Hai nội dung mới giáo viên cần chú ý khi dạy thêm theo Thông tư 29 là gì?

Cindy Nguyễn
Cindy Nguyễn
Phản hồi: 0

Cindy Nguyễn

Thành viên nổi tiếng
Thành viên BQT
Hai nội dung mới giáo viên cần chú ý khi dạy thêm theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT
1738652656411.png

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 14/02/2025. Được xây dựng với mục tiêu quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường và ngoài nhà trường một cách hiệu quả, Thông tư này đưa ra một số quy định quan trọng mà giáo viên cần đặc biệt chú ý, giúp đảm bảo việc dạy thêm diễn ra đúng đắn, không gây áp lực cho học sinh và đảm bảo chất lượng giáo dục.

1. Quy định về việc đăng ký lớp dạy thêm
Một trong những nội dung mới mà giáo viên cần chú ý là việc đăng ký tổ chức các lớp dạy thêm. Theo Thông tư 29, các lớp dạy thêm trong và ngoài nhà trường đều phải đăng ký với cơ quan quản lý giáo dục cấp huyện hoặc cấp tỉnh. Đây là một bước quan trọng nhằm kiểm soát số lượng lớp học, số lượng học sinh tham gia, và đảm bảo chất lượng giảng dạy.

  • Giáo viên cần đăng ký lớp học thêm: Các giáo viên phải làm thủ tục đăng ký dạy thêm theo quy định của nhà trường và cơ quan quản lý. Điều này nhằm tránh tình trạng mở lớp tràn lan không có sự kiểm soát, không đáp ứng yêu cầu về chất lượng giảng dạy.
  • Cơ sở vật chất và điều kiện dạy học: Các lớp học thêm phải có đủ cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc tổ chức lớp dạy thêm không chỉ phải bảo đảm về số lượng giáo viên mà còn về không gian học tập và tài liệu giảng dạy.
  • Giáo viên cần chú ý các quy định mới về dạy thêm trong nhà trường theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT sẽ chính thức áp dụng từ ngày 14/02/2025.
    Quy định mới về việc dạy thêm trong nhà trường

    Điều 5 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường với một số điểm mới như sau:
    Chỉ dạy thêm cho học sinh chưa đạt hoặc học sinh giỏi
    Theo quy định mới, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:
    • Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;
    • Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;
    • Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
    Nhà trường tổ chức cho học sinh thuộc đối tượng trên viết đơn đăng kí học thêm theo từng môn học ở từng khối lớp.

    Trong khi trước đây, khoản 1 Điều 5 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT cho phép tất cả học sinh có nguyện vọng đều được học thêm trong trường nếu viết đơn xin học thêm có chữ ký và cam kết của cha mẹ gửi cho nhà trường.
2. Giới hạn số giờ dạy thêm và không gian dạy học
Một điểm quan trọng mà giáo viên cần lưu ý là việc giới hạn số giờ dạy thêm. Thông tư 29 đưa ra quy định cụ thể về số giờ tối đa mà giáo viên được phép tổ chức dạy thêm cho học sinh. Quy định này nhằm tránh tình trạng học sinh phải tham gia vào quá nhiều lớp học thêm, gây ra áp lực học tập không cần thiết.
  • Mỗi lớp có tối đa 45 học sinh, dạy không quá 02 tiết/tuần


    Điều 5 Thông tư 29 quy định, căn cứ vào số học sinh đăng kí, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm đối với từng môn học ở từng khối lớp.

    Việc xếp lớp, xếp thời khóa biểu và tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm các yêu cầu hoàn toàn mới như sau:

    - Lớp dạy thêm được xếp theo môn học đối với từng khối lớp; mỗi lớp có không quá 45 học sinh;

    - Không xếp giờ dạy thêm xen kẽ với thời khóa biểu và không dạy thêm trước các nội dung so với việc dạy học theo phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường;
    - Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 02 tiết/tuần.
  • Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm được công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường hoặc niêm yết tại nhà trường.
    Trước đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo không có quy định về việc xếp lớp và giới hạn số học sinh, số lượng tiết dạy trong tuần.
Việc dạy thêm, học thêm đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có sự quản lý chặt chẽ, có thể dẫn đến tình trạng dạy thêm tràn lan, thiếu kiểm soát, làm tăng áp lực học tập cho học sinh, và gây ra tình trạng không công bằng giữa học sinh có điều kiện và học sinh không có điều kiện.

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT đưa ra các quy định chi tiết về việc đăng ký lớp học, điều kiện dạy học, và số giờ dạy thêm sẽ giúp điều chỉnh lại hoạt động này theo hướng có kiểm soát và công bằng hơn, đồng thời giúp bảo vệ quyền lợi của học sinh và tạo môi trường giáo dục lành mạnh.

Với những quy định trên, giáo viên cần chuẩn bị kỹ lưỡng, không chỉ để tuân thủ đúng pháp luật mà còn để đảm bảo chất lượng giảng dạy và phát triển toàn diện cho học sinh.
#Thôngtư29cấmdạythêm
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top