Ngày 18/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Thông tư 29/2024, quy định về việc cấm dạy thêm học sinh tiểu học. Đây là một động thái quan trọng trong nỗ lực giảm tải áp lực học hành cho học sinh, đồng thời bảo vệ quyền lợi của các em trong việc tiếp cận một môi trường học tập công bằng và lành mạnh. Tuy nhiên, để thông tư này không rơi vào tình trạng "đánh trống bỏ dùi", việc thực hiện cần phải có sự đồng lòng của các cấp quản lý, giáo viên, phụ huynh và cả xã hội.
1. Xác định rõ mục tiêu và lý do của Thông tư
Mục tiêu chính của Thông tư 29 là giảm tải áp lực học tập cho học sinh tiểu học, đồng thời tạo ra một môi trường học tập tự nhiên, không bị chi phối bởi các kỳ vọng quá mức từ phía phụ huynh hay giáo viên. Việc cấm dạy thêm giúp học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, thay vì bị cuốn vào cuộc đua học hành từ khi còn nhỏ.
Thông tư cũng muốn tránh tình trạng "dạy thêm, học thêm" trở thành gánh nặng không đáng có, đồng thời ngăn chặn việc lạm dụng, lợi dụng tình hình để kiếm lợi cá nhân từ sự lo lắng của phụ huynh.
2. Tăng cường kiểm tra, giám sát từ cơ quan chức năng
Để Thông tư không chỉ là một quy định trên giấy, cần có sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng như sở giáo dục, phòng giáo dục, cũng như các cấp chính quyền. Các đơn vị này cần tổ chức các cuộc kiểm tra đột xuất tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trung tâm dạy thêm, học thêm. Đồng thời, cần có cơ chế báo cáo thường xuyên từ các trường tiểu học về tình hình thực hiện, nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong công tác giám sát.
Ngoài ra, việc giám sát trên môi trường mạng cũng cần được chú trọng. Các lớp học online không phải là ngoại lệ, vì đây là hình thức phổ biến trong thời đại số hiện nay. Các cơ quan chức năng cần theo dõi chặt chẽ các khóa học trực tuyến, kiểm tra các hoạt động dạy thêm trái phép.
3. Tạo sự đồng thuận từ phía giáo viên và nhà trường
Để thực hiện Thông tư 29, các trường tiểu học cần xây dựng kế hoạch giảng dạy và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông. Các giáo viên tiểu học, ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt quy định không dạy thêm, cần sáng tạo trong phương pháp giảng dạy để học sinh không cảm thấy nhàm chán, áp lực.
Cùng với đó, nhà trường cần tổ chức các cuộc họp định kỳ với phụ huynh để truyền tải thông điệp về việc giảm tải cho học sinh, cũng như cung cấp các phương pháp hỗ trợ học tập hiệu quả tại gia đình mà không cần phải tham gia vào các lớp học thêm. Việc lắng nghe ý kiến và mong muốn của phụ huynh, kết hợp với các giải pháp hợp lý, sẽ giúp đảm bảo sự đồng thuận giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh.
4. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng
Một trong những yếu tố quan trọng giúp thực hiện hiệu quả Thông tư 29 là công tác tuyên truyền. Cần có những chiến dịch truyền thông mạnh mẽ từ Bộ GD&ĐT, các sở giáo dục và các phương tiện truyền thông đại chúng để nâng cao nhận thức về tác hại của việc dạy thêm học sinh tiểu học. Phụ huynh cần hiểu rằng việc áp lực học tập sớm không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất mà còn làm giảm khả năng sáng tạo, tư duy của trẻ.
Chương trình tuyên truyền này có thể được triển khai dưới dạng hội thảo, buổi tọa đàm giữa giáo viên, phụ huynh và các chuyên gia giáo dục. Việc truyền tải thông điệp đúng đắn sẽ giúp cộng đồng nhận thức rõ hơn về mục tiêu của Thông tư và sự cần thiết phải giảm tải cho học sinh tiểu học.
5. Thúc đẩy các hoạt động ngoại khóa, tăng cường giáo dục toàn diện
Một giải pháp quan trọng nữa là tăng cường các hoạt động ngoại khóa và giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học. Các trường nên mở rộng các câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động thể thao, nghệ thuật, văn hóa, giúp trẻ phát triển các kỹ năng mềm và tạo cơ hội cho các em học hỏi một cách tự nhiên và sáng tạo. Điều này sẽ giúp học sinh không chỉ học tốt mà còn phát triển toàn diện, giảm bớt sự tập trung quá mức vào học thuật.
6. Khuyến khích sự hỗ trợ từ cộng đồng xã hội
Các tổ chức xã hội, đoàn thể, cộng đồng cũng có thể tham gia vào việc thực hiện Thông tư 29. Các tổ chức này có thể tổ chức các hoạt động bổ ích cho trẻ em, hỗ trợ phụ huynh trong việc định hướng giáo dục phù hợp với lứa tuổi. Bằng cách xây dựng một mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ, xã hội có thể góp phần giảm thiểu áp lực dạy thêm học sinh tiểu học.
Để Thông tư 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo không chỉ là một quy định lý thuyết mà thực sự đi vào cuộc sống, cần có sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các bên liên quan: cơ quan quản lý giáo dục, các trường học, giáo viên, phụ huynh và cả xã hội. Chỉ khi có sự đồng thuận và nỗ lực thực hiện từ mọi phía, thì thông tư này mới có thể mang lại hiệu quả lâu dài, giúp học sinh tiểu học phát triển toàn diện mà không phải chịu áp lực học tập nặng nề.
#Thôngtư29cấmdạythêm

1. Xác định rõ mục tiêu và lý do của Thông tư
Mục tiêu chính của Thông tư 29 là giảm tải áp lực học tập cho học sinh tiểu học, đồng thời tạo ra một môi trường học tập tự nhiên, không bị chi phối bởi các kỳ vọng quá mức từ phía phụ huynh hay giáo viên. Việc cấm dạy thêm giúp học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, thay vì bị cuốn vào cuộc đua học hành từ khi còn nhỏ.
Thông tư cũng muốn tránh tình trạng "dạy thêm, học thêm" trở thành gánh nặng không đáng có, đồng thời ngăn chặn việc lạm dụng, lợi dụng tình hình để kiếm lợi cá nhân từ sự lo lắng của phụ huynh.
2. Tăng cường kiểm tra, giám sát từ cơ quan chức năng
Để Thông tư không chỉ là một quy định trên giấy, cần có sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng như sở giáo dục, phòng giáo dục, cũng như các cấp chính quyền. Các đơn vị này cần tổ chức các cuộc kiểm tra đột xuất tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trung tâm dạy thêm, học thêm. Đồng thời, cần có cơ chế báo cáo thường xuyên từ các trường tiểu học về tình hình thực hiện, nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong công tác giám sát.
Ngoài ra, việc giám sát trên môi trường mạng cũng cần được chú trọng. Các lớp học online không phải là ngoại lệ, vì đây là hình thức phổ biến trong thời đại số hiện nay. Các cơ quan chức năng cần theo dõi chặt chẽ các khóa học trực tuyến, kiểm tra các hoạt động dạy thêm trái phép.
3. Tạo sự đồng thuận từ phía giáo viên và nhà trường
Để thực hiện Thông tư 29, các trường tiểu học cần xây dựng kế hoạch giảng dạy và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông. Các giáo viên tiểu học, ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt quy định không dạy thêm, cần sáng tạo trong phương pháp giảng dạy để học sinh không cảm thấy nhàm chán, áp lực.
Cùng với đó, nhà trường cần tổ chức các cuộc họp định kỳ với phụ huynh để truyền tải thông điệp về việc giảm tải cho học sinh, cũng như cung cấp các phương pháp hỗ trợ học tập hiệu quả tại gia đình mà không cần phải tham gia vào các lớp học thêm. Việc lắng nghe ý kiến và mong muốn của phụ huynh, kết hợp với các giải pháp hợp lý, sẽ giúp đảm bảo sự đồng thuận giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh.
4. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng
Một trong những yếu tố quan trọng giúp thực hiện hiệu quả Thông tư 29 là công tác tuyên truyền. Cần có những chiến dịch truyền thông mạnh mẽ từ Bộ GD&ĐT, các sở giáo dục và các phương tiện truyền thông đại chúng để nâng cao nhận thức về tác hại của việc dạy thêm học sinh tiểu học. Phụ huynh cần hiểu rằng việc áp lực học tập sớm không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất mà còn làm giảm khả năng sáng tạo, tư duy của trẻ.
Chương trình tuyên truyền này có thể được triển khai dưới dạng hội thảo, buổi tọa đàm giữa giáo viên, phụ huynh và các chuyên gia giáo dục. Việc truyền tải thông điệp đúng đắn sẽ giúp cộng đồng nhận thức rõ hơn về mục tiêu của Thông tư và sự cần thiết phải giảm tải cho học sinh tiểu học.
5. Thúc đẩy các hoạt động ngoại khóa, tăng cường giáo dục toàn diện
Một giải pháp quan trọng nữa là tăng cường các hoạt động ngoại khóa và giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học. Các trường nên mở rộng các câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động thể thao, nghệ thuật, văn hóa, giúp trẻ phát triển các kỹ năng mềm và tạo cơ hội cho các em học hỏi một cách tự nhiên và sáng tạo. Điều này sẽ giúp học sinh không chỉ học tốt mà còn phát triển toàn diện, giảm bớt sự tập trung quá mức vào học thuật.
6. Khuyến khích sự hỗ trợ từ cộng đồng xã hội
Các tổ chức xã hội, đoàn thể, cộng đồng cũng có thể tham gia vào việc thực hiện Thông tư 29. Các tổ chức này có thể tổ chức các hoạt động bổ ích cho trẻ em, hỗ trợ phụ huynh trong việc định hướng giáo dục phù hợp với lứa tuổi. Bằng cách xây dựng một mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ, xã hội có thể góp phần giảm thiểu áp lực dạy thêm học sinh tiểu học.
Để Thông tư 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo không chỉ là một quy định lý thuyết mà thực sự đi vào cuộc sống, cần có sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các bên liên quan: cơ quan quản lý giáo dục, các trường học, giáo viên, phụ huynh và cả xã hội. Chỉ khi có sự đồng thuận và nỗ lực thực hiện từ mọi phía, thì thông tư này mới có thể mang lại hiệu quả lâu dài, giúp học sinh tiểu học phát triển toàn diện mà không phải chịu áp lực học tập nặng nề.
#Thôngtư29cấmdạythêm