Minh Phương
Thành viên nổi tiếng
Những tuyến đường phố của Hà Nội dự kiến cấm xe chạy bằng xăng dầu hoạt động từ tháng 7/2026 nằm trong Vành đai 1 như Trần Nhật Duật, Lê Duẩn, Nguyễn Xiển, Thanh Niên, Phan Đình Phùng...
Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu chấm dứt xe mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
Tiếp đó, từ 1/1/2028, Hà Nội sẽ bắt đầu hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng, dầu trong Vành đai 1 và 2. Đến năm 2030, việc hạn chế sẽ mở rộng với toàn bộ phương tiện cá nhân chạy nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 3.
Thông tin được nêu rõ trong Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 12/7.
Theo quy hoạch, Thủ đô Hà Nội sẽ có 7 đường vành đai, trong đó vành đai 4 đang thi công và vành đai 5 chưa hình thành. Trong 5 tuyến vành đai còn lại (vành đai 1; 2; 2,5; 3; 3,5), có vành đai 3 đã hoàn thiện, còn lại đều đang xây dựng hoặc chờ dự án.
Căn cứ vào chỉ đạo trên, từ ngày 1/7/2026, cấm xe máy chạy xăng lưu thông trong Vành đai 1, bao gồm các tuyến phố trung tâm như Phố Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái - Minh Khai - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Khâm Thiên - Lê Duẩn - Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Đặng Tất - Hàng Đậu - Phan Đình Phùng - Quán Thánh - Thanh Niên - Yên Phụ - Cửa Bắc - Hàng Đậu - Trần Nhật Duật.
Đến năm 2030, vùng cấm các phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng thực hiện đến đường Vành đai 3, bao gồm các tuyến phố chính: Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển - Nghiêm Xuân Yêm - Pháp Vân - Lĩnh Nam - Vĩnh Tuy - Minh Khai - Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Giải Phóng - Trường Chinh - Láng - Võ Chí Công - Phạm Văn Đồng - Cầu Thăng Long.
Liên quan đến đường Vành đai 1, đây là trục chính đô thị kết nối từ đông sang tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội với tổng chiều dài 7,2km. Hiện dự án vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu tới Voi Phục đang thi công, nếu hoàn thành đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục, đây sẽ là vành đai đầu tiên của Hà Nội được khép kín. Tuyến đường khi hoàn tất sẽ chạy qua địa bàn các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa (cũ).
Cũng theo chỉ thị trên, Thủ tướng giao Hà Nội lập và công bố đề án vùng phát thải thấp trong quý 3-2025. Đến năm 2030, Hà Nội cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ kín các tuyến chính, kết nối khu vực đông dân cư và các đầu mối lớn.
Trước đó, như Dân Việt thông tin, vào ngày 12/12/2024, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp, có hiệu lực từ 1/1/2025. Theo đó, xe tải hạng nặng chạy dầu diesel, ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe máy không đạt tiêu chuẩn mức 2 sẽ bị hạn chế hoặc cấm lưu thông trong vùng phát thải thấp.
Hà Nội dự kiến thí điểm vùng phát thải thấp tại khu vực quận Hoàn Kiếm, Ba Đình (cũ) từ năm 2025–2030. Sau đó sẽ mở rộng, tiến tới đến năm 2036, toàn bộ vùng có ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn quốc gia bắt buộc phải áp dụng vùng phát thải thấp.
Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu chấm dứt xe mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
Tiếp đó, từ 1/1/2028, Hà Nội sẽ bắt đầu hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng, dầu trong Vành đai 1 và 2. Đến năm 2030, việc hạn chế sẽ mở rộng với toàn bộ phương tiện cá nhân chạy nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 3.
Thông tin được nêu rõ trong Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 12/7.

Những tuyến đường phố của Hà Nội dự kiến cấm xe chạy bằng xăng dầu hoạt động từ tháng 7/2026 nằm trong Vành đai 1 như Trần Nhật Duật, Lê Duẩn, Nguyễn Xiển, Thanh niên, Phan Đình Phùng...
Theo quy hoạch, Thủ đô Hà Nội sẽ có 7 đường vành đai, trong đó vành đai 4 đang thi công và vành đai 5 chưa hình thành. Trong 5 tuyến vành đai còn lại (vành đai 1; 2; 2,5; 3; 3,5), có vành đai 3 đã hoàn thiện, còn lại đều đang xây dựng hoặc chờ dự án.
Căn cứ vào chỉ đạo trên, từ ngày 1/7/2026, cấm xe máy chạy xăng lưu thông trong Vành đai 1, bao gồm các tuyến phố trung tâm như Phố Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái - Minh Khai - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Khâm Thiên - Lê Duẩn - Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Đặng Tất - Hàng Đậu - Phan Đình Phùng - Quán Thánh - Thanh Niên - Yên Phụ - Cửa Bắc - Hàng Đậu - Trần Nhật Duật.
Đến năm 2030, vùng cấm các phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng thực hiện đến đường Vành đai 3, bao gồm các tuyến phố chính: Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển - Nghiêm Xuân Yêm - Pháp Vân - Lĩnh Nam - Vĩnh Tuy - Minh Khai - Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Giải Phóng - Trường Chinh - Láng - Võ Chí Công - Phạm Văn Đồng - Cầu Thăng Long.
Liên quan đến đường Vành đai 1, đây là trục chính đô thị kết nối từ đông sang tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội với tổng chiều dài 7,2km. Hiện dự án vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu tới Voi Phục đang thi công, nếu hoàn thành đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục, đây sẽ là vành đai đầu tiên của Hà Nội được khép kín. Tuyến đường khi hoàn tất sẽ chạy qua địa bàn các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa (cũ).
Cũng theo chỉ thị trên, Thủ tướng giao Hà Nội lập và công bố đề án vùng phát thải thấp trong quý 3-2025. Đến năm 2030, Hà Nội cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ kín các tuyến chính, kết nối khu vực đông dân cư và các đầu mối lớn.
Trước đó, như Dân Việt thông tin, vào ngày 12/12/2024, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp, có hiệu lực từ 1/1/2025. Theo đó, xe tải hạng nặng chạy dầu diesel, ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe máy không đạt tiêu chuẩn mức 2 sẽ bị hạn chế hoặc cấm lưu thông trong vùng phát thải thấp.
Hà Nội dự kiến thí điểm vùng phát thải thấp tại khu vực quận Hoàn Kiếm, Ba Đình (cũ) từ năm 2025–2030. Sau đó sẽ mở rộng, tiến tới đến năm 2036, toàn bộ vùng có ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn quốc gia bắt buộc phải áp dụng vùng phát thải thấp.
Nguồn: Dân Việt