Tàu chở hàng trật bánh ở Hải Vân Nam. Tại sao tàu hoả bị trật bánh?

Duke
Duke
Phản hồi: 0

Duke

Member
Báo Tuổi trẻ phán ánh, tàu hàng mang số hiệu ASY2 khi đang vào đường số 1 ga Hải Vân Nam (Đà Nẵng) thì bị trật bánh vào khoảng 21h ngày 1/11/2024. Tàu trật bánh có 3 toa xe chở bánh kẹo và sữa bị trật bánh tại vị trí km771+800 giữa ghi N2/4 ga Hải Vân Nam.

Các trục bánh xe của các toa trên văng ra khỏi đường sắt.

Tại hiện trường có 2 container trên 2 toa bị đổ vào đường sắt số 2. Ngoài ra có 1 container trên 1 toa khác bị đổ nghiêng 45 độ về bên trái theo hướng tàu chạy.

Đội CSGT đường sắt số 2 (Phòng 6 Cục CSGT, Bộ Công an) và các lực lượng chức năng khác đang có mặt tại hiện trường xử lý vụ việc. Sau khi xảy ra vụ việc, các điều độ phong tỏa khu gian lúc 21h21. Hiện sự cố vẫn đang được xử lý.
1730516584805.png

1730516597816.png

Cũng tối qua, tại Trung Quốc, tầm 21h30 (giờ địa phương) đoàn tàu chở khách K7034 từ Hắc Hà đến Cáp Nhĩ Tân cũng bị trật bánh khi hạy đến ga Vĩnh Khánh. Không có thương vong nào xảy ra. Nhà tàu hoàn lại toàn bộ tiền vé cho hành khách bị ảnh hưởng.
Câu hỏi đặt ra là vì sao bánh tàu hoả lại có thể bị trật khỏi đường ray?
Qua tìm trên mạng, tôi thấy tài liệu của công ty luật Mỹ EHLawline khá hợp lý, có thể đọc tham khảo. Công ty này cho biết có 4 nguyên nhân hàng đầu gây ra sự trật bánh của tàu hỏa:
Các vấn đề liên quan đến đường ray
Theo số liệu thống kê về tai nạn tàu hỏa ở Mỹ, đường ray và mối hàn bị gãy hoặc nứt là nguyên nhân gây ra hơn một nửa số vụ tai nạn tàu hỏa trật bánh ở nước này.

Cấu trúc đường ray truyền thống bao gồm hai đoạn đường ray được hỗ trợ trên tà vẹt ngang. Tuy nhiên, một số cấu trúc đường ray tiên tiến hỗ trợ các đường ray trên các tấm bê tông. Đường ray tàu hỏa có thể trở nên yếu theo thời gian, đặc biệt là tại các điểm mà đường ray nối với nhau bằng mối hàn.

Tay nghề kém, thời tiết giá lạnh hoặc ứng suất không đúng cách trên các thanh ray hàn liên tục có thể khiến mối hàn bị vỡ, làm tăng nguy cơ trật bánh nguy hiểm.

Sự nhiễu loạn trên bề mặt đường ray do một mảnh rơi xuống hoặc kẹt ở vị trí không chính xác có thể khiến tàu trật bánh. Cũng có khả năng góc khổ đường ray bị nứt dẫn đến thay đổi về mặt luyện kim dưới tải trọng mỏi.

Tàu trật bánh cũng xảy ra khi khổ đường ray mở rộng quá mức. Khổ đường ray mở rộng là một quá trình chậm; nếu không được giám sát đúng cách, nó có thể dẫn đến trật bánh. Khổ đường ray mở rộng đòi hỏi một lần hỏng hóc cuối cùng, chẳng hạn như tốc độ cao, đường ray không thẳng hàng và lực kéo cực mạnh, để gây ra trật bánh.

Hệ thống dẫn đường cho các phương tiện đường sắt thực tế dựa trên vật lý, sử dụng hiệu ứng lái trên các đường cong vừa phải. Khi một đoàn tàu di chuyển quanh một góc, tải trọng bánh xe thẳng đứng tạo đủ áp lực lên nó để giữ nó trên đường ray. Giả sử bánh xe chịu lực ngang đáng kể hơn tải trọng bánh xe thẳng đứng về phía bên ngoài của đường cong. Trong trường hợp đó, nó sẽ khiến bánh xe leo lên đầu ray, khiến đoàn tàu bị trật bánh do trượt bánh.

Thiết bị hỏng hóc
Hỏng hóc thiết bị cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng trật bánh tàu hỏa ở quốc gia này. Những nguyên nhân này có thể bao gồm bánh xe, ổ trục đầu máy, ổ trục toa tàu, hệ thống treo và các lỗi và hỏng hóc khác của toa tàu. Tai nạn vẫn có thể xảy ra nếu nhân viên trên tàu tuân thủ tất cả các quy trình an toàn cần thiết.

Vào đầu những năm 1900, bánh xe bị lỗi là chế độ hỏng hóc lịch sử phổ biến nhất, nhưng với công nghệ hiện đại, tỷ lệ hỏng hóc như vậy đã giảm. Do bôi trơn không đủ, ổ trục trơn của tàu hỏa có thể bị sập, dẫn đến trật bánh. Mặc dù hỏng hóc cơ học ít phổ biến hơn các nguyên nhân gây tai nạn khác, nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra.

Tàu hỏa là những cỗ máy di chuyển lớn cần sự hỗ trợ liên tục từ các tháp và phòng điều khiển. Bất kỳ sự cố cơ học nhỏ nào, như bu lông lỏng hoặc tín hiệu đường ray bị hỏng, đều có thể dẫn đến tai nạn tàu hỏa.

Lỗi của con người
Sai sót và sự bất cẩn của con người cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra các vụ trật bánh tàu hỏa. Mặc dù những vụ việc này không xảy ra thường xuyên, nhưng thực tế đáng tiếc là những tai nạn này có thể phòng ngừa được.

Lỗi của con người có thể bao gồm những điều sau:
  • Chạy quá tốc độ khi có tín hiệu rõ ràng phải giảm tốc độ.
  • Không tuân thủ các biển báo, tín hiệu và quy định an toàn.
  • Không giao tiếp đúng cách với người điều khiển tàu.
  • Không tuân thủ các quy tắc về công tắc và đường dây chính.
  • Bắt tài xế phải làm việc nhiều giờ liên tục sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi.
Đôi khi tai nạn đường sắt xảy ra do lỗi của công ty tàu hỏa vì không tuân thủ các quy định về an toàn, trong khi tai nạn tàu hỏa xảy ra do sự bất cẩn của nhân viên. Không vận hành cần gạt đúng cách hoặc không bật đèn tín hiệu là những ví dụ về sự bất cẩn của đường sắt.

Một yếu tố chính góp phần vào những loại hành vi bất cẩn của con người này là việc sử dụng công nghệ cũ. Các công nghệ đường sắt tốt hơn đã được áp dụng trên một số tuyến đường nhất định, nhưng vì các công nghệ này đòi hỏi đầu tư lớn nên việc áp dụng các tính năng an toàn này thường bị trì hoãn.

Mệt mỏi cũng là một mối quan tâm đáng kể, dẫn đến lỗi của con người. Cho dù người lái tàu có nhiều kinh nghiệm hay tương đối mới, tình trạng mệt mỏi xảy ra ở mọi cấp độ chuyên môn. Các công ty tàu hỏa thường gây áp lực buộc nhân viên của họ phải vận hành tàu ngay cả khi họ đã kiệt sức. Đây là hành vi vô trách nhiệm, vì các quy tắc đề cập đến số giờ tối đa mà người lái tàu có thể sử dụng tàu trong một ngày.

Không phải tất cả các vụ tai nạn tàu hỏa đều do lỗi của con người từ phía công ty hoặc tài xế. Tai nạn tàu hỏa cũng có thể xảy ra do lỗi của con người từ phía người đi bộ và tài xế xe. Tai nạn tàu hỏa có thể xảy ra do tài xế hoặc người đi bộ băng qua đường ray không đúng lúc. Nó cũng có thể xảy ra khi tài xế xe hơi hành động liều lĩnh bằng cách đâm vào tàu hỏa qua đường giao cắt đường sắt.

Các yếu tố môi trường
Khi nhìn vào kích thước khổng lồ của tàu hỏa, chúng ta thường tin rằng tàu hỏa không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường như mưa, bão và tuyết, không giống như ô tô. Tuy nhiên, điều đó không đúng. Đường ray tàu hỏa ở Hoa Kỳ không chỉ di chuyển qua khu rừng rậm rạp mà còn quanh núi, vào thung lũng và băng qua sa mạc. Những thay đổi cực đoan về điều kiện thời tiết có thể làm tăng nguy cơ hỏng hệ thống.

Ví dụ, nhiệt độ cực cao vào ban ngày và thời tiết mát mẻ vào ban đêm có thể khiến đường ray xe lửa giãn nở và co lại, dẫn đến đường ray bị hư hỏng hoặc gãy. Gió mạnh hoặc tuyết rơi có thể khiến cây đổ xuống đường ray và tuyết lở chôn vùi đường ray. Bất kỳ tiếp xúc nào với chướng ngại vật trên đường ray xe lửa đều có thể làm tăng khả năng trật bánh.

Người soát vé thường nhận thức được môi trường xung quanh tàu, tìm cách xác định đường ray bị hỏng hoặc bất kỳ chướng ngại vật nào trên đường đi và kéo phanh khẩn cấp để ngăn ngừa tai nạn. Tuy nhiên, đôi khi, người soát vé có thể không nhìn thấy rào chắn kịp thời để tránh va chạm.

Những nguyên nhân khác gây ra tai nạn tàu hỏa
Chúng tôi đã thảo luận về bốn nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn tàu hỏa: các vấn đề liên quan đến đường ray, lỗi thiết bị, lỗi của con người và các yếu tố môi trường. Tuy nhiên, các nguyên nhân khác gây ra tai nạn tàu hỏa cũng xảy ra ở Hoa Kỳ.

Thật không may, nhưng nhiều người đã tự tử bằng cách đứng trên đường ray và chờ tàu cán qua hoặc nhảy ra trước đầu tàu đang chạy. Theo số liệu thống kê của liên bang Mỹ, năm 2017, có 266 người tử vong do bước ra trước đầu tàu.

Khi một nhân viên soát vé tàu phát hiện ra một người vào phút cuối, họ có thể kéo phanh khẩn cấp để tránh đâm vào người đó. Nếu tàu phanh đột ngột, sẽ rất khó khăn cho hành khách, vì phanh ở tốc độ cao có thể khiến hành khách bị thương. Phanh khẩn cấp trên một toa tàu chở hàng rỗng có thể nâng toa tàu lên trong giây lát, khiến tàu trật bánh.

Đôi khi không phải do hỏng hóc cơ học của tàu hỏa gây ra tai nạn mà là do hỏng động cơ ở toa tàu khác, khiến tàu dừng lại trên đường ray. Rất hiếm khi thấy một chiếc ô tô bị kẹt ở đường ray giao nhau với đường sắt, nhưng khi tài xế giảm tốc độ khi băng qua, động cơ được điều chỉnh kém có thể khiến xe dừng lại. Trong những tình huống như vậy, có thể không đủ thời gian để đẩy xe ra xa. Một đoàn tàu đang di chuyển thường sẽ khiến xe không đi đúng đường hoặc tách đôi, nhưng nếu toa tàu đi vào bên dưới tàu hỏa, nó có thể khiến tàu trật bánh.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top