Vì sao không bầu mà chỉ định chủ tịch các tỉnh, thành sau sáp nhập?

ndkd833
Nguyen Duc Thanh Nguyen
Phản hồi: 0

Nguyen Duc Thanh Nguyen

Thành viên nổi tiếng
Theo lý giải, đợt sắp xếp đơn vị hành chính các cấp lần này có những điểm đặc biệt, khác những lần trước đó nên sẽ có cơ chế khác với thông lệ, trong đó có chỉ định chủ tịch tỉnh, thành sau sáp nhập.
Song bà Thủy lưu ý, việc này chỉ thực hiện trong năm 2025 ứng với lần thực hiện sắp xếp quy mô lớn, còn những năm sau sẽ thực hiện bầu bình thường như thông lệ, HĐND sẽ bầu các chức danh của HĐND và UBND.

1746370857855.png

Việc này cũng sẽ được ghi nhận trong Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 tại quy định chuyển tiếp, để làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện, theo lời Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp.

Theo hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa ban hành về sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể cấp tỉnh, cấp xã, Ban Tổ chức Trung ương sẽ thẩm định đề án của các tỉnh, thành ủy; đồng thời tham mưu, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định thành lập đảng bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cơ quan này cũng tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư việc chỉ định ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy, ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy, thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Thời gian hoàn thành nhiệm vụ này cần đồng nhất với việc sáp nhập tỉnh, tức chậm nhất trước 15/9.

Theo Nghị quyết 60 của Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII, sẽ có 11 tỉnh, thành phố giữ nguyên hiện trạng (gồm Hà Nội, Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Cao Bằng).

52 địa phương khác sẽ tiến hành sáp nhập để còn lại 23 tỉnh, thành phố.

Số lượng đơn vị hành chính cấp xã dự kiến sau sắp xếp giảm từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%).

Về số lượng cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp xã (bao gồm khối Đảng, đoàn thể và khối chính quyền), dự kiến sau sắp xếp, cấp tỉnh sẽ giảm hơn 18.440 biên chế cán bộ, công chức so với số biên chế được cấp có thẩm quyền giao năm 2022.

Cấp xã (xã, phường, đặc khu) sẽ giảm hơn 110.780 biên chế cán bộ, công chức so với tổng số biên chế cấp huyện và cấp xã giao năm 2022 do sắp xếp vị trí việc làm, tinh giản biên chế, nghỉ chế độ theo quy định.

Ngoài ra, khoảng 120.500 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong cả nước sẽ kết thúc hoạt động.
Đây là vấn đề được đặt ra tại cuộc họp báo chiều 4/5 về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV.
Liên quan chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, Bộ Chính trị đã có kết luận và Ban Tổ chức Trung ương đã có hướng dẫn về việc không bầu chủ tịch, phó chủ tịch tỉnh, thành sau sáp nhập mà thay vào đó là chỉ định, bổ nhiệm.
Tuy nhiên không ít ý kiến lo ngại việc chỉ định nhân sự sẽ mang ý chí cá nhân, không đảm bảo yếu tố công tâm, khách quan trong chọn lựa nhân sự lãnh đạo cấp tỉnh.
Với việc chỉ định nhân sự không là đại biểu HĐND giữ các chức danh lãnh đạo HĐND cấp tỉnh, báo chí đặt câu hỏi điều này liệu có phá vỡ nguyên tắc trong công tác bầu cử hiện nay hay không, bởi theo quy định hiện hành, các chức danh lãnh đạo HĐND cấp tỉnh đều phải bầu từ các đại biểu HĐND.

Trả lời câu hỏi này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Phương Thủy cho biết đây là nội dung được xem xét và được các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, thảo luận.

Cụ thể, tại Kết luận 150, Bộ Chính trị nêu rõ yêu cầu trong lần sắp xếp đơn vị hành chính này sẽ thực hiện cơ chế chỉ định, bổ nhiệm người giữ các chức vụ trong UBND, HĐND ở các đơn vị sau sắp xếp thay cho việc bầu theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Bộ Chính trị cũng nêu rõ việc chỉ định nhân sự không phải đại biểu HĐND làm lãnh đạo HĐND cấp tỉnh, cấp xã.

"Đây là cơ chế trước đây chưa thực hiện, nhưng lần sắp xếp này có đặc điểm khác biệt so với việc sắp xếp đơn vị hành chính trước đây", theo lý giải được bà Thủy đưa ra.

Bà cho biết trước đây, cả nước đã có 2 đợt sắp xếp lớn vào năm 2019-2021 và 2023-2025. Nhưng lần này, ngoài việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã, bà Thủy nhấn mạnh chúng ta còn thực hiện chủ trương lớn của Đảng là không tổ chức các đơn vị hành chính cấp huyện. Vì thế, các cơ quan thuộc chính quyền địa phương cấp huyện sẽ kết thúc hoạt động cùng thời điểm nhập tỉnh, nhập xã.

Để đáp ứng yêu cầu về bố trí, sắp xếp cán bộ, đặc biệt là cán bộ công chức đang công tác ở cấp huyện làm việc ở các cơ quan, đơn vị mới cũng như khai thác tối đa nguồn nhân lực hiện có, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp nhấn mạnh Bộ Chính trị đã có chỉ đạo trong lần sắp xếp này, sẽ thực hiện cơ chế chỉ định, bổ nhiệm đối với người giữ chức vụ lãnh đạo UBND, HĐND tại các đơn vị thực hiện sắp xếp.
Song bà Thủy lưu ý, việc này chỉ thực hiện trong năm 2025 ứng với lần thực hiện sắp xếp quy mô lớn, còn những năm sau sẽ thực hiện bầu bình thường như thông lệ, HĐND sẽ bầu các chức danh của HĐND và UBND.

Việc này cũng sẽ được ghi nhận trong Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 tại quy định chuyển tiếp, để làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện, theo lời Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp.

Theo hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa ban hành về sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể cấp tỉnh, cấp xã, Ban Tổ chức Trung ương sẽ thẩm định đề án của các tỉnh, thành ủy; đồng thời tham mưu, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định thành lập đảng bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cơ quan này cũng tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư việc chỉ định ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy, ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy, thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Thời gian hoàn thành nhiệm vụ này cần đồng nhất với việc sáp nhập tỉnh, tức chậm nhất trước 15/9.

Theo Nghị quyết 60 của Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII, sẽ có 11 tỉnh, thành phố giữ nguyên hiện trạng (gồm Hà Nội, Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Cao Bằng).

52 địa phương khác sẽ tiến hành sáp nhập để còn lại 23 tỉnh, thành phố.

Số lượng đơn vị hành chính cấp xã dự kiến sau sắp xếp giảm từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%).

Về số lượng cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp xã (bao gồm khối Đảng, đoàn thể và khối chính quyền), dự kiến sau sắp xếp, cấp tỉnh sẽ giảm hơn 18.440 biên chế cán bộ, công chức so với số biên chế được cấp có thẩm quyền giao năm 2022.

Cấp xã (xã, phường, đặc khu) sẽ giảm hơn 110.780 biên chế cán bộ, công chức so với tổng số biên chế cấp huyện và cấp xã giao năm 2022 do sắp xếp vị trí việc làm, tinh giản biên chế, nghỉ chế độ theo quy định.

Ngoài ra, khoảng 120.500 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong cả nước sẽ kết thúc hoạt động. Nguồn: Dân trí
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top