
Báo Tiền Phong mới đây đưa tin Hà Nội sẽ hạn chế xe máy ở quận Hoàn Kiếm trước:
Để thực hiện việc này, các cơ quan chức năng đang xây dựng Nghị quyết xây dựng vùng có phát thải thấp (vùng an toàn về môi trường). Cụ thể, đang khảo sát và làm việc với một số quận nội đô để lên danh danh sách những khu vực có đủ điều kiện để xác định là vùng an toàn về môi trường, vùng cần phải hạn chế phương tiện giao thông.
Xét các tiêu chí về mật độ dân cư, hạ tầng giao thông và khả năng phục vụ của vận tải hành khách công cộng, cơ quan soạn thảo xác định, địa bàn các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng đều có những khu vực đủ điều kiện để xác định là vùng phát thải thấp.
Vùng phát thải thấp là khu vực giới hạn trong thành phố, nơi có mức độ ô nhiễm không khí cao. Các phương tiện giao thông hoạt động ở khu vực này phải đáp ứng tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt. Phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí.
Theo một báo cáo mới đây của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, dân số của thành phố hiện là trên 8 triệu người, chưa bao gồm 1,2 triệu dân vãng lai thường xuyên sinh sống, làm việc và học tập tại thành phố.
Số lượng phương tiện giao thông đường bộ là trên 7,8 triệu phương tiện các loại, chưa kể 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn.
Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019-2023 là trên 10% đối với ô tô và trên 3% đối với xe máy, trong khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông đến nay mới đạt khoảng 12,13% dẫn đến hiện tượng quá tải trên các tuyến đường giao thông. #hànộihạnchếxemáy
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: