Ngô Xuân Thành
Thành viên tích cực
Một chiếc F/A-18F Super Hornet của Hải quân Hoa Kỳ đang thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên Biển Đỏ thì bị bắn hạ trong một vụ hỏa lực thân thiện vào cuối tuần qua. Tàu USS Gettysburg lớp Ticonderoga đã bắn vào máy bay phản lực vì những lý do hiện đang được điều tra. Tàu tuần dương đó cũng tình cờ là tàu đầu tiên trong lớp của nó trải qua chương trình hiện đại hóa sâu bao gồm các nâng cấp đáng kể cho bộ phòng không của nó, khiến nó trở thành ví dụ hoạt động tiên tiến nhất của lớp đang suy yếu của nó.
Lưu ý của tác giả: Chúng tôi có thông tin mới về sự kiện này mà bạn có thể xem trong bài đăng mới nhất tại đây sau khi theo dõi bài viết hiện tại mà bạn đang đọc.
“Máy bay [F/A-18F] là một phần của Carrier Airwing (CVW) 1 và đang thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu,” Lực lượng Không quân Hải quân Đại Tây Dương (AIRLANT) của Hải quân cho biết trong một tuyên bố gửi tới TWZ vào đầu ngày hôm nay. Chúng tôi đã liên hệ để làm rõ thêm về việc liệu chiếc Super Hornet hai chỗ ngồi có hoạt động như máy bay tiếp nhiên liệu và/hoặc liệu nó có được liên kết với một máy bay khác tại thời điểm bị bắn hạ hay không.
USS Gettysburg đã giao chiến và bắn hạ chiếc F/A-18F vào ngày 22 tháng 12 theo giờ địa phương, theo một tuyên bố được công bố trước đó từ Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM). Gettysburg và CVW-1 hiện đều được phân công cho Nhóm tác chiến tàu sân bay Harry S. Truman.
Truman , phi đội không quân của nó và các tàu hộ tống vừa tiến vào Biển Đỏ tuần trước . Nhóm tấn công hiện đang hỗ trợ các hoạt động bảo vệ tài sản quân sự thân thiện khỏi các cuộc tấn công của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen, bao gồm cả các cuộc tấn công trên bờ.
Tàu tuần dương lớp Ticonderoga USS Gettysburg
“Cả hai phi công đều được cứu hộ an toàn”, tuyên bố trước đó của CENTCOM cho biết thêm. “Đánh giá ban đầu cho thấy một trong những thành viên phi hành đoàn bị thương nhẹ. Sự cố này không phải là kết quả của hỏa lực thù địch và một cuộc điều tra đầy đủ đang được tiến hành”.
“Phi công” ở đây có vẻ là một cách gọi sai. Cá nhân ngồi ở ghế sau của một chiếc F/A-18F thường là Sĩ quan Hệ thống Vũ khí (WSO), không phải là phi công thứ hai, và theo Dan Lamothe của The Washington Post , đây được cho là trường hợp trong trường hợp này .
Lamothe cũng đưa tin, trích dẫn một quan chức quân sự giấu tên, rằng tên lửa Standard Missile-2 (SM-2) là vũ khí mà Gettysburg bắn hạ chiếc Super Hornet, rằng cả hai thành viên phi hành đoàn đều bị thương nhẹ và Hải quân đang xem xét có nên thu hồi xác máy bay hay không.
Họ tên lửa SM-2 là một thành phần chủ chốt trong kho vũ khí tên lửa đất đối không phóng từ tàu của Hải quân. Kể từ tháng 10 năm 2023, SM-2 đã trở thành vũ khí được lực lượng hải quân Hoa Kỳ ở Trung Đông lựa chọn để tấn công tên lửa và máy bay không người lái của Houthi . Ngoài ra, tàu tuần dương lớp Ticonderoga hiện đang đóng vai trò là nút phòng thủ tên lửa và không quân trung tâm cho nhóm tác chiến tàu sân bay của Hải quân.
Có nên cố gắng thu hồi bất kỳ bộ phận nào của chiếc F/A-18F bị bắn rơi hay không sẽ là một câu hỏi quan trọng đối với Hải quân. Như TWZ đã nhấn mạnh nhiều lần trong quá khứ , kẻ thù có thể cố gắng làm như vậy và thu thập thông tin tình báo hữu ích từ bất cứ thứ gì họ thu hồi được.
Khi nói đến nhiệm vụ tiếp nhiên liệu, F/A-18 Super Hornet hiện đang được sử dụng thường xuyên như máy bay tiếp nhiên liệu cho các máy bay khác trong phi đội trên tàu sân bay của Hải quân, thường bay theo quỹ đạo ổn định tương đối gần nhóm tấn công để phục hồi, nhưng cũng được sử dụng để tiếp nhiên liệu cho máy bay phản lực sau khi phóng hoặc trên đường đến mục tiêu. Chúng thực hiện việc này theo cấu hình '5-wet', với bốn thùng nhiên liệu 480 gallon và một ống tiếp nhiên liệu trung tâm dạng ống mềm và ống dẫn.
Các dịch vụ có kế hoạch thay thế Super Hornets trong vai trò này bằng một phi đội máy bay không người lái tiếp nhiên liệu trên không MQ-25 Stingray mới , cũng sẽ có khả năng tình báo, giám sát và trinh sát thứ cấp và có thể thực hiện các nhiệm vụ khác trong tương lai . Thật không may, chương trình MQ-25 đã bị trì hoãn và các vấn đề khác và Stingrays không được mong đợi sẽ bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ hoạt động cho đến ít nhất là năm 2026. Máy bay tiếp nhiên liệu trên đất liền cũng thường xuyên hỗ trợ máy bay trên tàu sân bay của Hải quân .
Theo Bradley Martin, một Sĩ quan Chiến tranh Mặt nước (SWO) đã nghỉ hưu, người đã dành hai phần ba sự nghiệp 30 năm trong Hải quân của mình trên biển, mặc dù có rất ít thông tin chi tiết khác liên quan đến vụ hỏa hoạn nhầm lẫn cuối tuần qua, nhưng rất nhiều điều có thể xảy ra sai sót và gây ra cảnh giết chóc trong một môi trường như vậy.
"Máy bay có thể không có nhận dạng", ông nói với TWZ hôm thứ Hai. "Cấu hình được báo cáo trong hệ thống Aegis có thể trông giống như một mối đe dọa, vì vậy các nhà điều hành đang xem xét nó và cố gắng xác định những gì họ đang thấy và đưa ra quyết định trong thời gian khá ngắn".
Martin cho biết các hệ thống chiến đấu quản lý trận chiến như Aegis không hoàn hảo. "Chúng đôi khi báo cáo sai hoặc gây ra hiện tượng theo dõi kép, hoặc chúng sẽ không xác định chính xác một cái gì đó", ông nói thêm rằng đôi khi đó là sự kết hợp giữa lỗi của thiết bị và người vận hành.
Martin nói thêm rằng "gần như xảy ra mọi lúc", khi người điều khiển nhìn vào màn hình và cố gắng tìm ra những gì họ đang thấy trong một khoảng thời gian rất ngắn.
“Đặc biệt là khi bạn đang đối phó với môi trường thời chiến,” ông lưu ý. 'Hải quân đã bắn rất nhiều tên lửa trong năm ngoái, nhiều hơn so với nhiều thập kỷ trước.”
TWZ trước đây đã lưu ý rằng chiến dịch rất tích cực của Houthi nhắm vào các tàu trong và xung quanh Biển Đỏ, kết hợp với bản chất đông đúc của môi trường hoạt động trong khu vực, làm tăng nguy cơ bắn hạ ngoài ý muốn . Chỉ trong tháng 2, một tàu chiến của Hải quân Đức đang di chuyển trên Biển Đỏ đã bắn vào một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Hoa Kỳ, nhưng không bắn hạ được, trong một trường hợp nhận dạng nhầm.
Có nhiều trường hợp máy bay khác bị hư hỏng hoặc bị bắn hạ một cách tình cờ , đặc biệt là trong bối cảnh xung đột đang diễn ra. Tàu tuần dương lớp Ticonderoga USS Vincennes hiện đã ngừng hoạt động đã tham gia vào một sự cố đặc biệt khét tiếng trong Chiến tranh Iran-Iraq năm 1988 khi nó bắn hạ Chuyến bay 655 của Iran Air, khiến tất cả mọi người trên máy bay thiệt mạng. Các vấn đề với giao diện người dùng của Hệ thống chiến đấu Aegis tại thời điểm đó, cũng như căng thẳng, thời gian và sự nhầm lẫn , đã được nêu ra là những yếu tố góp phần gây ra sự cố.
Nhờ chương trình nâng cấp lớn, hệ thống Aegis trên Gettysburg là một trong những hệ thống hiện đại nhất đang được sử dụng, như bạn có thể đọc thêm tại đây . Không giống như Vincennes năm 1988, tàu tuần dương này cũng có lợi thế là bộ cảm biến tổng thể tiên tiến hơn nhiều với khả năng kết nối mạng sâu và hợp nhất cảm biến trên hệ thống Aegis tiên tiến hơn nhiều. Nhiều thập kỷ cải tiến mang tính tiến hóa đã tạo nên sự kết hợp khả năng rất khác so với gần bốn thập kỷ trước.
Việc Super Hornet rõ ràng đang ở giữa một nhiệm vụ tiếp nhiên liệu có hiệu suất tương đối thấp và có thể dự đoán trước, cùng với khả năng của Gettysburg, cùng với vai trò chỉ huy và kiểm soát phòng không quan trọng của tàu đối với nhóm tấn công, khiến vụ bắn hạ này càng trở nên khó hiểu hơn. Đồng thời, chúng ta không biết những hệ thống nào đang hoạt động trên tàu vào thời điểm xảy ra sự cố hỏa lực thân thiện vào cuối tuần này hoặc những nguồn dữ liệu nào khác, chẳng hạn như từ máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không E-2 Hawkeye và các tàu khác trong khu vực, có thể có sẵn để cung cấp cho bức tranh toàn cảnh của phi hành đoàn về không gian chiến đấu.
Máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không E-2 Hawkeye.
Như cựu SWO Martin đã nêu bật, tình hình hiện tại mà lực lượng Hoa Kỳ đang phải đối mặt ở Biển Đỏ là một môi trường có mức độ đe dọa cực kỳ cao với nhiều lớp đe dọa, một số trong đó có thể rất khó phát hiện và phân loại. Người Houthi đang tích cực nhắm mục tiêu vào các tàu chiến của Hoa Kỳ , cũng như các tàu thương mại, bằng nhiều loại máy bay không người lái, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo chống hạm và tàu mặt nước không người lái, thường là cùng lúc. Thời gian có sẵn để đưa ra các quyết định có khả năng nghiêm trọng có thể được đo bằng giây.
Sự cố hỏa lực thân thiện cũng làm sáng tỏ một cách mới mẻ và không mong muốn về những tai ương của lớp Ticonderoga , bao gồm cả khi nói đến chương trình hiện đại hóa bị chỉ trích nhiều đối với một số ít tàu còn lại. Kế hoạch ban đầu là nâng cấp đáng kể 11 tàu tuần dương, sẽ phục vụ vào những năm 2030.
Tuy nhiên, theo tình hình hiện tại , chỉ có ba chiếc Ticonderoga sẽ được hiện đại hóa – USS Gettysburg , USS Chosin và USS Cape St. George – và chúng có thể chỉ được triển khai thêm một lần nữa trước ngày ngừng hoạt động theo lịch trình trong những năm tới. Một báo cáo từ GAO , một cơ quan giám sát của Quốc hội, được công bố vào đầu tháng này, đã mô tả nỗ lực hiện đại hóa tàu tuần dương như một tấm gương cho thấy không nên tiến hành một nỗ lực như vậy, nói rằng khoảng 1,84 tỷ đô la đã bị lãng phí vào việc cải tiến các tàu không bao giờ quay trở lại biển.
Báo cáo cũng nêu bật những vấn đề liên quan đến Gettysburg , cụ thể là giai đoạn hậu hiện đại hóa và trước khi triển khai.
“USS Gettysburg đã hoàn tất quá trình hiện đại hóa, bao gồm cả thử nghiệm trên biển, vào tháng 2 năm 2023. Hội đồng Kiểm tra và Khảo sát của Hải quân xác định con tàu đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu để ra khơi”, theo GAO. “Tuy nhiên, vào tháng 1 năm 2024, Hội đồng Kiểm tra và Khảo sát của Hải quân đã xác định một số vấn đề nổi bật trong quá trình kiểm tra tình trạng của con tàu. Ví dụ, một số bộ phận của hệ thống vũ khí không hoạt động hoặc xuống cấp và có các vấn đề về cấu trúc trên toàn bộ con tàu. Kể từ khi kiểm tra, Hải quân đã giải quyết một số vấn đề này và con tàu đã hoàn thành 18 ngày trên biển vào tháng 6 năm 2024 để chuẩn bị triển khai. Trong thời gian trên biển này, USS Gettysburg đã hoàn thành một vụ phóng tên lửa thành công và đánh chặn bằng phần mềm hệ thống chiến đấu được cập nhật của mình”.
“Hải quân đã triển khai USS Gettysburg vào tháng 9 năm 2024 cùng với nhóm tác chiến tàu sân bay. Trước khi triển khai, thủy thủ đoàn của tàu đã nói với chúng tôi rằng các bộ phận vẫn tiếp tục là vấn đề, bao gồm cả bánh lái và van điện từ của bộ phận thủy lực, cùng nhiều bộ phận khác”, báo cáo của GAO cho biết thêm. “Để giải quyết vấn đề này, Hải quân đã sử dụng các bộ phận từ các tàu tuần dương đã ngừng hoạt động. Theo thủy thủ đoàn của tàu, các lỗi hệ thống điện và hệ thống động lực là những mối quan tâm chính đối với việc triển khai USS Gettysburg”.
GAO cho biết Hải quân đang xem Gettysburg thực hiện như thế nào trong đợt triển khai mới nhất trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc có nên đưa tàu ra ngoài lần nữa trước khi cho tàu ngừng hoạt động hay không. Cơ quan này từ lâu đã nói rằng lớp Ticonderoga nói chung đã trở nên ngày càng không đáng tin cậy và các tàu đã bị nứt thân tàu và các vấn đề về cấu trúc khác trong nhiều năm.
Điều quan trọng cần nhấn mạnh một lần nữa là chuỗi sự kiện dẫn đến vụ Gettysburg bắn rơi chiếc Super Hornet trên Biển Đỏ vẫn chưa được biết, bao gồm cả việc liệu có bất kỳ vấn đề nào với chính con tàu có liên quan hay không.
“Thật đáng buồn là loại sai lầm này gần như là không thể tránh khỏi,” Martin, cựu SWO, nói với TWZ . “Một bầu trời đầy máy bay, một số thân thiện, rất nhiều không thân thiện, những con tàu cố gắng giải quyết những tình huống đôi khi mơ hồ dưới áp lực thời gian lớn. Những điều này gần như chắc chắn sẽ xảy ra.”
Martin cho biết mọi người nên nhận thức rằng những điều này có thể và thực sự xảy ra trong môi trường chiến đấu đủ khốc liệt, và Hải quân cần phải minh bạch về những gì đã xảy ra.
“Công chúng, giới truyền thông, tôi, sẽ sẵn sàng chấp nhận rằng những điều này xảy ra, đây là một tai nạn và [Hải quân] đã làm gì đó để ngăn chặn nó,” ông nói. “May mắn thay, trong trường hợp này, đó không phải là một thảm kịch, đó chỉ là mất một chiếc máy bay đắt tiền.”
Hải quân mới chỉ bắt đầu cuộc điều tra về vụ hỏa lực thân thiện trong tuần và nhiều chi tiết hơn về chính xác những gì đã xảy ra có thể xuất hiện khi nỗ lực đó được tiến hành nhiều hơn. Như Martin lưu ý, trong trường hợp này, may mắn thay, hai phi công trên máy bay F/A-18F đã có thể phóng ra ngoài an toàn.