Ngày 14/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức ban hành và đưa vào áp dụng Thông tư 29/2024 về quy định quản lý dạy thêm, học thêm. Đây là một bước đi quan trọng trong việc kiểm soát và điều chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tại các cơ sở giáo dục, hướng đến giảm bớt gánh nặng cho học sinh và gia đình. Tuy nhiên, việc triển khai và áp dụng các quy định trong Thông tư này không phải không gây ra những phản ứng trái chiều từ phía phụ huynh.
1. Quy định của Thông tư 29/2024:
Thông tư này quy định rõ ràng về việc quản lý dạy thêm, học thêm trong các cơ sở giáo dục. Theo đó, các lớp học thêm phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền và chỉ được tổ chức trong thời gian và khung giờ nhất định, không làm gián đoạn quá trình học tập chính khóa của học sinh. Đặc biệt, học sinh chỉ được tham gia học thêm các môn học đã được Bộ GD&ĐT quy định, và các cơ sở giáo dục cũng phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên và nội dung giảng dạy.
Ngoài ra, Thông tư cũng nhấn mạnh đến việc giám sát và kiểm tra thường xuyên đối với các trung tâm, giáo viên dạy thêm, nhằm ngăn ngừa tình trạng dạy thêm tràn lan, không có sự quản lý chặt chẽ.
2. Phản ứng của phụ huynh:
Kể từ khi thông tin về Thông tư 29/2024 được công bố, phụ huynh đã có những phản ứng đa chiều, có người ủng hộ, nhưng cũng không ít người bày tỏ lo ngại.
Ủng hộ:
Nhiều phụ huynh đồng tình với việc quy định này, cho rằng dạy thêm, học thêm lâu nay đã trở thành gánh nặng lớn cho cả học sinh lẫn gia đình. Việc các lớp học thêm, nhất là những lớp học không chính thức, đã làm tăng thêm áp lực cho con em họ, không chỉ về mặt kiến thức mà còn về thời gian và tài chính. Họ hy vọng rằng với những quy định chặt chẽ của Thông tư 29, tình trạng dạy thêm tràn lan, không kiểm soát sẽ được giảm thiểu, giúp các em có thể tập trung vào học chính khóa, giảm bớt căng thẳng.
Hơn nữa, một số phụ huynh cũng cho rằng, việc kiểm soát chặt chẽ các trung tâm dạy thêm sẽ giúp cải thiện chất lượng giảng dạy, hạn chế tình trạng các giáo viên thiếu chuyên môn, tổ chức các lớp học không có chất lượng.
Lo ngại:
Tuy nhiên, không ít phụ huynh lại bày tỏ sự lo lắng về những tác động tiêu cực mà Thông tư có thể mang lại. Một trong những mối quan tâm lớn là việc quy định này có thể làm giảm cơ hội học thêm của các học sinh, đặc biệt là những em có nhu cầu bổ sung kiến thức để theo kịp chương trình học chính khóa.
Nhiều phụ huynh cho rằng, mặc dù hệ thống giáo dục hiện nay đã có nhiều cải tiến, nhưng việc học chính khóa vẫn chưa đáp ứng được tất cả các nhu cầu học tập của học sinh, nhất là với những em học lực yếu hoặc muốn học sâu hơn ở một số môn. Trong bối cảnh đó, học thêm chính là cơ hội duy nhất để con em họ có thể nâng cao kiến thức và thi cử tốt hơn.
Một số bậc phụ huynh khác cũng lo ngại rằng, nếu các trung tâm dạy thêm không đủ điều kiện hoạt động hoặc bị kiểm soát quá nghiêm ngặt, sẽ có nguy cơ dẫn đến tình trạng “học chui” hoặc học thêm với giá thành cao hơn tại các cơ sở không chính thức, gây bất lợi cho các gia đình có thu nhập thấp.
3. Cân nhắc giữa quản lý và nhu cầu học tập:
Việc ban hành Thông tư 29/2024 là bước đi đúng đắn trong việc kiểm soát tình trạng dạy thêm, học thêm, vốn đã trở thành vấn đề nhức nhối trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các cơ quan chức năng cần phải linh hoạt, cân nhắc giữa việc quản lý và nhu cầu thực tế của học sinh, phụ huynh.
Cùng với đó, ngành giáo dục cũng cần chú trọng đến việc cải thiện chất lượng giảng dạy trong nhà trường, giảm tải cho học sinh và giúp các em tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả hơn, từ đó giảm bớt sự phụ thuộc vào các lớp học thêm.
Thông tư 29/2024 có thể là một giải pháp quan trọng để xây dựng môi trường học tập lành mạnh và công bằng hơn cho học sinh, nhưng cũng cần phải tiếp tục lắng nghe và điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế, tránh gây thêm khó khăn cho các gia đình trong việc tìm kiếm cơ hội học tập tốt nhất cho con em mình.
#Thôngtư29cấmdạythêm
![1739576478176.png 1739576478176.png](https://homevn.s3.hn-1.cloud.cmctelecom.vn/data/attachments/13/13021-18cb79a0464470a8729ad70c4522ded1.jpg)
1. Quy định của Thông tư 29/2024:
Thông tư này quy định rõ ràng về việc quản lý dạy thêm, học thêm trong các cơ sở giáo dục. Theo đó, các lớp học thêm phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền và chỉ được tổ chức trong thời gian và khung giờ nhất định, không làm gián đoạn quá trình học tập chính khóa của học sinh. Đặc biệt, học sinh chỉ được tham gia học thêm các môn học đã được Bộ GD&ĐT quy định, và các cơ sở giáo dục cũng phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên và nội dung giảng dạy.
Ngoài ra, Thông tư cũng nhấn mạnh đến việc giám sát và kiểm tra thường xuyên đối với các trung tâm, giáo viên dạy thêm, nhằm ngăn ngừa tình trạng dạy thêm tràn lan, không có sự quản lý chặt chẽ.
2. Phản ứng của phụ huynh:
Kể từ khi thông tin về Thông tư 29/2024 được công bố, phụ huynh đã có những phản ứng đa chiều, có người ủng hộ, nhưng cũng không ít người bày tỏ lo ngại.
Ủng hộ:
Nhiều phụ huynh đồng tình với việc quy định này, cho rằng dạy thêm, học thêm lâu nay đã trở thành gánh nặng lớn cho cả học sinh lẫn gia đình. Việc các lớp học thêm, nhất là những lớp học không chính thức, đã làm tăng thêm áp lực cho con em họ, không chỉ về mặt kiến thức mà còn về thời gian và tài chính. Họ hy vọng rằng với những quy định chặt chẽ của Thông tư 29, tình trạng dạy thêm tràn lan, không kiểm soát sẽ được giảm thiểu, giúp các em có thể tập trung vào học chính khóa, giảm bớt căng thẳng.
Hơn nữa, một số phụ huynh cũng cho rằng, việc kiểm soát chặt chẽ các trung tâm dạy thêm sẽ giúp cải thiện chất lượng giảng dạy, hạn chế tình trạng các giáo viên thiếu chuyên môn, tổ chức các lớp học không có chất lượng.
Lo ngại:
Tuy nhiên, không ít phụ huynh lại bày tỏ sự lo lắng về những tác động tiêu cực mà Thông tư có thể mang lại. Một trong những mối quan tâm lớn là việc quy định này có thể làm giảm cơ hội học thêm của các học sinh, đặc biệt là những em có nhu cầu bổ sung kiến thức để theo kịp chương trình học chính khóa.
Nhiều phụ huynh cho rằng, mặc dù hệ thống giáo dục hiện nay đã có nhiều cải tiến, nhưng việc học chính khóa vẫn chưa đáp ứng được tất cả các nhu cầu học tập của học sinh, nhất là với những em học lực yếu hoặc muốn học sâu hơn ở một số môn. Trong bối cảnh đó, học thêm chính là cơ hội duy nhất để con em họ có thể nâng cao kiến thức và thi cử tốt hơn.
Một số bậc phụ huynh khác cũng lo ngại rằng, nếu các trung tâm dạy thêm không đủ điều kiện hoạt động hoặc bị kiểm soát quá nghiêm ngặt, sẽ có nguy cơ dẫn đến tình trạng “học chui” hoặc học thêm với giá thành cao hơn tại các cơ sở không chính thức, gây bất lợi cho các gia đình có thu nhập thấp.
3. Cân nhắc giữa quản lý và nhu cầu học tập:
Việc ban hành Thông tư 29/2024 là bước đi đúng đắn trong việc kiểm soát tình trạng dạy thêm, học thêm, vốn đã trở thành vấn đề nhức nhối trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các cơ quan chức năng cần phải linh hoạt, cân nhắc giữa việc quản lý và nhu cầu thực tế của học sinh, phụ huynh.
Cùng với đó, ngành giáo dục cũng cần chú trọng đến việc cải thiện chất lượng giảng dạy trong nhà trường, giảm tải cho học sinh và giúp các em tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả hơn, từ đó giảm bớt sự phụ thuộc vào các lớp học thêm.
Thông tư 29/2024 có thể là một giải pháp quan trọng để xây dựng môi trường học tập lành mạnh và công bằng hơn cho học sinh, nhưng cũng cần phải tiếp tục lắng nghe và điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế, tránh gây thêm khó khăn cho các gia đình trong việc tìm kiếm cơ hội học tập tốt nhất cho con em mình.
#Thôngtư29cấmdạythêm