Nỗi kinh hoàng trong lũ: Đoàn tàu 660 tấn “neo” cầu Bạch Hổ giữa dòng sông Hương, người dân Đà nẵng khiêng quan tài đi trôn khi lũ cuộn xiết

ntcdung2011
David Dũng
Phản hồi: 0

David Dũng

Thành viên nổi tiếng
Tối 27-10, giữa dòng sông Hương đang dâng cao dữ dội, một đoàn tàu hỏa nặng hơn 660 tấn được lệnh dừng lại, nằm bất động trên cầu đường sắt Bạch Hổ (TP Huế). Hình ảnh con tàu lặng lẽ giữa dòng nước lũ cuồn cuộn khiến nhiều người thót tim — nhưng đó chính là “lá chắn thép” cuối cùng để cứu cây cầu khỏi nguy cơ bị nước cuốn trôi.

Đưa tàu lên cầu để giữ cầu khỏi bị lũ cuốn

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, từ 17h ngày 27-10, mực nước sông Hương đã chạm đáy dầm cầu Bạch Hổ và tiếp tục dâng. Ngay lập tức, ngành đường sắt kích hoạt phương án khẩn cấp: đưa đoàn tàu 19 toa chở đá, tổng trọng lượng khoảng 660 tấn, lên cầu để “dằn” mặt cầu.

1761606547825.png


Đến 19h, khi đoàn tàu đã nằm yên trên cầu, nước lũ tiếp tục vượt qua đáy dầm thêm 12cm. Giải pháp này – theo ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam – nhằm tăng trọng lượng tĩnh của cầu, giúp cầu không bị nhấc bổng hoặc xô lệch bởi lực nước xiết.

“Đây là biện pháp cuối cùng khi cầu có nguy cơ bị lũ cuốn. Trọng lượng của đoàn tàu giúp cầu vững hơn trước sức đẩy khủng khiếp của dòng nước,” ông Khánh cho biết.

Biện pháp khẩn cấp từng cứu nhiều cây cầu lớn


Đây không phải lần đầu ngành đường sắt phải “neo” cầu bằng tàu hàng. Tháng 10 vừa qua, một đoàn tàu chở xỉ quặng 300 tấn cũng từng được huy động trấn giữ cầu Bắc Giang khi nước sông Thương dâng cao.
Trong trận lũ năm 1971, để bảo vệ cầu Long Biên, ngành giao thông đã từng điều một đoàn tàu chở đá hộc đỗ trên cầu suốt nhiều ngày.

Theo các chuyên gia, tàu chở đá hàng trăm tấn giúp gia tăng đáng kể trọng lượng cầu, chống lại lực nổi và lực đẩy ngang của nước. Khi nước dâng ngập dầm, những lực này có thể khiến dầm cầu bị xê dịch, trượt khỏi gối hoặc nghiêng, gây sập cầu. Nhờ sức nặng của đoàn tàu, cầu được “ghì” chặt hơn, hạ thấp trọng tâm và ổn định giữa dòng lũ.

Mưa lũ cướp đi sinh mạng, chia cắt miền núi

Trong khi Huế căng mình bảo vệ cầu, ở miền núi Quảng Ngãi, nỗi đau tang thương vẫn phủ lên nhiều bản làng.
Một đoạn clip được chia sẻ khắp mạng xã hội ghi lại cảnh người dân xã Trà Đốc (huyện Bắc Trà My) lội nước, khiêng quan tài vượt suối để đưa người thân đi an táng khiến nhiều người rơi nước mắt.

Ông Phan Duy Hưng, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc, xác nhận sự việc là có thật. Người mất là bà Đ., ở thôn 5, qua đời từ ba ngày trước nhưng do mưa lũ, đường vào rừng chôn cất bị chia cắt.

“Phong tục ở đây là chôn ngay trong ngày, nhưng nước dâng cao, người nhà phải giữ quan tài lại đến ba ngày. Khi nước rút bớt, họ mới dám khiêng qua suối,” ông Hưng nói.

Chính quyền địa phương đã cử người hỗ trợ, đồng thời di dời 141 hộ dân với hơn 650 nhân khẩu ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm. Tuy nhiên, đường ĐH8 – tuyến giao thông huyết mạch – vẫn sạt lở nghiêm trọng, chia cắt nhiều thôn bản.

Mưa lũ tiếp tục đe dọa khắp miền Trung. Ở Huế, nước sông dâng cao khiến nhiều khu dân cư ngập sâu. Ở vùng núi, hàng loạt điểm sạt lở, lũ quét khiến giao thông tê liệt, nhiều hộ dân bị cô lập.

Giữa cảnh thiên nhiên giận dữ, hình ảnh đoàn tàu 660 tấn “ghì” cầu Bạch Hổ giữa dòng sông Hương đã trở thành biểu tượng của ý chí con người chống chọi với thiên tai – một lát cắt vừa dữ dội, vừa cảm động trong trận mưa lũ lịch sử năm nay.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

, 28/10/2025

Back
Top