Nguyên nhân nào khiến 2 phi công vụ máy bay rơi buộc phải nhảy dù

Cindy Nguyễn
Cindy Nguyễn
Phản hồi: 0

Cindy Nguyễn

Active member
Nhận thấy máy bay gặp sự cố, phi công Nguyễn Hồng Quân cùng đồng đội cố thử hạ cánh nhiều lần đến cạn nhiên liệu trước khi hướng về rừng núi, nhảy dù để tránh thiệt hại.
Sáng 7/11, một ngày sau sự cố rơi máy bay Yak-130 trong lúc huấn luyện ở huyện Tây Sơn, Bình Định, thượng tá Nguyễn Hồng Quân, 42 tuổi, phi công buồng sau của máy bay đã dần hồi phục. Nằm theo dõi sức khỏe tại bệnh viện quân y với nhiều xây xát trên người nhưng anh Quân vẫn tỉnh táo.
Anh kể, lúc 9h55 ngày 6/11, cùng đồng đội là đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Không quân 940 tổ chức huấn luyện bay trên chiếc Yak-130, cất cánh từ sân bay Phù Cát, Bình Định. Phi công Quân là chủ nhiệm bay, ngồi ở buồng lái phía sau, còn đại tá Sơn ở buồng trước.
Gần một giờ sau, bài tập kết thúc, cả hai quay về sân bay hạ cánh thì phát hiện máy bay không thể thả càng để đáp đường băng. "Chúng tôi quyết tâm phải hạ cánh bằng được để bảo vệ tài sản của quốc gia và đã thử nhiều lần với lượng nhiên liệu cho phép nhưng không thành công nên buộc phải nhảy dù", thượng tá Quân nói.
1731027717732.png

Phi công Nguyễn Hồng Quân điều trị ở Bệnh viện Quân y 13, sáng 7/11. Ảnh: Phạm Linh
Dựa trên nguyên tắc an toàn, phi công buồng sau sẽ thoát hiểm trước, sau đó đến người ngồi ở buồng trước tránh va chạm. Theo thiết kế của máy bay, khi thoát hiểm ghế phóng có gắn động cơ sẽ đẩy phi công lên cao thêm 96 m rồi bung dù. Để hạn chế lực đẩy tác động, anh Quân khép chặt tay, chân vào thân người, ưỡn ngực, giữ đầu thẳng để không bị gãy cổ, tổn thương cơ thể và cắn chặt hàm răng tránh cắn lưỡi.
Thượng tá Quân cho biết sau khi phóng ra khỏi máy bay, anh cố gắng tránh rừng cây nhưng trời mưa to, gió lớn giảm tầm nhìn nên bị vướng dây dù, treo ở trên cành cây cao 10 m. Sau khoảng 10 phút, anh mở khóa, thoát khỏi dù, bám vào cành cây từ từ trèo xuống đất. Anh dùng túi cấp cứu xử lý các vết thương ban đầu, rồi dùng thiết bị định vị vị trí, xác định hướng để tìm sóng điện thoại.
Do trước khi nhảy dù, mũi máy bay hướng về rừng sâu nên phi công Quân đã đi tìm hướng ngược lại để tìm sự hỗ trợ. Anh tìm lên ngọn núi cao khoảng 700 m, cố gắng bắt sóng để thông báo vị trí trong khi điện thoại chỉ còn 18% pin. "Hơn 5 giờ sau, tôi mới liên lạc được đơn vị để cứu nạn nhưng điện thoại sau đó lại hết pin", anh Quân nói, cho biết trong thời gian chờ đợi, anh tìm vách núi che mưa gió lớn tránh nước lũ cuốn.
Cùng nhảy dù thoát hiểm khi máy bay gặp sự cố không thể khắc phục, phi công Nguyễn Văn Sơn cho biết đã dùng kỹ năng sinh tồn xác định hướng để đi bộ về nơi cất cánh ở sân bay Phù Cát cùng hướng 90 độ ra biển và đã leo lên ngọn núi, cách vị trí của đồng đội khoảng 600 m ở khu vực rừng núi Hầm Hô, xã Tây Sơn.
Sau khi nhận tín hiệu cầu cứu từ phi công, bộ đội cùng kiểm lâm và nhiều đơn vị đã lên đường cứu hộ. Tuy nhiên, người gặp nạn ở rừng sâu, đồi núi, sóng yếu, điện thoại tắt nguồn nên khó xác định vị trí gặp nạn. Lực lượng chức năng đã dùng đến phương tiện kỹ thuật để tăng công suất phát sóng lên 4 lần ở khu vực được dự đoán phi công nhảy dù để định vị.
1731027753931.png

Vị trí hai phi công nhảy dù và khu vực thượng tá Nguyễn Hồng Quân và đại tá Nguyễn Văn Sơn được tìm thấy. Đồ họa: Đăng Hiếu
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top