Minh Phương
Thành viên nổi tiếng
Máy khoan hầm TBM thứ hai mang tên "Táo bạo" cho đoạn tuyến đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức khởi công vào hôm nay.
Ngày 3/2, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng đơn vị tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai mang tên "Táo bạo", cho đoạn đi ngầm tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Trước đó, việc khởi công khoan hầm đã diễn ra từ 30/7/2024, cho đến nay, TBM đầu tiên của dự án mang tên "Thần tốc" đã khoan được gần 1.000m hầm.
Cũng giống như TBM "Thần tốc", TBM "Táo bạo" bắt đầu khoan hầm thứ hai từ ga S9 - Kim Mã tại độ sâu gần 18m. Máy khoan hầm sẽ tăng đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.
Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Sau khi hoàn thành tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ còn hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với dự án.
Theo ông Sơn, trong quá trình vận hành máy đào TBM số 1, đơn vị đã gặp nhiều khó khăn về điều kiện địa chất. Tuy nhiên, nhà thầu đã thu thập được đầy đủ dữ liệu địa chất làm cơ sở để căn chỉnh máy TBM số 2, bảo đảm việc vận hành TBM số 2 trơn tru, hiệu quả hơn.
Theo ông Park Young III, Giám đốc dự án, Liên danh Hyundai & Ghella, các chuyên gia được huy động cho dự án đều là những người dày dặn kinh nghiệm trong quản lý và vận hành TBM tại nhiều dự án đường sắt đô thị quy mô lớn trên thế giới.
Nhà thầu phụ trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng TBM là Công ty cổ phần FECON; bên cạnh kinh nghiệm từ dự án tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên), nhà thầu phụ FECON có sự hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia Tunnel Pro, đơn vị thi công TBM từ Italia và chuyên gia Hiệp hội Công trình ngầm quốc tế.
Ông Park Young III cho biết, trong quá trình thi công, dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất và việc khoan hầm được tiến hành cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu.
Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đạt 53,46%; hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường.
Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 là Liên danh Hyundai & Ghella (HGU). Để bảo đảm chất lượng và tiến độ thi công, HGU đã điều động các chuyên gia cao cấp trực tiếp điều hành và quản lý dự án.
Máy TBM được hãng Herrenkecht (Đức) thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn, tổng số nhân sự thi công hơn 150 người.
Ngày 3/2, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng đơn vị tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai mang tên "Táo bạo", cho đoạn đi ngầm tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Trước đó, việc khởi công khoan hầm đã diễn ra từ 30/7/2024, cho đến nay, TBM đầu tiên của dự án mang tên "Thần tốc" đã khoan được gần 1.000m hầm.
Cũng giống như TBM "Thần tốc", TBM "Táo bạo" bắt đầu khoan hầm thứ hai từ ga S9 - Kim Mã tại độ sâu gần 18m. Máy khoan hầm sẽ tăng đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.
Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Sau khi hoàn thành tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ còn hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.
Máy TBM số 2 khởi công khoan hầm từ ngày 3/2 (Ảnh: Tuấn Lương).
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với dự án.
Theo ông Sơn, trong quá trình vận hành máy đào TBM số 1, đơn vị đã gặp nhiều khó khăn về điều kiện địa chất. Tuy nhiên, nhà thầu đã thu thập được đầy đủ dữ liệu địa chất làm cơ sở để căn chỉnh máy TBM số 2, bảo đảm việc vận hành TBM số 2 trơn tru, hiệu quả hơn.
Theo ông Park Young III, Giám đốc dự án, Liên danh Hyundai & Ghella, các chuyên gia được huy động cho dự án đều là những người dày dặn kinh nghiệm trong quản lý và vận hành TBM tại nhiều dự án đường sắt đô thị quy mô lớn trên thế giới.
Nhà thầu phụ trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng TBM là Công ty cổ phần FECON; bên cạnh kinh nghiệm từ dự án tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên), nhà thầu phụ FECON có sự hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia Tunnel Pro, đơn vị thi công TBM từ Italia và chuyên gia Hiệp hội Công trình ngầm quốc tế.
Ông Park Young III cho biết, trong quá trình thi công, dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất và việc khoan hầm được tiến hành cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu.
Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đạt 53,46%; hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường.
Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 là Liên danh Hyundai & Ghella (HGU). Để bảo đảm chất lượng và tiến độ thi công, HGU đã điều động các chuyên gia cao cấp trực tiếp điều hành và quản lý dự án.
Máy TBM được hãng Herrenkecht (Đức) thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn, tổng số nhân sự thi công hơn 150 người.
Nguồn: Dân Trí