Học sinh học thêm ở đâu khi dạy thêm bị siết chặt?

Hồng Chương
Hồng Chương
Phản hồi: 2

Hồng Chương

Thành viên nổi tiếng
Việc siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT đang đặt ra câu hỏi lớn cho học sinh và phụ huynh: Nếu không học thêm ở trường hay tại các lớp thầy cô tổ chức, học sinh sẽ học thêm ở đâu? Khi nhu cầu bổ trợ kiến thức vẫn còn, xu hướng học thêm sẽ dịch chuyển theo những hình thức mới nào?

1. Trung tâm luyện thi và gia sư chuyên nghiệp lên ngôi

Khi giáo viên bị hạn chế dạy thêm ngoài giờ, các trung tâm luyện thi và gia sư sẽ là lựa chọn thay thế. Các trung tâm này thường có giáo viên riêng biệt, chương trình luyện thi chuyên sâu, đặc biệt là đối với học sinh cuối cấp. Nhiều phụ huynh sẵn sàng đầu tư cho con học tại các trung tâm uy tín, nơi có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và phương pháp học hiệu quả.

Bên cạnh đó, dịch vụ gia sư cá nhân cũng sẽ phát triển mạnh hơn. Học sinh có thể học một thầy – một trò ngay tại nhà, đảm bảo sự tập trung và phù hợp với nhu cầu cá nhân.

1739181571601.png


2. Học thêm trực tuyến – Giải pháp thay thế hiệu quả

Với sự phát triển của công nghệ, nhiều nền tảng học trực tuyến như Kienguru, Hocmai, Topica... đang cung cấp các khóa học bổ trợ cho học sinh. Học sinh có thể đăng ký lớp học online theo nhóm nhỏ hoặc học qua các video bài giảng do giáo viên nổi tiếng giảng dạy.

Học trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và mang đến sự linh hoạt trong việc học. Tuy nhiên, học sinh cần có tinh thần tự giác và biết cách sắp xếp thời gian để đạt hiệu quả tốt nhất.

3. Học nhóm – Xu hướng học tập chủ động

Nhiều học sinh hiện nay đang lựa chọn hình thức học nhóm tại nhà hoặc tại thư viện. Việc học cùng bạn bè giúp các em củng cố kiến thức thông qua việc thảo luận, giải bài tập và hỗ trợ nhau trong học tập. Học nhóm cũng giúp giảm áp lực học tập, tạo ra môi trường học thoải mái và tự nhiên hơn.

Tuy nhiên, hiệu quả của học nhóm phụ thuộc vào sự nghiêm túc và phương pháp tổ chức của các thành viên. Nếu không có kế hoạch rõ ràng, học nhóm có thể trở thành buổi gặp gỡ vô nghĩa.

4. Tận dụng tối đa chương trình học chính khóa

Một trong những mục tiêu của Thông tư 29 là khuyến khích học sinh tập trung vào chương trình học chính khóa thay vì phụ thuộc vào học thêm. Nếu nhà trường nâng cao chất lượng giảng dạy, tổ chức các lớp phụ đạo miễn phí hoặc hướng dẫn học sinh phương pháp tự học hiệu quả, thì nhu cầu học thêm có thể giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, học sinh cũng có thể tận dụng giờ giải lao, thời gian sau giờ học để trao đổi bài với giáo viên, bạn bè ngay trong khuôn viên trường học.

5. Liệu học sinh có còn cần học thêm?

Việc siết chặt dạy thêm đặt ra một câu hỏi quan trọng: Có phải học sinh nào cũng cần học thêm? Nếu chương trình học được thiết kế hợp lý, học sinh có phương pháp học tập khoa học và tận dụng tốt tài nguyên từ nhà trường, thì nhu cầu học thêm có thể không còn quá cấp thiết.

Tuy nhiên, thực tế vẫn cho thấy nhiều học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức trên lớp, đặc biệt là với những môn học quan trọng như Toán, Lý, Hóa, Anh. Do đó, việc học thêm vẫn là một nhu cầu thực tế, và khi dạy thêm bị siết chặt, học sinh sẽ phải tìm kiếm những phương thức học bổ trợ khác phù hợp hơn.

Việc siết chặt dạy thêm, học thêm chắc chắn sẽ làm thay đổi cách học của học sinh Việt Nam. Thay vì chỉ dựa vào lớp học thêm truyền thống, học sinh có thể lựa chọn các giải pháp thay thế như học trực tuyến, học nhóm, thuê gia sư hoặc tận dụng thời gian trên lớp hiệu quả hơn. Điều quan trọng nhất là phải giúp học sinh phát triển khả năng tự học, để dù không cần học thêm, các em vẫn có thể đạt được kết quả cao trong học tập.

#Thôngtư29cấmdạythêm
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top