Học sinh tiểu học đã học 2 buổi 1 ngày không cần đi học thêm có đúng không?

John Phạm
John Phạm
Phản hồi: 0

John Phạm

Thành viên nổi tiếng
Thông tư 29/2020/TT-BGDĐT về việc dạy thêm, học thêm là một trong những văn bản quan trọng trong công tác quản lý giáo dục hiện nay. Việc triển khai các quy định trong Thông tư này đã và đang nhận được sự quan tâm lớn từ xã hội, đặc biệt là các giáo viên, phụ huynh và học sinh. Trong đó, có hai vấn đề được bàn luận nhiều nhất: dạy thêm đúng và trúng, và việc học sinh tiểu học đã học 2 buổi/ngày không cần học thêm. Cả hai vấn đề này đều phản ánh những thách thức trong công tác giáo dục hiện nay, đòi hỏi sự hiểu biết và áp dụng đúng đắn.
1738811205472.png

Thông tư 29 quy định rõ ràng về việc dạy thêm học sinh ngoài giờ học chính khóa. Mục tiêu của Thông tư này là khuyến khích dạy thêm đúng mục đích, giúp học sinh tiếp thu kiến thức bổ sung mà không tạo ra gánh nặng học hành quá mức. Quy định này nhằm giảm thiểu tình trạng giáo viên lợi dụng mối quan hệ thầy trò để thu lợi cá nhân, đồng thời cũng hạn chế áp lực học tập đối với học sinh, nhất là đối với các em học sinh tiểu học.

Dạy thêm đúng và trúng không chỉ giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách có hệ thống, phù hợp với khả năng tiếp thu của từng em. Điều này cũng giúp giảm bớt sự phân biệt giữa học sinh có điều kiện và học sinh không có điều kiện tham gia học thêm. Khi dạy thêm đúng, giáo viên không dạy kiến thức ngoài chương trình chính khóa mà dạy học sinh những kỹ năng, phương pháp học tập để các em tự học và phát triển bản thân.

Tuy nhiên, việc dạy thêm cũng cần phải đi đôi với chất lượng và tính công bằng. Việc tổ chức các lớp học thêm ngoài giờ cần tuân thủ các quy định của nhà trường và Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là đối với các lớp học có học sinh từ cấp tiểu học. Chỉ khi thực hiện đúng và đủ những nguyên tắc này, chúng ta mới đảm bảo được mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mà không gây ra các bất công trong học tập.

Học sinh tiểu học đã học 2 buổi 1 ngày không cần đi học thêm
Một trong những điểm nổi bật của Thông tư 29 là quy định học sinh tiểu học không cần tham gia các lớp học thêm ngoài giờ khi đã học 2 buổi/ngày tại trường. Đây là một quyết định hợp lý, vì học sinh tiểu học vốn đang trong giai đoạn phát triển toàn diện, không chỉ về kiến thức mà còn về thể chất và tâm lý. Việc cho trẻ học quá nhiều sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý của các em, đồng thời tạo ra áp lực học tập quá mức, điều này có thể làm giảm khả năng sáng tạo và ham thích học hỏi của trẻ.

Việc học 2 buổi/ngày ở trường đã đảm bảo đủ lượng kiến thức cơ bản mà học sinh cần nắm vững. Nếu sau giờ học chính khóa, các em lại phải tham gia học thêm, sẽ dễ dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên và các kỹ năng mềm của trẻ. Điều này cũng có thể gây ra tình trạng “bội thực kiến thức”, khi mà trẻ không có thời gian để nghỉ ngơi, vui chơi và tham gia các hoạt động ngoài trời – những yếu tố rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện của trẻ.

Thực tế, học sinh tiểu học thường không cần học thêm nhiều về kiến thức vì chương trình học ở các cấp tiểu học đã được thiết kế để các em tiếp thu vừa sức. Việc quá chú trọng vào dạy thêm có thể gây ra những hệ lụy không mong muốn, làm giảm đi niềm yêu thích học tập của trẻ và tạo ra một nền giáo dục lệch lạc, chỉ chú trọng đến việc thi cử, mà thiếu đi các kỹ năng mềm quan trọng khác.

Thông tư 29 đưa ra một giải pháp hợp lý để giảm thiểu tình trạng dạy thêm tràn lan và không có kiểm soát, đồng thời hướng đến việc tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, công bằng cho học sinh. Tuy nhiên, việc áp dụng Thông tư này vẫn còn gặp phải nhiều thách thức.

Đầu tiên, việc quản lý dạy thêm không phải là điều dễ dàng. Trong khi các giáo viên mong muốn có thêm thu nhập từ việc dạy thêm, thì không ít người còn lơ là với quy định của Thông tư. Hơn nữa, các phụ huynh đôi khi cũng tạo ra sức ép đối với giáo viên, yêu cầu cho con em mình học thêm. Đây là một vấn đề cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh và các cơ quan chức năng.

Thứ hai, vẫn còn không ít trường hợp học sinh, nhất là học sinh tiểu học, chưa được tạo điều kiện để phát triển toàn diện ngoài việc học kiến thức. Điều này đòi hỏi các giáo viên và các cơ sở giáo dục cần đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống, sáng tạo và khả năng tự học.
Thông tư 29 về việc dạy thêm, học thêm đưa ra một định hướng đúng đắn trong công tác giáo dục hiện nay. Việc dạy thêm cần được thực hiện đúng và trúng, đảm bảo không gây ra áp lực cho học sinh. Đặc biệt, học sinh tiểu học không cần học thêm sau những buổi học chính khóa đã là một bước tiến quan trọng trong việc tạo ra một môi trường học tập lành mạnh và bền vững. Tuy nhiên, để Thông tư này thực sự có hiệu quả, cần sự tham gia và hợp tác tích cực của tất cả các bên liên quan, bao gồm giáo viên, phụ huynh và nhà trường.
#Thôngtư29cấmdạythêm
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top