Linearthinking – “vũ khí” tư duy giúp trẻ học IELTS hiệu quả, không cần học vẹt

N
Nhật Ánh
Phản hồi: 0

Nhật Ánh

Thành viên nổi tiếng
Phương pháp Linearthinking được đánh giá có thể giúp học sinh bậc tiểu học và THCS học IELTS theo hướng logic, hiệu quả, giảm phụ thuộc vào việc học thuộc lòng.

Tại buổi giao lưu với chủ đề "Học IELTS từ tiểu học, THCS được không?" diễn ra chiều 6/5 tại TP HCM, các chuyên gia giáo dục đã chia sẻ về độ tuổi phù hợp để học IELTS, đồng thời giới thiệu phương pháp học tập giúp học sinh tiếp thu ngoại ngữ hiệu quả hơn.

1746600711216.png
Các diễn giả tại buổi giao lưu chiều 6/5 (Ảnh: Báo VnExpress)

Trẻ nhỏ – từ bất lợi thành lợi thế khi học ngoại ngữ


Theo Hà Đặng Như Quỳnh – nghiên cứu sinh, Giám đốc Học thuật DOL English – trẻ tiểu học khi bắt đầu học ngoại ngữ như "trang giấy trắng". Điều này tưởng chừng là bất lợi, nhưng thực tế lại là lợi thế lớn nếu các em được hướng dẫn đúng phương pháp ngay từ đầu.

"Thay vì bị ảnh hưởng bởi các mẹo học thiếu bài bản, trẻ có thể được tiếp cận với nền tảng phát âm chuẩn thông qua bảng phiên âm quốc tế IPA ngay từ sớm", cô chia sẻ. Ngoài ra, thay vì học từ vựng theo kiểu liệt kê rời rạc, trẻ được hướng dẫn tư duy hệ thống hóa từ vựng bằng phương pháp Linearthinking – giúp ghi nhớ logic, tự nhiên và lâu dài.

Như Quỳnh từng đạt 9.0 IELTS Overall và là á khoa ngành Sư phạm Anh, Trường Đại học Sư phạm TP HCM.

Linearthinking – Hệ tư duy lớn hỗ trợ học ngoại ngữ bản chất


Cũng đạt 8.5 IELTS nhờ áp dụng Linearthinking, Thạc sĩ Đỗ Thị Ngọc Anh – giảng viên tại DOL English – cho biết phương pháp này là một hệ thống tư duy toàn diện. Bên trong bao gồm nhiều "tư duy con" như tư duy hệ thống, tư duy đơn giản hóa, tư duy kết nối và cụ thể hóa. Mục tiêu là giúp học sinh Việt Nam vượt qua trở ngại khi học ngoại ngữ, tiếp cận ngôn ngữ từ gốc rễ, xây dựng nền tảng vững chắc để tiến xa hơn.

1746600777436.png


Phương pháp Linearthinking hỗ trợ trẻ học IELTS hiệu quả​

Phương pháp Linearthinking có thể hỗ trợ trẻ tiểu học, THCS học IELTS theo hướng logic, hiệu quả, ít phụ thuộc vào học thuộc lòng.

Tại buổi giao lưu chủ đề "Học IELTS từ tiểu học, THCS được không?", ở TP HCM, chiều 6/5, các diễn giả, chuyên gia giáo dục lần lượt nói về tầm quan trọng của ngoại ngữ, độ tuổi thích hợp học IELTS và phương pháp tiếp thu hiệu quả.

Các diễn giả tại buổi giao lưu chiều 6/5. Ảnh: T.H

Các diễn giả tại buổi giao lưu chiều 6/5 (Ảnh: Báo VnExpress)

Theo nghiên cứu sinh Hà Đặng Như Quỳnh, Giám đốc học thuật DOL English, trẻ tiểu học là "trang giấy trắng" khi tiếp xúc ngoại ngữ, tưởng bất lợi nhưng thực ra có lợi thế lớn. Khi chưa bị ảnh hưởng bởi thói quen sai lầm hoặc học mẹo, thầy cô có thể hướng các em phương pháp bài bản, khoa học. Đơn cử, thay vì được dạy theo cách phiên âm tiếng Việt dễ dẫn tới phát âm sai, trẻ sớm làm quen bảng phiên âm quốc tế IPA.

"Tương tự, thay vì học từ vựng theo kiểu liệt kê ngẫu nhiên, các em được hướng dẫn tư duy hệ thống hóa từ vựng hoặc phương pháp Linearthinking ngay từ đầu, từ đó ghi nhớ một cách logic, hiệu quả hơn", diễn giả Như Quỳnh cho hay. Cô từng đạt 9.0 IELTS Overall (điểm trung bình cộng 4 kỹ năng, làm tròn 0,25 điểm) và là á khoa tốt nghiệp ngành Sư phạm Anh, Đại học Sư phạm TP HCM.

Cũng đạt 8.5 IELTS nhờ Linearthinking, Thạc sĩ Đỗ Thị Ngọc Anh, giảng viên tại DOL English, nhấn mạnh phương pháp này là hệ tư duy lớn, gồm nhiều tư duy "con", với mục tiêu giúp học sinh Việt vượt khó khăn khi học ngoại ngữ, đi sâu vào bản chất, từ đó xây dựng nền tảng vững chắc, tiếp tục chinh phục những cấp độ cao hơn.

Phương pháp này đã được chuyển giao đến hơn 800 giáo viên tiểu học, THCS trong buổi tập huấn “Nâng cao hiệu quả dạy, học tiếng Anh bằng tư duy Linearthinking” ngày 12/4 vừa qua.

Hơn 800 giáo viên  tiểu học, THCS dự buổi tập huấn Nâng cao hiệu quả dạy, học tiếng Anh bằng tư duy Linearthinking, hôm 12/4. Ảnh: T.H

Hơn 800 giáo viên tiểu học, THCS dự buổi tập huấn hôm 12/4 (Ảnh: Báo VnExpress)


IELTS sớm – lợi thế cho hành trình học tập quốc tế

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh: chinh phục IELTS từ sớm mang lại lợi thế rõ rệt, đặc biệt trong quá trình học tập hoặc du học.

Thạc sĩ Bành Phạm Ngọc Vân – Giám đốc thị trường Việt Nam, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Tổng lãnh sự quán New Zealand) – cho biết hệ thống trường trung học tại nước này không yêu cầu chuẩn tiếng Anh đầu vào cố định. Thay vào đó, học sinh sẽ trải qua bài kiểm tra hoặc phỏng vấn trực tiếp với giáo viên.

Với học sinh tiểu học, THCS, đây là áp lực lớn nếu chưa có nền tảng tiếng Anh vững. Nhưng nếu sở hữu chứng chỉ IELTS phù hợp, học sinh có thể được xét tuyển thẳng vào chương trình học tương ứng. Đặc biệt, chương trình học bổng chính phủ bậc trung học (NZSS) yêu cầu học sinh lớp 8–10 đạt trình độ tương đương IELTS 5.0 mới đủ điều kiện ứng tuyển.

1746600905738.png
Nam sinh Nguyễn Quang Minh đạt 8.5 IELTS sau khóa học tại DOL English (Ảnh: Báo VnExpress)

Một minh chứng cụ thể là em Nguyễn Quang Minh – học sinh lớp 9, Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa, TP HCM – đã đạt 8.5 IELTS sau khóa học tại DOL English.


Khơi gợi hứng thú học tập – chìa khóa giúp trẻ học tốt tiếng Anh

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng việc học IELTS ở độ tuổi nhỏ cần phương pháp phù hợp để tránh tạo áp lực. Trẻ ở độ tuổi tiểu học, THCS thường dễ mất tập trung, ham chơi, nên điều quan trọng là phải gợi mở được sự yêu thích và tạo cảm giác hứng thú khi học.

Thạc sĩ Trần Anh Khoa – Giám đốc Học thuật tại DOL English – nhận định: "Ở độ tuổi này, thay vì rèn luyện ý chí như người lớn, trẻ cần được tạo động lực học tập thông qua sở thích cá nhân". Ví dụ, nếu trẻ yêu thích một ca sĩ nước ngoài, các em sẽ chủ động tìm hiểu thông tin trên báo tiếng Anh dù vốn từ còn hạn chế.

"Với kỹ thuật tư duy Simplify trong Linearthinking, học sinh có thể đơn giản hóa câu, xác định các từ khóa chính, bỏ qua từ không cần thiết nhưng vẫn hiểu đúng nội dung. Điều đó giúp trẻ tự tin tiếp cận tài liệu nước ngoài mà không bị cản trở bởi lượng từ vựng khổng lồ", anh chia sẻ.

Thạc sĩ Trần Anh Khoa từng tốt nghiệp á khoa ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG TP HCM, đạt IELTS 9.0 vào tháng 12/2024.


 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top