Từ tòa nhà hình băng vệ sinh đến điện thoại, cốc mì... những kiến trúc gây tranh cãi ở Trung Quốc

vnrcraw5
Hue Hoang
Phản hồi: 0

Hue Hoang

New member
Đi bộ trên đường phố của các thành phố Trung Quốc, bạn sẽ thường bắt gặp một số tòa nhà khiến mọi người nghi ngờ về gu thẩm mỹ của nhà thiết kế.

Ví dụ, hình dạng "băng vệ sinh" của Nam Kinh và "nồi lớn" của Liễu Châu, những thiết kế này thực sự không thể chịu đựng được khi nhìn vào. Chúng không chỉ tác động đến tầm nhìn của công chúng, mà còn thách thức điểm mấu chốt của thẩm mỹ.

Tại sao những tòa nhà này được gọi là "xấu nhất"? Có phải vì khái niệm thiết kế đi chệch hướng, hay có một sai lầm trong biểu hiện văn hóa?

1729579179936.png

"Băng vệ sinh" Nam Kinh hay một bông hoa mận chưa nở?

Tại Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô, một tòa nhà cao cấp đang mọc lên từ mặt đất.

Ga xe lửa Bắc Nam Kinh, một trung tâm giao thông dự kiến hoàn thành vào năm 2027, ban đầu được thiết kế như một bông hoa mận nở rộ.

Tuy nhiên, khi dự án tiếp tục, tòa nhà khổng lồ với khoản đầu tư 20 tỷ nhân dân tệ (71 nghìn tỷ) này đã bất ngờ trở thành tâm điểm thảo luận sôi nổi trên Internet.

Nhìn từ trên cao, đường viền của ga xe lửa Bắc Nam Kinh mờ nhạt thể hiện hình dạng của một bông hoa mận với năm cánh hoa.
1729579337987.png

Lấy cảm hứng từ bài thơ "Hoa Kim Lăng ở đầu sông Dương Tử", nhà thiết kế đã cố gắng tích hợp lịch sử và văn hóa sâu sắc của Nam Kinh, cố đô của Lục triều, vào kiến trúc hiện đại.

Tuy nhiên, khi khu phức hợp ngổn ngang này được trình bày trước công chúng, nó gợi lên một nhận thức khác.

Nhà ga này được cư dân mạng gọi đùa là "băng vệ sinh" khổng lồ, và ẩn dụ này nhanh chóng lan truyền trên Internet ngay khi xuất hiện.

Mọi người dường như đã bày tỏ sự thất vọng với dự án tốn kém, không phản ánh được đặc điểm đô thị của Nam Kinh và thay vào đó trở thành trò cười.
1729579372942.png

Ở Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, có một tòa nhà kỳ dị - tòa nhà điện thoại di động.

Bên ngoài của tòa nhà tái tạo hoàn hảo một cơ thể nặng nề và một màn hình nhỏ với một khu vực nút, như thể nó là một chiếc điện thoại cổ điển khổng lồ.

Tuy nhiên, với sự ra đời của kỷ nguyên điện thoại thông minh, tòa nhà này, từng được coi là một sự đổi mới, giờ đây được gọi là "nước mắt của thời đại".

Thiết kế của Mobile Tower ban đầu được dự định để tạo ra một tòa nhà mang tính bước ngoặt đầy công nghệ.
1729579441719.png

Vào thời điểm đó, điện thoại di động, như một loại công cụ liên lạc mới, tượng trưng cho sự tiên tiến và hiện đại.

Thông qua biểu tượng đơn giản này, nhà thiết kế hy vọng sẽ thể hiện tình yêu của thành phố đối với công nghệ và quyết tâm hướng tới tương lai.

Tuy nhiên, trí tưởng tượng của các kiến trúc sư vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ.

Trong khi tòa nhà điện thoại di động vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch, điện thoại thông minh đã lặng lẽ xuất hiện.

Vào thời điểm tòa nhà cuối cùng được xây dựng, công nghệ mà nó đại diện đã trải qua nhiều thế hệ.
1729579483831.png

Trùng Khánh, một thành phố miền núi, đã cho ra đời nhiều tòa nhà bắt mắt do địa hình độc đáo của nó.

Tuy nhiên, tại thành phố sáng tạo này, thiết kế của một số tòa nhà đã gây ra tranh cãi.

"Tòa nhà đũa" và "Tòa nhà mì ăn liền" là hai trong số những ví dụ tiêu biểu nhất.

"Tòa nhà đũa" bao gồm hai tòa nhà cao chót vót được nối với nhau bằng một hành lang kính, nhìn từ xa trông giống như một đôi đũa khổng lồ đang cầm thứ gì đó.

Thiết kế ban đầu được dự định để thể hiện sự quyến rũ độc đáo của Trùng Khánh như một "thủ đô lẩu", nhưng hiệu quả có phần miễn cưỡng.
1729579521779.png

Ngược lại, thiết kế của "Tòa nhà mì ăn liền" thậm chí còn đầy cảm xúc lẫn lộn.

Bên ngoài của tòa nhà giống như một số thùng mì ăn liền xếp chồng lên nhau, và trong khi nó thành công trong việc làm nổi bật sự mới lạ của nó về hình thức, rất khó để pha trộn với kiến trúc hiện đại bao quanh nó.

Sự tồn tại của hai tòa nhà này phản ánh ý tưởng thiết kế kiến trúc theo đuổi quá mức "mang tính biểu tượng".

Các nhà thiết kế cố gắng tạo ra tác động trực quan bằng cách bắt chước hình dạng của các vật thể hàng ngày, nhưng họ bỏ qua sự hài hòa giữa tòa nhà và cảnh quan đô thị tổng thể.
1729579549744.png

Tại thành phố quốc tế Quảng Châu, một tòa nhà gây tranh cãi đã làm dấy lên suy nghĩ sâu sắc về di sản văn hóa và thiết kế hiện đại.

Đây là Nhà hát lớn Sunac Quảng Châu, một cơ sở văn hóa mang tính bước ngoặt được gọi là "Tháp tròn".

Lấy cảm hứng từ các mẫu thiết kế của Zhang Hongfei, các nhà thiết kế muốn thể hiện di sản văn hóa phong phú của Quảng Châu thông qua ngoại thất của tòa nhà, với mục tiêu thể hiện các yếu tố như lụa và ngọn lửa thông qua sự xuất hiện của tòa nhà, để tượng trưng cho tương lai tươi sáng của Quảng Châu.
1729579590912.png

Tuy nhiên, khi tòa nhà được đầu tư khổng lồ được công khai, nó đã gây ra một phản ứng rất khác.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhiều người đã nghĩ ngay đến một chiếc giường bằng những chiếc mền thêu màu sắc rực rỡ thay vì lụa mềm mại và ngọn lửa ấm áp.

Sự liên kết này làm cho kiến trúc văn hóa nên trang trọng và khí quyển có vẻ hơi hài hước.

Cuộc tranh cãi đã thúc đẩy suy nghĩ lại về việc sử dụng các biểu tượng văn hóa.

Trong thiết kế kiến trúc hiện đại, đó là một nhiệm vụ đầy thách thức để giải thích chính xác các yếu tố văn hóa truyền thống và dịch chúng sang ngôn ngữ hiện đại.
1729579626557.png

1729579639126.png

1729579647812.png

Hành trình hay thay đổi của giới kiến trúc thể hiện đầy đủ sự can đảm sáng tạo của các nhà thiết kế.

Tuy nhiên, những tòa nhà gây tranh cãi này cũng phản ánh mâu thuẫn của sự phát triển đô thị hiện đại.

Trong việc theo đuổi sự độc đáo, chúng ta có bỏ qua sự hài hòa giữa kiến trúc và môi trường? Có phải chúng ta quá thẳng thắn trong việc thể hiện các biểu tượng văn hóa đến nỗi chúng ta bỏ qua ý nghĩa của chúng?

Đây là những câu hỏi mà mọi kiến trúc sư và nhà quy hoạch đô thị xứng đáng phải suy ngẫm.

Kiến trúc đô thị của tương lai nên tìm thấy sự cân bằng giữa đổi mới và truyền thống, cá tính và sự hài hòa, và thực sự trở thành nhân chứng của thời đại và một người vận chuyển văn hóa.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top