Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt KPI đầy tham vọng cho VinFast 2025

Duke
Duke
Phản hồi: 1

Duke

Thành viên nổi tiếng
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) diễn ra sáng 24/4, Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng cho biết VinFast đặt mục tiêu bán hơn 200.000 ôtô điện trong năm nay. Con số này tương đương 40% tổng lượng ôtô tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Nếu đạt được mục tiêu, VinFast sẽ chính thức đạt điểm hòa vốn ngay trong năm 2025 tại thị trường nội địa.


Ông Vượng khẳng định đây là mức thị phần lớn nhất mà một hãng xe từng nắm giữ tại Việt Nam, vượt xa cả các thương hiệu quốc tế lẫn các hãng xe nội.


Bên cạnh kế hoạch tăng trưởng tại Việt Nam, VinFast tiếp tục mở rộng chiến lược toàn cầu với hai hướng đi rõ rệt. Một mặt, hãng đang “cắm cờ” tại các thị trường phát triển như Mỹ, châu Âu và Canada để khẳng định tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, dù không đặt nặng doanh số tại đây do chi phí logistics cao. Mặt khác, VinFast đẩy mạnh thâm nhập vào các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Indonesia và Philippines nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
1745505200832.png

Theo kế hoạch, nhà máy tại Ấn Độ sẽ đi vào hoạt động trước ngày 30/6/2025, tiếp theo là nhà máy tại Indonesia vào tháng 10. Đây được xem là bước đệm quan trọng giúp VinFast tăng tốc doanh số quốc tế từ năm 2026.


Chủ tịch Vingroup cho biết trong dài hạn, doanh thu chính của VinFast sẽ đến từ thị trường toàn cầu. Trong khi dung lượng thị trường ôtô Việt Nam dao động khoảng 450.000–500.000 xe/năm, thì thị trường toàn cầu có quy mô lên đến 70–80 triệu xe. Vì vậy, đầu tư hệ sinh thái trạm sạc tại các thị trường mới nổi là điều kiện bắt buộc – tương tự mô hình VinFast đang triển khai thành công tại Việt Nam.


“Đây là việc chưa hãng xe nào dám làm, nhưng VinFast sẽ tiên phong để phát triển bền vững các thị trường này,” ông Vượng nhấn mạnh.


Cũng tại đại hội, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2025 đạt 300.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 10.000 tỷ đồng – tăng lần lượt 60% và 90% so với năm 2024. Đây là kế hoạch kinh doanh tham vọng nhất mà tập đoàn từng đề ra.


Theo tài liệu trình cổ đông, ba trụ cột chiến lược của Vingroup tiếp tục là sản xuất ôtô điện (VinFast), bất động sản nhà ở (Vinhomes) và du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí (Vinpearl). Trong đó, VinFast sẽ tập trung phát triển xe dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế nhờ hai nhà máy mới. Vinhomes giữ vững vị thế qua các dự án đô thị quy mô lớn ở vị trí có hạ tầng giao thông thuận tiện. Còn Vinpearl mở rộng ra Ấn Độ, Trung Đông và Đông Nam Á, đồng thời đẩy mạnh thị trường nội địa.


Tính đến cuối năm 2024, Vingroup ghi nhận lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 44.000 tỷ đồng. Hội đồng quản trị đề xuất giữ lại toàn bộ khoản lợi nhuận này để tái đầu tư, vì vậy tập đoàn sẽ không chia cổ tức trong năm 2025.


Ngoài ra, Vingroup cũng trình cổ đông thông qua kế hoạch bổ sung 13 ngành nghề kinh doanh mới, bao gồm vận tải đường thủy, xây dựng công trình thủy, bán lẻ trực tuyến, truyền tải và phân phối điện...


Trong thời gian gần đây, tập đoàn liên tục mở rộng đầu tư vào hạ tầng, logistics và năng lượng với quy mô hàng tỷ USD, thể hiện vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam và khu vực.
 
Sửa lần cuối:


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

, 25/04/2025

Back
Top