Vụ Duy Mạnh kiện Mercedes-Benz Việt Nam: Ai phải chịu trách nhiệm khi xe bị chập điện do chuột gặm?

ntcdung2011
David Dũng
Phản hồi: 1

David Dũng

Thành viên nổi tiếng
Vụ việc ca sĩ Duy Mạnh khởi kiện Mercedes-Benz Việt Nam sau sự cố cháy xe không chỉ gây chú ý bởi danh tiếng của người trong cuộc, mà còn gióng lên hồi chuông về vấn đề pháp lý liên quan đến trách nhiệm sản phẩm (product liability) – một khái niệm ngày càng được quan tâm trong bối cảnh người Việt ngày càng chuộng hàng hóa cao cấp, đặc biệt là xe hơi nhập khẩu.

1745370848728.png

Tranh chấp dân sự: Người tiêu dùng đòi lại quyền được bảo vệ


Theo thông tin từ phía ca sĩ Duy Mạnh, chiếc xe Mercedes-Benz trị giá hơn 5 tỷ đồng của anh bất ngờ bốc cháy dù không đang vận hành, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng. Vụ việc được điều tra, giám định và phía công an kết luận nguyên nhân là chập điện – một lỗi thuộc về hệ thống kỹ thuật của xe.


Tuy nhiên, hãng xe Đức lại lập luận ngược lại, cho rằng nguyên nhân cháy là do loài gặm nhấm xâm nhập, dựa trên dấu vết phân chuột và rác trong khoang máy. Trong khi bảo hiểm đồng ý chi trả gần 3 tỷ đồng, ca sĩ cho rằng đây không đơn thuần là câu chuyện vật chất, mà là trách nhiệm giải trình và minh bạch từ nhà sản xuất.

Câu hỏi đặt ra: Trong trường hợp này, ai phải chịu trách nhiệm?

1745370870970.png


Trách nhiệm nhà sản xuất theo quy định pháp luật

Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 và các nguyên tắc về trách nhiệm sản phẩm trong Bộ luật Dân sự, nhà sản xuất có nghĩa vụ đảm bảo sản phẩm của mình an toàn khi sử dụng đúng cách. Nếu xảy ra thiệt hại do lỗi kỹ thuật, lỗi thiết kế, hoặc sản phẩm không đạt tiêu chuẩn an toàn thì nhà sản xuất hoặc nhà phân phối có thể bị buộc bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, để buộc nhà sản xuất chịu trách nhiệm, người tiêu dùng (hoặc nguyên đơn) phải cung cấp bằng chứng cho thấy lỗi thuộc về sản phẩm, không do tác động bên ngoài như bảo quản sai cách hoặc yếu tố ngoại lai (trong trường hợp này là chuột).

Trong vụ việc này, phía ca sĩ có lợi thế khi có kết luận ban đầu của cơ quan chức năng (công an) xác định nguyên nhân cháy là chập điện – ngụ ý lỗi kỹ thuật. Nếu kết luận này được xem là khách quan và đủ thuyết phục trước tòa, khả năng đòi được bồi thường thêm hoặc một lời xin lỗi công khai từ hãng là hoàn toàn có cơ sở.

Ranh giới mờ giữa “rủi ro từ người dùng” và “lỗi của nhà sản xuất”

Việc hãng xe đưa ra lập luận về chuột làm tổ trong xe gây cháy làm dấy lên tranh cãi lớn trong dư luận. Dưới góc độ pháp lý, đây là một cách "phân bổ trách nhiệm" phổ biến của các hãng trong trường hợp không xác định rõ nguyên nhân kỹ thuật. Tuy nhiên, dư luận và các chuyên gia đặt câu hỏi: Với một sản phẩm hạng sang, đáng lẽ nhà sản xuất phải có giải pháp kỹ thuật để phòng ngừa các tình huống như vậy?

Tại nhiều quốc gia, đặc biệt ở châu Âu và Mỹ, nếu một sản phẩm cao cấp như xe hơi không có thiết kế đủ an toàn để phòng ngừa yếu tố môi trường thông thường – như chuột, mưa ẩm, hoặc bụi – thì đó vẫn có thể được xem là lỗi kỹ thuật gián tiếp.

Bài học cho người tiêu dùng và nhà sản xuất


Vụ kiện của Duy Mạnh có thể sẽ trở thành án lệ xã hội – một tiền lệ đáng chú ý trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là trong ngành hàng xa xỉ. Nó nhấn mạnh yêu cầu phải có cơ chế phản hồi chuyên nghiệp, minh bạch và có trách nhiệm từ phía doanh nghiệp.


Với người tiêu dùng, vụ việc cũng là lời nhắc về việc lưu trữ hóa đơn, tài liệu, biên bản kỹ thuật và hình ảnh, đồng thời không ngại khởi kiện để đòi lại quyền lợi chính đáng khi sản phẩm có dấu hiệu lỗi.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

, 25/04/2025

Back
Top