Thanh Hải Lucky
Thanh Hải Lucky
Thông tin mới nhất về 3 môn thi vào 10, rất tiếc lại là TP. Hồ Chí Minh chứ chưa phải Hà Nội:
Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư về Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có thông tin chính thức về kỳ thi vào lớp 10 tại TP.HCM. Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, kỳ thi vào lớp 10 tại TP.HCM diễn ra với 3 môn thi Văn, Toán và Ngoại ngữ.
Còn Hà Nội thì sao, dù phụ huynh thủ đô thấp thỏm, hồi hộp nhưng xem ra "Hà Nội không vội được đâu".
Hàng năm, môn thi vào lớp 10 ở Hà Nội không ổn định và công bố muộn khiến phụ huynh và học sinh thấp thỏm khi kỳ thi đến gần. Tôi cho rằng, việc môn thi vào lớp 10 không ổn định ở Hà Nội tạo ra rất nhiều áp lực cho cả học sinh và phụ huynh. Điều này không chỉ làm tăng sự căng thẳng trong quá trình ôn tập mà còn khiến học sinh phải đối mặt với những khó khăn không lường trước được.
Khi các môn thi thay đổi qua các năm, học sinh phải điều chỉnh lại kế hoạch ôn luyện, làm tăng thời gian và công sức dành cho việc học. Nếu trước đó học sinh đã chuẩn bị cho các môn thi nhất định, sự thay đổi đột ngột có thể khiến các em cảm thấy bối rối, không kịp nắm bắt kiến thức mới. Điều này tạo ra một áp lực tâm lý lớn, khi các em phải làm lại từ đầu và không thể yên tâm về khả năng thi cử của mình. trên thực tế, sự không ổn định môn thi khiến phụ huynh có thể phải chi thêm tiền cho các khóa học thêm, sách vở, hoặc gia sư để giúp con cái chuẩn bị cho các môn thi mới. Điều này không chỉ gây áp lực tài chính cho gia đình mà còn tạo ra một cảm giác bất an cho học sinh khi không biết liệu mình có thể theo kịp chương trình học hay không. Sự thay đổi trong các môn thi gây căng thẳng không chỉ về mặt học tập mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh. Khi các em không biết liệu môn nào sẽ được thi hay đề thi sẽ ra sao, các em có thể cảm thấy lo lắng, mất tự tin và thiếu động lực học. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất học tập và gây ra các vấn đề về sức khỏe tinh thần, như căng thẳng, lo âu, hay trầm cảm.
Mặc dù ý tưởng bốc thăm môn thi vào lớp 10 có thể mang lại những lợi ích nhất định trong việc giảm tình trạng học lệch, nhưng cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng các bất lợi có thể xảy ra, đặc biệt là về mặt tâm lý học sinh và hiệu quả học tập. Việc học sinh có thể phát triển toàn diện không chỉ dựa vào việc thay đổi môn thi mà còn phải phụ thuộc vào sự cải cách giáo dục đồng bộ, tạo ra một môi trường học tập công bằng, thoải mái và khuyến khích sự sáng tạo. Muốn học sinh không học lệch, có thể có quy định về việc đảm bảo điểm số các môn đạt chuẩn như thế nào mới đủ điều kiện để tốt nghiệp cấp 2, dự thi vào 10, hoặc thi chuyên v.v
Việc lựa chọn môn thi vào lớp 10 ở Hà Nội đã luôn là một vấn đề được nhiều phụ huynh, học sinh và giáo viên quan tâm. Vì vậy, theo tôi, việc ổn định ba môn thi chính là Toán, Văn và Tiếng Anh mang lại nhiều lợi ích thiết thực, cả về mặt học thuật, xã hội và tâm lý học sinh.
"Tư vấn kỳ thi vào 10" và "Cùng con bước qua các kỳ thi" của hai tác giả Bùi Ngọc Phúc -Nguyễn Thị Thanh Hải
1. Đảm bảo chất lượng giáo dục và tính công bằng
Toán và Văn từ lâu đã được coi là nền tảng trong hệ thống giáo dục ở Việt Nam. Toán giúp học sinh phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề, trong khi môn Văn phát triển khả năng ngôn ngữ, cảm nhận và phân tích văn học. Hai môn này là cơ sở để học sinh có thể học tập tốt các môn học khác ở cấp THPT. Tiếng Anh, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay, đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc học tập và tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
Nếu giữ ổn định ba môn thi này, học sinh sẽ có cơ hội phát huy hết khả năng của mình trong ba lĩnh vực cơ bản và thiết yếu. Mặt khác, sự ổn định này cũng đảm bảo tính công bằng cho tất cả các thí sinh, bởi tất cả đều phải đối mặt với cùng một bộ môn thi. Điều này giúp giảm bớt sự phân biệt và tạo ra cơ hội học tập đồng đều cho mọi học sinh.
2. Giảm bớt áp lực và sự xáo trộn cho học sinh
Việc thay đổi các môn thi vào lớp 10 qua các năm khiến học sinh và phụ huynh không ít lần phải lo lắng và đối mặt với áp lực ôn luyện. Việc thay đổi môn thi có thể gây khó khăn cho học sinh trong việc chuẩn bị kiến thức, đồng thời khiến các em dễ bị căng thẳng trong quá trình học. Khi đã ổn định ba môn thi là Toán, Văn và Tiếng Anh, học sinh sẽ có một kế hoạch học tập rõ ràng và lâu dài. Hơn nữa, việc ôn thi sẽ dễ dàng hơn, giúp học sinh giảm bớt lo âu, từ đó có thể học tốt hơn và phát triển đồng đều các kỹ năng cần thiết.
3. Hướng tới phát triển toàn diện và hội nhập quốc tế
Trong thời đại hội nhập quốc tế, việc học Tiếng Anh không còn là lựa chọn mà trở thành một yêu cầu bắt buộc. Tiếng Anh mở ra cơ hội tiếp cận với nguồn tri thức toàn cầu, đồng thời cũng giúp học sinh nâng cao khả năng giao tiếp và làm việc trong môi trường quốc tế. Nếu Tiếng Anh được duy trì làm một môn thi vào lớp 10, các em sẽ sớm nhận thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ trong tương lai và từ đó nỗ lực cải thiện kỹ năng tiếng Anh của mình.
4. Đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục hiện đại
Chương trình giáo dục hiện đại không chỉ tập trung vào việc dạy chữ mà còn phát triển toàn diện các kỹ năng của học sinh. Môn Toán giúp rèn luyện tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, môn Văn phát triển khả năng sáng tạo, viết lách, phân tích, trong khi môn Tiếng Anh là công cụ giúp học sinh tiếp cận với kho tàng tri thức phong phú của thế giới. Ba môn học này đều là những môn học mang tính ứng dụng cao, giúp học sinh không chỉ học lý thuyết mà còn phát triển các kỹ năng sống cần thiết.
5. Tạo sự chuẩn bị tốt cho kỳ thi vào các trường đại học
Việc duy trì ba môn thi này ở cấp lớp 10 sẽ giúp học sinh làm quen với cấu trúc kỳ thi bạc đại học khi 2 môn thi tốt nghiệp bắt buộc là Toán, Văn và tiếng Anh luôn được chú trọng trong các trường đại học, từ đó tạo tâm lý vững vàng và sự chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi đại học sau này. Điều này giúp học sinh có thể hướng đến một lộ trình học tập suôn sẻ và bền vững trong suốt quá trình học tập.
Việc ổn định ba môn thi vào lớp 10 ở Hà Nội là Toán, Văn và Tiếng Anh không chỉ phù hợp với yêu cầu học tập của học sinh mà còn góp phần đảm bảo sự công bằng, tạo cơ hội học tập đồng đều cho tất cả học sinh. Điều này giúp giảm bớt áp lực học tập, đồng thời giúp học sinh phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết để chuẩn bị tốt cho tương lai. Chính vì vậy, duy trì ba môn thi này là một quyết định hợp lý, mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho nền giáo dục của thành phố.
Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư về Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có thông tin chính thức về kỳ thi vào lớp 10 tại TP.HCM. Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, kỳ thi vào lớp 10 tại TP.HCM diễn ra với 3 môn thi Văn, Toán và Ngoại ngữ.
Còn Hà Nội thì sao, dù phụ huynh thủ đô thấp thỏm, hồi hộp nhưng xem ra "Hà Nội không vội được đâu".
Hàng năm, môn thi vào lớp 10 ở Hà Nội không ổn định và công bố muộn khiến phụ huynh và học sinh thấp thỏm khi kỳ thi đến gần. Tôi cho rằng, việc môn thi vào lớp 10 không ổn định ở Hà Nội tạo ra rất nhiều áp lực cho cả học sinh và phụ huynh. Điều này không chỉ làm tăng sự căng thẳng trong quá trình ôn tập mà còn khiến học sinh phải đối mặt với những khó khăn không lường trước được.
Khi các môn thi thay đổi qua các năm, học sinh phải điều chỉnh lại kế hoạch ôn luyện, làm tăng thời gian và công sức dành cho việc học. Nếu trước đó học sinh đã chuẩn bị cho các môn thi nhất định, sự thay đổi đột ngột có thể khiến các em cảm thấy bối rối, không kịp nắm bắt kiến thức mới. Điều này tạo ra một áp lực tâm lý lớn, khi các em phải làm lại từ đầu và không thể yên tâm về khả năng thi cử của mình. trên thực tế, sự không ổn định môn thi khiến phụ huynh có thể phải chi thêm tiền cho các khóa học thêm, sách vở, hoặc gia sư để giúp con cái chuẩn bị cho các môn thi mới. Điều này không chỉ gây áp lực tài chính cho gia đình mà còn tạo ra một cảm giác bất an cho học sinh khi không biết liệu mình có thể theo kịp chương trình học hay không. Sự thay đổi trong các môn thi gây căng thẳng không chỉ về mặt học tập mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh. Khi các em không biết liệu môn nào sẽ được thi hay đề thi sẽ ra sao, các em có thể cảm thấy lo lắng, mất tự tin và thiếu động lực học. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất học tập và gây ra các vấn đề về sức khỏe tinh thần, như căng thẳng, lo âu, hay trầm cảm.
Mặc dù ý tưởng bốc thăm môn thi vào lớp 10 có thể mang lại những lợi ích nhất định trong việc giảm tình trạng học lệch, nhưng cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng các bất lợi có thể xảy ra, đặc biệt là về mặt tâm lý học sinh và hiệu quả học tập. Việc học sinh có thể phát triển toàn diện không chỉ dựa vào việc thay đổi môn thi mà còn phải phụ thuộc vào sự cải cách giáo dục đồng bộ, tạo ra một môi trường học tập công bằng, thoải mái và khuyến khích sự sáng tạo. Muốn học sinh không học lệch, có thể có quy định về việc đảm bảo điểm số các môn đạt chuẩn như thế nào mới đủ điều kiện để tốt nghiệp cấp 2, dự thi vào 10, hoặc thi chuyên v.v
Việc lựa chọn môn thi vào lớp 10 ở Hà Nội đã luôn là một vấn đề được nhiều phụ huynh, học sinh và giáo viên quan tâm. Vì vậy, theo tôi, việc ổn định ba môn thi chính là Toán, Văn và Tiếng Anh mang lại nhiều lợi ích thiết thực, cả về mặt học thuật, xã hội và tâm lý học sinh.
"Tư vấn kỳ thi vào 10" và "Cùng con bước qua các kỳ thi" của hai tác giả Bùi Ngọc Phúc -Nguyễn Thị Thanh Hải
1. Đảm bảo chất lượng giáo dục và tính công bằng
Toán và Văn từ lâu đã được coi là nền tảng trong hệ thống giáo dục ở Việt Nam. Toán giúp học sinh phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề, trong khi môn Văn phát triển khả năng ngôn ngữ, cảm nhận và phân tích văn học. Hai môn này là cơ sở để học sinh có thể học tập tốt các môn học khác ở cấp THPT. Tiếng Anh, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay, đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc học tập và tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
Nếu giữ ổn định ba môn thi này, học sinh sẽ có cơ hội phát huy hết khả năng của mình trong ba lĩnh vực cơ bản và thiết yếu. Mặt khác, sự ổn định này cũng đảm bảo tính công bằng cho tất cả các thí sinh, bởi tất cả đều phải đối mặt với cùng một bộ môn thi. Điều này giúp giảm bớt sự phân biệt và tạo ra cơ hội học tập đồng đều cho mọi học sinh.
2. Giảm bớt áp lực và sự xáo trộn cho học sinh
Việc thay đổi các môn thi vào lớp 10 qua các năm khiến học sinh và phụ huynh không ít lần phải lo lắng và đối mặt với áp lực ôn luyện. Việc thay đổi môn thi có thể gây khó khăn cho học sinh trong việc chuẩn bị kiến thức, đồng thời khiến các em dễ bị căng thẳng trong quá trình học. Khi đã ổn định ba môn thi là Toán, Văn và Tiếng Anh, học sinh sẽ có một kế hoạch học tập rõ ràng và lâu dài. Hơn nữa, việc ôn thi sẽ dễ dàng hơn, giúp học sinh giảm bớt lo âu, từ đó có thể học tốt hơn và phát triển đồng đều các kỹ năng cần thiết.
3. Hướng tới phát triển toàn diện và hội nhập quốc tế
Trong thời đại hội nhập quốc tế, việc học Tiếng Anh không còn là lựa chọn mà trở thành một yêu cầu bắt buộc. Tiếng Anh mở ra cơ hội tiếp cận với nguồn tri thức toàn cầu, đồng thời cũng giúp học sinh nâng cao khả năng giao tiếp và làm việc trong môi trường quốc tế. Nếu Tiếng Anh được duy trì làm một môn thi vào lớp 10, các em sẽ sớm nhận thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ trong tương lai và từ đó nỗ lực cải thiện kỹ năng tiếng Anh của mình.
4. Đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục hiện đại
Chương trình giáo dục hiện đại không chỉ tập trung vào việc dạy chữ mà còn phát triển toàn diện các kỹ năng của học sinh. Môn Toán giúp rèn luyện tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, môn Văn phát triển khả năng sáng tạo, viết lách, phân tích, trong khi môn Tiếng Anh là công cụ giúp học sinh tiếp cận với kho tàng tri thức phong phú của thế giới. Ba môn học này đều là những môn học mang tính ứng dụng cao, giúp học sinh không chỉ học lý thuyết mà còn phát triển các kỹ năng sống cần thiết.
5. Tạo sự chuẩn bị tốt cho kỳ thi vào các trường đại học
Việc duy trì ba môn thi này ở cấp lớp 10 sẽ giúp học sinh làm quen với cấu trúc kỳ thi bạc đại học khi 2 môn thi tốt nghiệp bắt buộc là Toán, Văn và tiếng Anh luôn được chú trọng trong các trường đại học, từ đó tạo tâm lý vững vàng và sự chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi đại học sau này. Điều này giúp học sinh có thể hướng đến một lộ trình học tập suôn sẻ và bền vững trong suốt quá trình học tập.
Việc ổn định ba môn thi vào lớp 10 ở Hà Nội là Toán, Văn và Tiếng Anh không chỉ phù hợp với yêu cầu học tập của học sinh mà còn góp phần đảm bảo sự công bằng, tạo cơ hội học tập đồng đều cho tất cả học sinh. Điều này giúp giảm bớt áp lực học tập, đồng thời giúp học sinh phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết để chuẩn bị tốt cho tương lai. Chính vì vậy, duy trì ba môn thi này là một quyết định hợp lý, mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho nền giáo dục của thành phố.
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: