Ánh Bình Minh
Thành viên nổi tiếng
Suốt những tuần qua, Ukraine đang nỗ lực chia cắt nước Nga, căng mỏng phòng không của đối phương và khiến dân chúng Nga bất an, hoảng loạn bằng cách tiến hành tập kích ồ ạt bằng UAV.
Vài tuần gần đây, Ukraine đẩy mạnh chế tạo UAV (máy bay không người lái) để tiến hành tập kích ồ ạt vào lãnh thổ Nga. Mục đích nhằm chia cắt nước Nga, căng mỏng phòng không của đối phương và khiến dân chúng Nga bất an, hoảng loạn.
Theo Novaya Gazeta Europe - hãng truyền thông độc lập Nga đưa tin dựa trên dữ liệu từ Cơ quan hàng không Liên bang Nga Rosaviatsia, kể từ ngày 1/1/2025 - AV Ukraine tấn công đã dẫn tới ít nhất 217 vụ đóng cửa sân bay tạm thời trên khắp lãnh thổ Nga.
Mặc dù đến hiện tại, chưa có UAV nào của Ukraine xâm nhập được vào Moscow, song hiệu ứng do những UAV này gây ra cho Moscow và cho nước Nga là rất lớn. Thậm chí, cả ở những khu vực cách xa biên giới với Ukraine cũng gặp sức ép lớn.
Tờ Kyiv Independent dẫn lời ông Serhii Bratchuk - phát ngôn viên Lực lượng phía Nam của Đội quân phòng vệ Ukraine, việc gia tăng quấy rối như trên phản ánh một thay đổi chiến lược trong chiến dịch tập kích UAV của Ukraine.
“Moscow là trung tâm hàng không lớn nhất của Liên bang Nga. Từ đây, các chuyến bay tỏa đi khắp nơi, không chỉ ở Nga mà còn trên thế giới. Việc quấy rối là hướng vào khả năng làm tan rã các vùng của Nga và làm suy yếu sự kiểm soát trong nội bộ nước này”, ông Serhii Bratchuk cho hay.
Theo Hiệp hội Các nhà tổ chức du lịch của Nga, Ukraine đã tập kích Nga bằng UAV liên tục 3 đêm ngay trước Ngày Chiến thắng phát xít (9/5). Hành động này của Ukraine đã buộc cơ quan Rosaviatsia ban hành lệnh giới hạn bay tạm thời với sự xáo trộn lớn đối với kế hoạch bay của ít nhất 60.000 hành khách.
Trong 3 ngày gần đây, từ 20-22/5, Ukraine lạo tiếp tục tập kích Nga bằng UAV. Song, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã bắn hạ 485 UAV Ukraine, bao gồm 63 UAV tấn công vào tỉnh Moscow.
“Định hướng ưu tiên là rõ ràng, đó là Moscow và các tỉnh xung quanh”, ông Serhii Bratchuk cho hay.
Không chỉ thế, ông Serhii Bratchuk còn tiết lộ thêm rằng: “Những xáo trộn này không phải là chuyện tình cờ mà là một phần trong chiến dịch gây áp lực lên hệ thống hậu cần, phòng không cũng như tinh thần của dân chúng. Người dân Nga phải hứng chịu vì cuộc chiến này. Ngủ trong lều tại sân bay tuy chưa phải là cái giá lớn nhất nhưng lại ảnh hưởng đến tinh thần của họ”.
Nói về những tổn thất mà Nga phải hứng chịu khi thường xuyên phải đóng cửa sân bay, ông Serhii Bratchuk cho biết: “Hàng không không phải là ngành rẻ tiền. Các sân bay và các hãng hàng không phải hứng chịu tổn thất. Những xáo trộn như thế cũng gây tác động tâm lý lên hành khách và khách hàng vận tải”.
Bên cạnh đó, Bratchuk còn nhận định rằng, chiến dịch này ngoài mục tiêu kinh tế còn nhằm ép hệ thống phòng không Nga rơi vào trạng thái báo động thường xuyên.
“Ngay một mục tiêu nhỏ trên không cũng buộc phải kích hoạt phản ứng đầy đủ của cả hệ thống phòng không.ây là thực tế chung đối với chúng tôi, đối với Nga và đối với bất cứ nước nào khác”, Bratchuk cho biết.
Tuy nhiên, các chuyên gia lại trao đổi với Kyiv Independent rằng, tổng chi phí mà Nga phải hứng chịu sau “bão” UAV vẫn nằm trong ngưỡng quản lý được. Điều này hàm ý mục tiêu chính của chiến dịch UAV Ukraine không phải là phá rối nền kinh tế Nga.
Theo Sergei Aleksashenko - một nhà kinh tế người Nga đang sinh sống ở Mỹ: “Tác động kinh tế là có thể thấy được ở cấp độ từng hãng hàng không riêng lẻ, nhưng tổn thất chỉ ở mức nhỏ”.
Vài tuần gần đây, Ukraine đẩy mạnh chế tạo UAV (máy bay không người lái) để tiến hành tập kích ồ ạt vào lãnh thổ Nga. Mục đích nhằm chia cắt nước Nga, căng mỏng phòng không của đối phương và khiến dân chúng Nga bất an, hoảng loạn.

Theo Novaya Gazeta Europe - hãng truyền thông độc lập Nga đưa tin dựa trên dữ liệu từ Cơ quan hàng không Liên bang Nga Rosaviatsia, kể từ ngày 1/1/2025 - AV Ukraine tấn công đã dẫn tới ít nhất 217 vụ đóng cửa sân bay tạm thời trên khắp lãnh thổ Nga.
Mặc dù đến hiện tại, chưa có UAV nào của Ukraine xâm nhập được vào Moscow, song hiệu ứng do những UAV này gây ra cho Moscow và cho nước Nga là rất lớn. Thậm chí, cả ở những khu vực cách xa biên giới với Ukraine cũng gặp sức ép lớn.
Tờ Kyiv Independent dẫn lời ông Serhii Bratchuk - phát ngôn viên Lực lượng phía Nam của Đội quân phòng vệ Ukraine, việc gia tăng quấy rối như trên phản ánh một thay đổi chiến lược trong chiến dịch tập kích UAV của Ukraine.
“Moscow là trung tâm hàng không lớn nhất của Liên bang Nga. Từ đây, các chuyến bay tỏa đi khắp nơi, không chỉ ở Nga mà còn trên thế giới. Việc quấy rối là hướng vào khả năng làm tan rã các vùng của Nga và làm suy yếu sự kiểm soát trong nội bộ nước này”, ông Serhii Bratchuk cho hay.
Theo Hiệp hội Các nhà tổ chức du lịch của Nga, Ukraine đã tập kích Nga bằng UAV liên tục 3 đêm ngay trước Ngày Chiến thắng phát xít (9/5). Hành động này của Ukraine đã buộc cơ quan Rosaviatsia ban hành lệnh giới hạn bay tạm thời với sự xáo trộn lớn đối với kế hoạch bay của ít nhất 60.000 hành khách.
Trong 3 ngày gần đây, từ 20-22/5, Ukraine lạo tiếp tục tập kích Nga bằng UAV. Song, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã bắn hạ 485 UAV Ukraine, bao gồm 63 UAV tấn công vào tỉnh Moscow.
“Định hướng ưu tiên là rõ ràng, đó là Moscow và các tỉnh xung quanh”, ông Serhii Bratchuk cho hay.

Không chỉ thế, ông Serhii Bratchuk còn tiết lộ thêm rằng: “Những xáo trộn này không phải là chuyện tình cờ mà là một phần trong chiến dịch gây áp lực lên hệ thống hậu cần, phòng không cũng như tinh thần của dân chúng. Người dân Nga phải hứng chịu vì cuộc chiến này. Ngủ trong lều tại sân bay tuy chưa phải là cái giá lớn nhất nhưng lại ảnh hưởng đến tinh thần của họ”.
Nói về những tổn thất mà Nga phải hứng chịu khi thường xuyên phải đóng cửa sân bay, ông Serhii Bratchuk cho biết: “Hàng không không phải là ngành rẻ tiền. Các sân bay và các hãng hàng không phải hứng chịu tổn thất. Những xáo trộn như thế cũng gây tác động tâm lý lên hành khách và khách hàng vận tải”.
Bên cạnh đó, Bratchuk còn nhận định rằng, chiến dịch này ngoài mục tiêu kinh tế còn nhằm ép hệ thống phòng không Nga rơi vào trạng thái báo động thường xuyên.
“Ngay một mục tiêu nhỏ trên không cũng buộc phải kích hoạt phản ứng đầy đủ của cả hệ thống phòng không.ây là thực tế chung đối với chúng tôi, đối với Nga và đối với bất cứ nước nào khác”, Bratchuk cho biết.
Tuy nhiên, các chuyên gia lại trao đổi với Kyiv Independent rằng, tổng chi phí mà Nga phải hứng chịu sau “bão” UAV vẫn nằm trong ngưỡng quản lý được. Điều này hàm ý mục tiêu chính của chiến dịch UAV Ukraine không phải là phá rối nền kinh tế Nga.
Theo Sergei Aleksashenko - một nhà kinh tế người Nga đang sinh sống ở Mỹ: “Tác động kinh tế là có thể thấy được ở cấp độ từng hãng hàng không riêng lẻ, nhưng tổn thất chỉ ở mức nhỏ”.
Nguồn: techz
Sửa lần cuối: