Ngày 15/1, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa phúc thẩm để xét xử vụ kiện giữa bà Hồ Thị Thùy Dương, người tố mất gần 47 tỷ đồng khi gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), và ngân hàng này. Phiên tòa diễn ra sau khi Sacombank kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh vào tháng 7/2024.
Mất gần 47 tỷ đồng qua 12 giao dịch "khống"
Vụ việc bắt nguồn từ năm 2022, khi bà Dương phát hiện tài khoản của mình tại Phòng giao dịch Cam Ranh (Sacombank) bị "bốc hơi" 46,9 tỷ đồng. Sau khi kiểm tra, bà Dương phát hiện có tổng cộng 12 giao dịch rút tiền, trong đó có 9 lần rút tiền mặt và 3 lần ủy nhiệm chi. Bà khẳng định mình không thực hiện các giao dịch này cũng như không ủy quyền cho ai làm thay. Đặc biệt, bà Dương cho biết trong khoảng thời gian giữa tháng 6/2022, khi bà đang du lịch ở Phú Quốc, vẫn có các giao dịch rút tiền và ủy nhiệm chi xảy ra.
Sau nhiều lần không đạt được kết quả với ngân hàng, bà Dương đã gửi đơn cầu cứu Bộ Công an và các cơ quan báo chí. Đến tháng 4/2023, Sacombank đồng ý hoàn trả 20 tỷ đồng cho gia đình bà Dương, nhưng yêu cầu bà giao lại 2 sổ đỏ làm bảo đảm. Ngân hàng này cho rằng số tiền 20 tỷ đồng là khoản tạm chi, không phải là hoàn trả, và nếu sau này tòa án xác định ngân hàng không sai, bà Dương phải trả lại số tiền đó.
Tuy nhiên, bà Dương vẫn kiện Sacombank yêu cầu hoàn trả phần còn lại là hơn 36 tỷ đồng, bao gồm 26,9 tỷ đồng tiền gốc và số còn lại là bồi thường thiệt hại, lãi suất.
Sacombank thừa nhận lỗi trong 2 giao dịch
Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Sacombank vẫn giữ quan điểm rằng các giao dịch rút tiền là hợp lệ vì bà Dương đã ký vào 12 chứng từ kế toán. Tuy nhiên, khi Hội đồng xét xử (HĐXX) yêu cầu làm rõ quy trình rút tiền tại ngân hàng, Sacombank thừa nhận rằng ngoài chứng từ kế toán, còn phải có ủy quyền nếu người gửi không trực tiếp đến ngân hàng.
Khi được hỏi về các giao dịch khi bà Dương đang ở Phú Quốc, Sacombank thừa nhận có 2 giao dịch, một rút tiền mặt và một ủy nhiệm chi trị giá hơn 5 tỷ đồng, không đúng quy trình vì bà Dương không có mặt tại ngân hàng. Đại diện ngân hàng thừa nhận lỗi này thuộc về nhân viên Sacombank và cho biết những giao dịch này vi phạm quy trình chuẩn của ngân hàng.
Tuy nhiên, đối với các giao dịch còn lại, Sacombank vẫn khẳng định các giao dịch này hoàn toàn hợp lệ và tuân thủ đúng quy trình.
Phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày 17/1/2025 để làm rõ thêm các vấn đề liên quan và đưa ra phán quyết cuối cùng.
Vụ kiện này đã thu hút sự chú ý lớn từ công chúng, không chỉ vì số tiền lên đến gần 47 tỷ đồng mà còn vì những nghi ngờ về quy trình hoạt động và trách nhiệm của ngân hàng trong việc bảo vệ tài sản của khách hàng. Quyết định của tòa án trong phiên phúc thẩm sẽ có ảnh hưởng lớn đối với cả bà Dương và Sacombank, cũng như đặt ra nhiều câu hỏi về an toàn giao dịch tại các ngân hàng hiện nay.
Mất gần 47 tỷ đồng qua 12 giao dịch "khống"
Vụ việc bắt nguồn từ năm 2022, khi bà Dương phát hiện tài khoản của mình tại Phòng giao dịch Cam Ranh (Sacombank) bị "bốc hơi" 46,9 tỷ đồng. Sau khi kiểm tra, bà Dương phát hiện có tổng cộng 12 giao dịch rút tiền, trong đó có 9 lần rút tiền mặt và 3 lần ủy nhiệm chi. Bà khẳng định mình không thực hiện các giao dịch này cũng như không ủy quyền cho ai làm thay. Đặc biệt, bà Dương cho biết trong khoảng thời gian giữa tháng 6/2022, khi bà đang du lịch ở Phú Quốc, vẫn có các giao dịch rút tiền và ủy nhiệm chi xảy ra.
Sau nhiều lần không đạt được kết quả với ngân hàng, bà Dương đã gửi đơn cầu cứu Bộ Công an và các cơ quan báo chí. Đến tháng 4/2023, Sacombank đồng ý hoàn trả 20 tỷ đồng cho gia đình bà Dương, nhưng yêu cầu bà giao lại 2 sổ đỏ làm bảo đảm. Ngân hàng này cho rằng số tiền 20 tỷ đồng là khoản tạm chi, không phải là hoàn trả, và nếu sau này tòa án xác định ngân hàng không sai, bà Dương phải trả lại số tiền đó.
Tuy nhiên, bà Dương vẫn kiện Sacombank yêu cầu hoàn trả phần còn lại là hơn 36 tỷ đồng, bao gồm 26,9 tỷ đồng tiền gốc và số còn lại là bồi thường thiệt hại, lãi suất.
Sacombank thừa nhận lỗi trong 2 giao dịch
Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Sacombank vẫn giữ quan điểm rằng các giao dịch rút tiền là hợp lệ vì bà Dương đã ký vào 12 chứng từ kế toán. Tuy nhiên, khi Hội đồng xét xử (HĐXX) yêu cầu làm rõ quy trình rút tiền tại ngân hàng, Sacombank thừa nhận rằng ngoài chứng từ kế toán, còn phải có ủy quyền nếu người gửi không trực tiếp đến ngân hàng.
Khi được hỏi về các giao dịch khi bà Dương đang ở Phú Quốc, Sacombank thừa nhận có 2 giao dịch, một rút tiền mặt và một ủy nhiệm chi trị giá hơn 5 tỷ đồng, không đúng quy trình vì bà Dương không có mặt tại ngân hàng. Đại diện ngân hàng thừa nhận lỗi này thuộc về nhân viên Sacombank và cho biết những giao dịch này vi phạm quy trình chuẩn của ngân hàng.
Tuy nhiên, đối với các giao dịch còn lại, Sacombank vẫn khẳng định các giao dịch này hoàn toàn hợp lệ và tuân thủ đúng quy trình.
Phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày 17/1/2025 để làm rõ thêm các vấn đề liên quan và đưa ra phán quyết cuối cùng.
Vụ kiện này đã thu hút sự chú ý lớn từ công chúng, không chỉ vì số tiền lên đến gần 47 tỷ đồng mà còn vì những nghi ngờ về quy trình hoạt động và trách nhiệm của ngân hàng trong việc bảo vệ tài sản của khách hàng. Quyết định của tòa án trong phiên phúc thẩm sẽ có ảnh hưởng lớn đối với cả bà Dương và Sacombank, cũng như đặt ra nhiều câu hỏi về an toàn giao dịch tại các ngân hàng hiện nay.