Thông tư 29 về dạy thêm cụ thể sẽ triển khai như thế nào cho đúng?

Cindy Nguyễn
Cindy Nguyễn
Phản hồi: 1

Cindy Nguyễn

Thành viên nổi tiếng
Thành viên BQT
Mặc dù Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm đã được ban hành, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ cách triển khai cụ thể vì một số lý do sau:
1738651827902.png

1. Nội dung thông tư
Thông tư này chứa đựng nhiều quy định chi tiết và khái niệm mới, từ việc đăng ký lớp học thêm, điều kiện cơ sở vật chất, đến quy trình xử lý vi phạm, điều này khiến nhiều người khó theo kịp và không biết bắt đầu từ đâu để thực hiện đúng quy định. Đặc biệt, với những giáo viên và cơ sở dạy thêm chưa quen với các quy định quản lý mới, việc tuân thủ yêu cầu này có thể gặp khó khăn.

2. Thiếu hướng dẫn chi tiết từ cơ quan quản lý
Mặc dù thông tư đã được ban hành, nhưng nhiều địa phương và các cơ sở giáo dục vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể và đầy đủ về cách thức triển khai. Các cơ quan chức năng tại nhiều địa phương còn chưa có những cuộc hội thảo, buổi tập huấn cụ thể để giải đáp thắc mắc và hướng dẫn triển khai. Điều này tạo ra sự lúng túng, thiếu đồng bộ trong quá trình thực hiện.

3. Khó khăn trong việc áp dụng cho các cơ sở ngoài công lập
Các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài công lập như trung tâm ngoại ngữ, các lớp học tư nhân... phải đối mặt với việc hiểu và áp dụng thông tư vào hoạt động của mình. Thông tư quy định khá chặt chẽ về việc kiểm soát hoạt động của các lớp học thêm, nhưng các cơ sở này chưa rõ ràng về cách thức làm thế nào để tuân thủ một cách chính xác và hợp pháp.

Các địa phương có thể triển khai thông tư theo cách khác nhau, tùy vào đặc thù của từng khu vực. Điều này gây khó khăn trong việc thống nhất việc áp dụng, đặc biệt khi các giáo viên và cơ sở giáo dục không được cung cấp thông tin đầy đủ từ các cơ quan quản lý tại địa phương.

Một số giáo viên và phụ huynh có thể cảm thấy thông tư này quá hạn chế, hoặc có những quy định chưa thực sự phù hợp với nhu cầu và thực tế dạy và học thêm tại các địa phương. Ví dụ, quy định về giới hạn số buổi dạy thêm hoặc việc kiểm soát học phí có thể khiến một số bên không đồng tình, làm họ lúng túng khi thực thi.

Để giải quyết tình trạng này, các cơ quan chức năng cần tổ chức nhiều cuộc tập huấn, phổ biến thông tin rõ ràng hơn đến giáo viên, cơ sở giáo dục và cả phụ huynh. Đồng thời, việc triển khai một hệ thống giám sát chặt chẽ và có sự đồng bộ trong việc áp dụng quy định giữa các địa phương sẽ giúp thông tư 29 đi vào thực tế một cách hiệu quả, bảo đảm mục tiêu chính của việc dạy thêm, học thêm được thực hiện đúng đắn và hợp lý.

Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về việc dạy thêm, học thêm trong các cơ sở giáo dục. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, thay thế cho các quy định cũ nhằm điều chỉnh, quản lý chặt chẽ hơn hoạt động dạy thêm, học thêm, bảo đảm quyền lợi cho học sinh, phụ huynh và giáo viên, đồng thời duy trì chất lượng giáo dục.

Mục đích và Phạm vi điều chỉnh của Thông tư 29
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Cụ thể, Thông tư này sẽ áp dụng cho các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên, các trung tâm ngoại ngữ, tin học và các cơ sở giáo dục khác có hoạt động dạy thêm, học thêm.

Mục đích chính của thông tư này là làm rõ các quy định về dạy thêm, học thêm, từ việc tổ chức các lớp học đến cách tính phí, quản lý đội ngũ giáo viên, đảm bảo việc dạy thêm không gây áp lực cho học sinh và không làm sai lệch mục tiêu giáo dục.

Những điểm mới nổi bật trong Thông tư 29
  1. Quy định về Dạy thêm, Học thêm chính thức:Theo Thông tư, việc dạy thêm chỉ được thực hiện sau khi có sự đồng ý của cấp có thẩm quyền, đặc biệt là cơ quan quản lý giáo dục các cấp. Điều này giúp đảm bảo việc dạy thêm không xâm phạm vào chương trình học chính thức của các trường.
  2. Tổ chức và Điều kiện mở lớp dạy thêm:Các lớp dạy thêm phải được tổ chức ở những địa điểm, cơ sở giáo dục có đủ điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn cho học sinh. Thông tư yêu cầu các cơ sở giáo dục, giáo viên dạy thêm phải tuân thủ nguyên tắc dạy học theo chương trình đã được phê duyệt và không được tổ chức các lớp học ngoài giờ học chính thức mà không có sự đồng ý của nhà trường và cơ quan quản lý.
  3. Giới hạn số lượng giờ học thêm:Thông tư quy định cụ thể số giờ học thêm tối đa mỗi tuần đối với các lớp dạy thêm để tránh tình trạng học sinh phải học quá nhiều, gây áp lực học tập. Cụ thể, không được tổ chức quá 2 buổi dạy thêm mỗi tuần cho một môn học đối với cấp tiểu học và trung học cơ sở, không quá 3 buổi/tuần đối với cấp trung học phổ thông.
  4. Quy định về Giảng viên dạy thêm:Thông tư nêu rõ các yêu cầu về trình độ của giáo viên dạy thêm, khẳng định chỉ có giáo viên đã có hợp đồng lao động chính thức với cơ sở giáo dục và đủ điều kiện chuyên môn mới được phép dạy thêm. Điều này sẽ giúp bảo đảm chất lượng dạy học cho học sinh.
  5. Đối tượng học sinh và các khóa học:Thông tư quy định rõ đối tượng được tham gia dạy thêm, học thêm phải là học sinh có nhu cầu bổ sung kiến thức, nâng cao kỹ năng, chứ không phải do áp lực từ gia đình hay giáo viên. Các môn học trong chương trình dạy thêm cũng phải dựa trên nhu cầu thực tế và phải được giảng dạy một cách có hệ thống, tránh tình trạng dạy thêm các môn không có trong chương trình học.
  6. Quy định về học phí:Thông tư cũng quy định rõ ràng về mức học phí của các lớp dạy thêm. Các cơ sở giáo dục phải niêm yết học phí công khai, minh bạch. Giáo viên và các cơ sở dạy thêm không được phép thu quá mức quy định hoặc lạm dụng việc thu học phí. Bên cạnh đó, việc miễn giảm học phí cũng được ưu tiên áp dụng cho các đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
  7. Kiểm tra và xử lý vi phạm:Để đảm bảo các quy định về dạy thêm, học thêm được thực hiện đúng đắn, Thông tư yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát các hoạt động dạy thêm. Các trường hợp vi phạm quy định sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo các quy định của pháp luật.
Quy trình và thủ tục đăng ký dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29
  1. Đăng ký tổ chức lớp học thêm:Các cơ sở giáo dục muốn tổ chức dạy thêm phải đăng ký với phòng giáo dục và đào tạo địa phương hoặc sở giáo dục và đào tạo tỉnh, thành phố. Hồ sơ đăng ký cần có đầy đủ thông tin về đối tượng học sinh, giáo viên giảng dạy, nội dung chương trình và học phí.
  2. Cấp phép và giám sát:Sau khi nhận được hồ sơ, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành xem xét và cấp phép tổ chức lớp dạy thêm. Đặc biệt, sau khi lớp học được tổ chức, cơ quan chức năng sẽ tiến hành giám sát việc thực hiện các quy định liên quan đến an toàn, chất lượng giảng dạy và thu học phí.
  3. Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm là một bước đi quan trọng trong việc quản lý và điều chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm tại các cơ sở giáo dục. Thông tư này không chỉ đảm bảo quyền lợi của học sinh, gia đình và giáo viên mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giảm bớt áp lực học tập không cần thiết cho học sinh. Việc thực hiện đúng quy định này sẽ giúp tạo ra một môi trường học tập công bằng và lành mạnh hơn cho tất cả các học sinh trong hệ thống giáo dục Việt Nam.
#Thôngtư29cấmdạythêm
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top