Quốc hội ‘chốt’ siêu dự án 67 tỷ USD đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam hơn

Hồng Hà
Hồng Hà
Phản hồi: 1

Hồng Hà

Thành viên nổi tiếng
Thành viên BQT
Có 443/454 đại biểu tán thành, 7 đại biểu không tán thành và 4 vị đại biểu không biểu quyết khi bấm nút quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1733013433354.png

Như vậy, sau 18 năm chuẩn bị kỹ lưỡng, tham khảo kinh nghiệm nhiều nước phát triển, đến hôm nay, Quốc hội Việt Nam đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn lên tới hơn 1,7 triệu tỷ đồng (hơn 67 tỷ USD).
Nghị quyết nêu rõ, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM).
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.
Toàn tuyến có quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Đây là dự án đầu tư công, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.
Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.827 ha, gồm đất trồng lúa khoảng 3.655 ha, đất lâm nghiệp khoảng 2.567 ha và các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605 ha.
Trong đó đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 3.102 ha, rừng đặc dụng khoảng 243 ha, rừng phòng hộ khoảng 653 ha, rừng sản xuất khoảng 1.671 ha. Sơ bộ số dân tái định cư khoảng 120.836 người.
Về vốn, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.713.548 tỷ đồng (hơn 67,34 tỷ USD), nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.
Quốc hội quyết định tiến độ thực hiện là lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035.
 
QH thông qua dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là phù hợp với sự phát triển kinh tế và kết nối giao thương , du lịch trong khu vực Đông nam Á . Đáp ứng nguyện vọng đi lại làm ăn, sinh hoạt của nhân dân . Nhưng cần nghiên cứu nghiêm túc bài học kéo dài thời gian, đội vốn của dự án đưởng sắt trên cao ở Hà Nội, tàu điện ngầm ở thành phố HCM ..Tránh những sai sót đáng tiếc , gây lãng phí tiền và tài nguyên đất nước.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top