Vì sao nhiều giáo viên tiểu học ở Hà Nội và các thành phố lớn đang buồn vì lo Sở sẽ làm chặt việc dạy thêm?

Cindy Nguyễn
Cindy Nguyễn
Phản hồi: 0

Cindy Nguyễn

Thành viên nổi tiếng
Thành viên BQT
Tình hình dạy thêm học sinh tiểu học đang trở thành một chủ đề gây tranh cãi và lo ngại trong ngành giáo dục hiện nay. Sau Tết Nguyên đán, rất nhiều giáo viên tiểu học tại Hà Nội và các thành phố lớn khác đang phải đối mặt với khả năng sẽ không được phép dạy thêm học sinh nữa, một vấn đề khiến không ít người cảm thấy lo lắng và buồn bã. Vậy nguyên nhân nào khiến tình trạng này trở thành một mối lo lớn đối với các giáo viên tiểu học?
1737735213567.png

Đối với nhiều giáo viên, thu nhập từ dạy thêm là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Mặc dù họ nhận lương từ nhà nước, nhưng mức lương cơ bản thường không đủ để trang trải cho cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi chi phí sinh hoạt cao. Việc dạy thêm giúp họ có thể cải thiện thu nhập, đồng thời cũng tạo ra một kênh để chia sẻ kiến thức, giúp học sinh phát triển tốt hơn.
Với việc hạn chế dạy thêm, nhiều giáo viên tiểu học lo ngại rằng nguồn thu nhập này sẽ bị cắt giảm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ và gia đình. Đây chính là lý do khiến họ cảm thấy buồn và lo lắng về tương lai nghề nghiệp của mình.

1. Chính sách siết chặt dạy thêm học sinh

Thực tế, dạy thêm học sinh tiểu học từ lâu đã là một phần không thể thiếu trong đời sống nghề nghiệp của nhiều giáo viên, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Các bậc phụ huynh, do lo ngại việc học ở trường không đủ đáp ứng nhu cầu học tập của con em mình, đã tìm đến các lớp học thêm ngoài giờ để giúp con có thêm kiến thức. Tuy nhiên, trước tình trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những chỉ thị nghiêm ngặt hơn về việc quản lý dạy thêm học sinh, đặc biệt là dạy thêm ở cấp tiểu học.

Năm 2025, một số quy định mới được đưa ra, yêu cầu các trường tiểu học phải hạn chế dạy thêm, chỉ cho phép dạy học với các mục đích bổ trợ kiến thức thay vì dạy thêm vì lợi nhuận. Điều này gây ra không ít khó khăn cho các giáo viên tiểu học, những người đã quen với việc thu nhập từ dạy thêm như một nguồn thu nhập quan trọng.

2. Áp lực kinh tế đối với giáo viên

Đối với nhiều giáo viên, thu nhập từ dạy thêm là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Mặc dù họ nhận lương từ nhà nước, nhưng mức lương cơ bản thường không đủ để trang trải cho cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi chi phí sinh hoạt cao. Việc dạy thêm giúp họ có thể cải thiện thu nhập, đồng thời cũng tạo ra một kênh để chia sẻ kiến thức, giúp học sinh phát triển tốt hơn.

Với việc hạn chế dạy thêm, nhiều giáo viên tiểu học lo ngại rằng nguồn thu nhập này sẽ bị cắt giảm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ và gia đình. Đây chính là lý do khiến họ cảm thấy buồn và lo lắng về tương lai nghề nghiệp của mình.

3. Lượng học sinh tiểu học đông và nhu cầu dạy thêm cao

Hà Nội và các thành phố lớn là nơi có mật độ dân số cao, đặc biệt là số lượng học sinh tiểu học rất lớn. Nhu cầu học thêm vì thế cũng rất cao, khi mà các bậc phụ huynh luôn mong muốn con em mình có thể học tốt hơn, đặc biệt là trong các môn học như toán, tiếng Việt, tiếng Anh.

Dạy thêm không chỉ giúp học sinh nâng cao kiến thức, mà còn là một cách để giáo viên duy trì sự kết nối với học sinh và gia đình. Những lớp học thêm giúp giáo viên có cơ hội trao đổi và kèm cặp học sinh một cách chi tiết hơn. Tuy nhiên, nếu những lớp học thêm này bị hạn chế hoặc cấm, nhiều giáo viên sẽ phải đối mặt với việc mất đi cơ hội dạy thêm, từ đó giảm đi mức độ ảnh hưởng và đóng góp của họ đối với sự phát triển của học sinh.

4. Nỗi lo về tương lai nghề nghiệp

Việc dạy thêm đã trở thành một phần quan trọng trong nghề nghiệp của nhiều giáo viên tiểu học. Nếu không còn được phép dạy thêm, giáo viên sẽ phải tìm cách thay thế nguồn thu nhập này, có thể bằng cách tham gia các khóa đào tạo khác hoặc chuyển sang công việc khác. Tuy nhiên, những lựa chọn này không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt đối với những giáo viên đã gắn bó lâu dài với nghề và có ít cơ hội chuyển nghề.
Vì những lý do trên, không khó hiểu khi nhiều giáo viên tiểu học ở Hà Nội và các thành phố lớn cảm thấy lo lắng và buồn bã trước chính sách hạn chế dạy thêm học sinh tiểu học. Mặc dù mục tiêu của chính sách này là nhằm giảm áp lực học hành cho học sinh, cũng như ngăn chặn tình trạng “học thêm tràn lan” có thể dẫn đến những vấn đề tiêu cực trong giáo dục, nhưng việc hạn chế dạy thêm cũng cần được thực hiện một cách hợp lý, với những giải pháp hỗ trợ kịp thời cho giáo viên để họ có thể tiếp tục phát triển nghề nghiệp và đảm bảo cuộc sống.

Giải quyết vấn đề này đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng từ phía các cơ quan quản lý giáo dục, nhằm tạo ra một môi trường học tập và làm việc công bằng và hiệu quả cho cả học sinh và giáo viên.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top