Thanh Hải Lucky
Thanh Hải Lucky
Có thể thấy, trong bài thi IELTS với 4 kỹ năng Listening, Speaking Reading và Writing, nghe, nói, đọc, viết, kỹ năng Nói- Speaking là một trong những phần thi thử thách đối với nhiều học sinh. Dù đã chuẩn bị tốt cho các kỹ năng Listening, Reading và Writing, khi đến phần Speaking, nhiều học sinh lại cảm thấy lo lắng, thiếu tự tin và dễ mắc phải các lỗi không đáng có, dẫn đến kết quả thi không như mong muốn. Vậy tại sao nhiều học sinh lại sợ kỹ năng Speaking và làm thế nào để khắc phục những vấn đề này? Đây là kinh nghiệm cá nhân mình, giúp các con vượt qua rào cản speaking – IELTS.
1. Lo lắng về việc giao tiếp trực tiếp với giám khảo
Một trong những nguyên nhân chính khiến học sinh sợ kỹ năng Speaking là sự lo lắng khi phải giao tiếp trực tiếp với giám khảo. Việc này khiến học sinh cảm thấy mình đang bị "đánh giá" ngay lập tức và dễ bị áp lực. Điều này đặc biệt đúng khi thí sinh không quen với môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh, dẫn đến sự căng thẳng và không thể tự do thể hiện bản thân.
Giải pháp:
Để giúp học sinh vượt qua sự lo lắng này, tôi thường xuyên tổ chức các buổi test với giáo viên nước ngoài mô phỏng hoàn cảnh thi thật để học sinh có thể làm quen với áp lực thời gian và môi trường giao tiếp. Những buổi test này sẽ giúp học sinh giảm bớt tâm lý lo lắng và làm quen dần với việc phải trả lời câu hỏi một cách tự nhiên, không bị gián đoạn. Việc học kỹ năng nói với giáo viên bản địa giúp cho các con làm quen ngữ điệu chuẩn, luyện chuẩn theo cấu trúc đề thi kỹ năng Nói – Speaking và từ đó tự luyện nhiều sẽ nhanh tiến bộ.
2. Thiếu sự chuẩn bị và không biết phải nói gì
Qua rất nhiều trường hợp đã từng thi IELTS và bị điểm tổng thấp do kỹ năng Nói – Speaking thấp, nhiều học sinh học lệch, kỹ năng Nghe, Đọc, Listening, Reading có thể đạt rất cao 8.0-8.5-9.0/9.0 nhưng thi nói – Speaking chỉ đạt 50-5.5 khiến điểm IELTS overall bị kéo thấp xuống, không đạt mục tiêu. Nhiều học sinh không biết cách phát triển câu trả lời cho những câu hỏi trong phần Speaking, dẫn đến việc trả lời quá ngắn gọn, không đủ ý, hoặc không thể trình bày rõ ràng và mạch lạc. Một số học sinh còn không biết cách tổ chức câu trả lời sao cho có logic, gây khó khăn trong việc hoàn thành bài thi.
Giải pháp:
Tôi luôn khuyến khích học sinh sau khi học với giáo viên nước ngoài, luyện tập cách trả lời câu hỏi bằng phương pháp Point – Example – Explanation; Point: Đưa ra quan điểm chính của bạn; Example: Cung cấp một ví dụ minh họa; Explanation: Giải thích chi tiết lý do tại sao ví dụ đó hỗ trợ quan điểm. Phương pháp này giúp thí sinh xây dựng câu trả lời chặt chẽ và dễ hiểu, đồng thời đảm bảo nói đầy đủ thông tin và lập luận chặt chẽ để trả lời các câu hỏi trong các kỳ thi như IELTS.Hãy chăm chỉ luyện nói, ghi âm lại phần tự luyện và nghe lại, sửa lỗi để tiến bộ dần. Mình vẫn nõi với các con: Chỉ có cách luyện thật nhiều, chăm chỉ từng ngày các bạn mới có thể trình bày câu trả lời một cách mạch lạc, trôi chảy.
3. Lo ngại về ngữ pháp và từ vựng
Việc sử dụng từ vựng và ngữ pháp chính xác trong bài thi Speaking là yếu tố quan trọng, nhưng nhiều học sinh lại lo ngại rằng mình không đủ từ vựng hoặc ngữ pháp để trả lời câu hỏi. Điều này thường gây căng thẳng, làm họ khó tập trung và dễ mắc lỗi khi nói.
Giải pháp:
Trong suốt quá trình luyện tập, tôi tập trung vào việc giúp học sinh mở rộng vốn từ vựng và cấu trúc ngữ pháp cơ bản nhưng chính xác. Học sinh không cần phải sử dụng những từ vựng quá phức tạp, nhưng cần phải sử dụng đúng và linh hoạt các cấu trúc câu phù hợp. Tôi cũng khuyến khích học sinh luyện tập nói về các chủ đề khác nhau, từ đó mở rộng vốn từ vựng và giúp học sinh trở nên tự tin hơn trong việc giao tiếp.
4. Cảm giác không tự tin khi thiếu cơ hội luyện tập thực tế
Một lý do lớn mà nhiều học sinh mắc phải là bị tâm lý, không tự tin trong phần Speaking do ngại hoặc thiếu thiếu cơ hội luyện tập giao tiếp thực tế bằng tiếng Anh. Dù có thể học tốt từ vựng và ngữ pháp, nhưng nếu không thường xuyên giao tiếp và thực hành, học sinh sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì cuộc hội thoại tự nhiên trong bài thi.
Giải pháp:
Bên cạnh việc học giáo viên nước ngoài, để tiết kiệm chi phí, cách tốt nhất là chăm chỉ luyện hàng ngày và tạo nhóm học cùng các bạn trong lớp, cùng luyện speaking thì chắc chắn sẽ tăng tự tin khi luyện nói cùng nhau nhiều hơn mỗi ngày.Tôi luôn khuyến khích học sinh luyện nói mỗi ngày, dù là tự nói trước gương hay tham gia các nhóm luyện nói. Ngoài ra, tôi cũng khuyến khích các con tổ chức các buổi thảo luận nhóm, từ đó giúp học sinh rèn luyện phản xạ tự nhiên trong giao tiếp. Những buổi luyện tập này không chỉ giúp học sinh cải thiện kỹ năng Speaking mà còn giúp các bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi thi thật.
5. Lỗi do thiếu chiến lược và không biết cách quản lý thời gian
Một số học sinh gặp khó khăn khi thi Speaking vì không biết cách quản lý thời gian khi trả lời các câu hỏi. Phần thi IELTS Speaking yêu cầu học sinh phải trả lời trong một khoảng thời gian ngắn, và nếu không biết cách phân bổ thời gian hợp lý, học sinh có thể không hoàn thành bài thi một cách đầy đủ.
Giải pháp:
Tôi luôn dạy học sinh cách quản lý thời gian trong phần Speaking, ví dụ như trả lời câu hỏi trong vòng 1-2 phút cho phần 2 và chia sẻ quan điểm, lý do, ví dụ trong phần 3. Việc luyện tập này giúp học sinh có thể trả lời đầy đủ các câu hỏi mà không bị thiếu sót bất kỳ ý nào.
Kỹ năng Speaking trong bài thi IELTS không phải là phần thi dễ dàng, nhưng với sự luyện tập đúng phương pháp và tạo cơ hội để học sinh quen với môi trường thi, học sinh hoàn toàn có thể cải thiện điểm số của mình. Là giáo viên, tôi luôn khuyến khích học sinh thực hành và làm quen với các tình huống thi thật, từ đó giúp các bạn tự tin hơn và đạt được mục tiêu điểm số mong muốn. Đừng để nỗi sợ hãi cản trở sự thành công của bạn, hãy luyện tập thật nhiều và sẵn sàng thể hiện bản thân trong kỳ thi IELTS!
Và hãy xem những lời khuyên của thầy Des luyện cho các học sinh Lucky khi luyện Speaking với những phân tích lỗi sai học sinh + những lời khuyên rất hữu ích, bạn sẽ tự tin hơn trong phần thi Nói – Speaking trong bài thi IELTS.

1. Lo lắng về việc giao tiếp trực tiếp với giám khảo
Một trong những nguyên nhân chính khiến học sinh sợ kỹ năng Speaking là sự lo lắng khi phải giao tiếp trực tiếp với giám khảo. Việc này khiến học sinh cảm thấy mình đang bị "đánh giá" ngay lập tức và dễ bị áp lực. Điều này đặc biệt đúng khi thí sinh không quen với môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh, dẫn đến sự căng thẳng và không thể tự do thể hiện bản thân.
Giải pháp:
Để giúp học sinh vượt qua sự lo lắng này, tôi thường xuyên tổ chức các buổi test với giáo viên nước ngoài mô phỏng hoàn cảnh thi thật để học sinh có thể làm quen với áp lực thời gian và môi trường giao tiếp. Những buổi test này sẽ giúp học sinh giảm bớt tâm lý lo lắng và làm quen dần với việc phải trả lời câu hỏi một cách tự nhiên, không bị gián đoạn. Việc học kỹ năng nói với giáo viên bản địa giúp cho các con làm quen ngữ điệu chuẩn, luyện chuẩn theo cấu trúc đề thi kỹ năng Nói – Speaking và từ đó tự luyện nhiều sẽ nhanh tiến bộ.
2. Thiếu sự chuẩn bị và không biết phải nói gì
Qua rất nhiều trường hợp đã từng thi IELTS và bị điểm tổng thấp do kỹ năng Nói – Speaking thấp, nhiều học sinh học lệch, kỹ năng Nghe, Đọc, Listening, Reading có thể đạt rất cao 8.0-8.5-9.0/9.0 nhưng thi nói – Speaking chỉ đạt 50-5.5 khiến điểm IELTS overall bị kéo thấp xuống, không đạt mục tiêu. Nhiều học sinh không biết cách phát triển câu trả lời cho những câu hỏi trong phần Speaking, dẫn đến việc trả lời quá ngắn gọn, không đủ ý, hoặc không thể trình bày rõ ràng và mạch lạc. Một số học sinh còn không biết cách tổ chức câu trả lời sao cho có logic, gây khó khăn trong việc hoàn thành bài thi.
Giải pháp:
Tôi luôn khuyến khích học sinh sau khi học với giáo viên nước ngoài, luyện tập cách trả lời câu hỏi bằng phương pháp Point – Example – Explanation; Point: Đưa ra quan điểm chính của bạn; Example: Cung cấp một ví dụ minh họa; Explanation: Giải thích chi tiết lý do tại sao ví dụ đó hỗ trợ quan điểm. Phương pháp này giúp thí sinh xây dựng câu trả lời chặt chẽ và dễ hiểu, đồng thời đảm bảo nói đầy đủ thông tin và lập luận chặt chẽ để trả lời các câu hỏi trong các kỳ thi như IELTS.Hãy chăm chỉ luyện nói, ghi âm lại phần tự luyện và nghe lại, sửa lỗi để tiến bộ dần. Mình vẫn nõi với các con: Chỉ có cách luyện thật nhiều, chăm chỉ từng ngày các bạn mới có thể trình bày câu trả lời một cách mạch lạc, trôi chảy.
3. Lo ngại về ngữ pháp và từ vựng
Việc sử dụng từ vựng và ngữ pháp chính xác trong bài thi Speaking là yếu tố quan trọng, nhưng nhiều học sinh lại lo ngại rằng mình không đủ từ vựng hoặc ngữ pháp để trả lời câu hỏi. Điều này thường gây căng thẳng, làm họ khó tập trung và dễ mắc lỗi khi nói.
Giải pháp:
Trong suốt quá trình luyện tập, tôi tập trung vào việc giúp học sinh mở rộng vốn từ vựng và cấu trúc ngữ pháp cơ bản nhưng chính xác. Học sinh không cần phải sử dụng những từ vựng quá phức tạp, nhưng cần phải sử dụng đúng và linh hoạt các cấu trúc câu phù hợp. Tôi cũng khuyến khích học sinh luyện tập nói về các chủ đề khác nhau, từ đó mở rộng vốn từ vựng và giúp học sinh trở nên tự tin hơn trong việc giao tiếp.
4. Cảm giác không tự tin khi thiếu cơ hội luyện tập thực tế
Một lý do lớn mà nhiều học sinh mắc phải là bị tâm lý, không tự tin trong phần Speaking do ngại hoặc thiếu thiếu cơ hội luyện tập giao tiếp thực tế bằng tiếng Anh. Dù có thể học tốt từ vựng và ngữ pháp, nhưng nếu không thường xuyên giao tiếp và thực hành, học sinh sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì cuộc hội thoại tự nhiên trong bài thi.
Giải pháp:
Bên cạnh việc học giáo viên nước ngoài, để tiết kiệm chi phí, cách tốt nhất là chăm chỉ luyện hàng ngày và tạo nhóm học cùng các bạn trong lớp, cùng luyện speaking thì chắc chắn sẽ tăng tự tin khi luyện nói cùng nhau nhiều hơn mỗi ngày.Tôi luôn khuyến khích học sinh luyện nói mỗi ngày, dù là tự nói trước gương hay tham gia các nhóm luyện nói. Ngoài ra, tôi cũng khuyến khích các con tổ chức các buổi thảo luận nhóm, từ đó giúp học sinh rèn luyện phản xạ tự nhiên trong giao tiếp. Những buổi luyện tập này không chỉ giúp học sinh cải thiện kỹ năng Speaking mà còn giúp các bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi thi thật.
5. Lỗi do thiếu chiến lược và không biết cách quản lý thời gian
Một số học sinh gặp khó khăn khi thi Speaking vì không biết cách quản lý thời gian khi trả lời các câu hỏi. Phần thi IELTS Speaking yêu cầu học sinh phải trả lời trong một khoảng thời gian ngắn, và nếu không biết cách phân bổ thời gian hợp lý, học sinh có thể không hoàn thành bài thi một cách đầy đủ.
Giải pháp:
Tôi luôn dạy học sinh cách quản lý thời gian trong phần Speaking, ví dụ như trả lời câu hỏi trong vòng 1-2 phút cho phần 2 và chia sẻ quan điểm, lý do, ví dụ trong phần 3. Việc luyện tập này giúp học sinh có thể trả lời đầy đủ các câu hỏi mà không bị thiếu sót bất kỳ ý nào.
Kỹ năng Speaking trong bài thi IELTS không phải là phần thi dễ dàng, nhưng với sự luyện tập đúng phương pháp và tạo cơ hội để học sinh quen với môi trường thi, học sinh hoàn toàn có thể cải thiện điểm số của mình. Là giáo viên, tôi luôn khuyến khích học sinh thực hành và làm quen với các tình huống thi thật, từ đó giúp các bạn tự tin hơn và đạt được mục tiêu điểm số mong muốn. Đừng để nỗi sợ hãi cản trở sự thành công của bạn, hãy luyện tập thật nhiều và sẵn sàng thể hiện bản thân trong kỳ thi IELTS!
Và hãy xem những lời khuyên của thầy Des luyện cho các học sinh Lucky khi luyện Speaking với những phân tích lỗi sai học sinh + những lời khuyên rất hữu ích, bạn sẽ tự tin hơn trong phần thi Nói – Speaking trong bài thi IELTS.