Sở GD&ĐT TP.HCM: Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, còn Hà Nội thì sao?

Cindy Nguyễn
Cindy Nguyễn
Phản hồi: 0

Cindy Nguyễn

Thành viên nổi tiếng
Thành viên BQT
Trong một nỗ lực để thực hiện nghiêm túc các quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc dạy thêm học thêm, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM đã ra chỉ thị yêu cầu các cơ sở giáo dục tuyệt đối không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học. Quy định này được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng dạy thêm tràn lan, gây áp lực không cần thiết cho học sinh ở lứa tuổi non nớt, đồng thời bảo vệ quyền lợi và sự phát triển toàn diện của các em.
1739869415446.png


TP.HCM cam kết thực hiện nghiêm Thông tư 29

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định rõ ràng về việc cấm tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học nhằm tránh tình trạng quá tải cho các em, đồng thời đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Việc học sinh tiểu học phải tham gia vào các lớp học thêm ngoài giờ học chính khóa không chỉ làm tăng gánh nặng học tập mà còn gây ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, một yếu tố rất quan trọng trong lứa tuổi này.

Sở GD&ĐT TP.HCM đã nhấn mạnh rằng các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố phải tuyệt đối tuân thủ quy định này. Trong đó, các lớp học thêm cho học sinh tiểu học phải được kiểm soát chặt chẽ, chỉ tổ chức khi có sự cho phép của các cơ quan chức năng, đảm bảo không gây áp lực cho các em nhỏ.
Chiều ngày 14/2, ngay sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu các quy định về dạy thêm học thêm chính thức có hiệu lực, phóng viên Tạp chí điện tử giáo dục Việt Nam đã có cuộc khảo sát về tình hình dạy thêm học thêm tại phường Bình Hưng Hòa B – Quận Bình Tân.

Tại Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Trạng Nguyên (đường số 1B), trong vai là một phụ huynh cần đi tìm lớp học thêm tiếng Anh cho con học lớp 4, cô D. là người phụ nữ được giới thiệu là trung tâm này cho hay: “Trung tâm đang có lớp tiếng Anh mới, còn nhiều suất học thêm cho học sinh tiểu học, học 3 buổi/tuần với học phí 700.000 đồng/tháng.

Nếu phụ huynh đồng ý thì dẫn bé lên lớp học luôn, lớp đang dạy trên lầu. Bé chỉ cần mang sách giáo khoa ở trường để giáo viên của trung tâm bám sát theo chương trình học của bé”, cô D. nói.

Khi phóng viên chia sẻ về việc khó tìm lớp học thêm cho con ở bậc tiểu học trong thời gian này, cô D. trấn an phụ huynh và nói rằng, trung tâm này đã hoạt động nhiều năm nay, có uy tín trong khu vực, số lượng học sinh tiểu học theo học cũng rất đông.

gdvn_TRANGNGUYEN1412.jpgHọc sinh ở độ tuổi tiểu học đang học thêm tại Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Trạng Nguyên vào chiều ngày 14/12 (ảnh: V.D)

Ngoài dạy văn hóa cho học sinh tiểu học, Trạng Nguyên còn dạy thêm văn hóa cho học sinh ở bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Theo cô D., giáo viên dạy tại trung tâm không phải là giáo viên công lập của bất kỳ trường nào, nhưng trung tâm cam kết chất lượng dạy học. Bằng cấp của giáo viên tại trung tâm có khi còn cao hơn cả giáo viên ở trong trường bình thường. Muốn dạy tiếng Anh, thầy cô phải có IELTS từ 7.5 trở lên, nên phụ huynh yên tâm là giáo viên có thể ôn cho học sinh ở tất cả các loại bằng.

Hà Nội: Liệu có theo chân TP.HCM?

Tại Hà Nội, tình hình dạy thêm học thêm cho học sinh tiểu học vẫn là vấn đề được dư luận quan tâm. Mặc dù Bộ GD&ĐT đã có quy định cấm dạy thêm cho học sinh tiểu học, tuy nhiên, trên thực tế, nhiều cơ sở giáo dục vẫn tổ chức các lớp học thêm cho học sinh nhỏ tuổi, đặc biệt là các môn như tiếng Anh, toán, tiếng Việt.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều cơ sở giáo dục, trung tâm dạy thêm hoạt động không phép, hoặc tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học vượt quá quy định. Điều này đã tạo nên một làn sóng phản đối trong cộng đồng phụ huynh và xã hội, khi các bậc phụ huynh lo ngại con em mình phải học thêm quá sức.

Tình hình thực tế ở Hà Nội

Hiện tại, dù có các chỉ đạo từ Bộ GD&ĐT và các cơ quan chức năng yêu cầu các cơ sở giáo dục tuân thủ các quy định về dạy thêm học thêm, nhưng thực tế tại Hà Nội vẫn còn tồn tại không ít trung tâm và cơ sở giáo dục lén lút tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học, đặc biệt trong các lĩnh vực như ngoại ngữ, toán học và các môn học theo chương trình giáo dục phổ thông. Những lớp học này đôi khi được tổ chức dưới dạng các buổi học tăng cường kỹ năng, nhưng mục đích thực tế vẫn là dạy thêm học sinh.

Câu hỏi đặt ra là, liệu Hà Nội có thể thực hiện các biện pháp mạnh mẽ và kiên quyết như TP.HCM để ngừng tình trạng dạy thêm học thêm đối với học sinh tiểu học? Dù rằng các cơ quan chức năng của Hà Nội đã có những động thái kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục và trung tâm dạy thêm, nhưng hiệu quả thực thi còn chưa đạt được mức độ cao, khi mà việc kiểm tra và giám sát dường như vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Cần hành động mạnh mẽ

Để đảm bảo các quy định của Thông tư 29 được thực thi nghiêm túc và bảo vệ quyền lợi của học sinh tiểu học, cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc tổ chức dạy thêm học thêm. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho phụ huynh về sự cần thiết của việc để học sinh tiểu học có thời gian thư giãn, vui chơi là rất quan trọng.

Chỉ khi có sự phối hợp đồng bộ từ các cơ quan chức năng, trường học và phụ huynh, tình trạng dạy thêm học thêm không phép đối với học sinh tiểu học tại Hà Nội mới có thể được giải quyết triệt để.


Sở GD&ĐT TP.HCM đã có những động thái quyết liệt trong việc thực hiện các quy định mới về dạy thêm học thêm, bảo vệ học sinh tiểu học khỏi gánh nặng học tập không cần thiết. Tuy nhiên, tại Hà Nội, tình hình này vẫn còn khá phức tạp và cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ các cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi học sinh. Việc ngừng tổ chức dạy thêm học thêm cho học sinh tiểu học không chỉ là yêu cầu của Bộ GD&ĐT, mà còn là trách nhiệm của các bậc phụ huynh và cộng đồng trong việc tạo môi trường học tập lành mạnh, phát triển toàn diện cho trẻ em.
#Thôngtư29cấmdạythêm
 
Sửa lần cuối:


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top