100 clip TikTok sạch muôn đời flop nhưng chỉ cần 1 clip vạch mặt nhau lại lên xu hướng. Vì sao dân tình thích hóng drama đến thế?

H
Home Content

Chuyện gì đang xảy ra trên “tóp tóp”?

Giới sáng tạo nội dung đang kháo nhau rằng, muốn nổi tiếng thì cứ đăng clip có tính chất tạo drama lên Tóp Tóp vì hiện giờ đây chính là con đường ngắn nhất dẫn đến triệu view. Chưa kể “ông trùm" TikTok còn đẩy thuyền “góp vui” khi đưa loạt clip có nội dung vạch trần lên xu hướng, khiến người sáng tạo tìm ra khe cửa hẹp để “nổi” còn cộng đồng mạng thì đi hóng biến thôi cũng hết ngày.

Theo những chuyên gia có thâm niên nghiên cứu về biến trên mạng xã hội, content drama trên TikTok đang có 2 xu hướng chính: Đấu tố cá nhân và "phốt" sản phẩm.

Việc “tố” nhau công khai trên mạng xã hội, mượn tiếng nói của cộng đồng mạng để công kích người khác không còn là chuyện hiếm. Nhưng “tố” một người mình chẳng quen biết chỉ để nổi tiếng “ké” thì đúng là chỉ có ở…Tóp Tóp.

Có 1 anh TikToker nọ nhận được hàng chục nghìn view chỉ từ việc nhại lại biểu cảm của học sinh khi bị giáo viên đổi sơ đồ lớp. Nhưng chưa dừng lại ở đó, anh bắt đầu sản xuất ra loạt content cà khịa đến nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới showbiz như Thủy Tiên, Trấn Thành,... Mỗi clip như vậy đều kiếm về hàng triệu view.

Đỉnh điểm, anh còn tung ra đoạn clip vạch trần thực hư chuyện 1 hot TikToker khác có thu nhập tháng lên đến 1 tỷ đồng. Từ một người không ai nhớ mặt đặt tên, anh vụt lên như 1 vì sao sáng với danh nghĩa là ông trùm giới showbiz Việt, chúa tể vén màn sự thật giới TikToker. Kết cục, khi TikToker bị tố lên tiếng đòi đưa mọi chuyện ra ánh sáng, ba mặt một lời đến cùng thì…người mạnh miệng khui bí mật đời tư của người ta lại nhanh nhanh chóng chóng lên tiếng xin lỗi. Ơ kìa, quay xe nhanh quá!

Bên cạnh content đấu tố cá nhân thì việc ai đó lên tiếng chê bai - vạch trần sự thật về một sản phẩm, dịch vụ, nhãn hàng nào đó nhưng chê thậm tệ đến mức không còn đúng với sự thật nữa…cũng là 1 dạng content dễ thấy trên Tóp Tóp hiện nay. Một chị beauty blogger nọ, sau 2 năm gác kiếm trên Youtube, vừa quay trở lại với sự nghiệp “chấm điểm" các nhãn hàng nhưng đánh vào mặt trận TikTok.

Vẫn là chiêu trò bình cũ rượu mới nhưng nó hiệu quả lắm, chỉ với clip vạch trần sự thật về 1 sản phẩm skincare đang hot, phút mốt kênh TikTok của chị lên thẳng 1.1 triệu người theo dõi mà chẳng cần nỗ lực gì nhiều. Thấy chưa đủ náo nhiệt, chị còn lấn sân sang "bóc" các sản phẩm được review khác như quần áo, mỹ phẩm,... khiến cho nhiều hot TikToker bị cuốn vào trận battle với “chiến thần review” tạo thành chuỗi drama hot nhất đầu năm 2022.

Đáng nói, những cuộc tranh cãi ấy chẳng dẫn người dùng tới những lựa chọn tốt hơn cũng chẳng giúp người xem tìm được đáp án: Cuối cùng ai đúng ai sai? Chỉ biết rằng sau khi tốn hàng giờ lướt Tóp Tóp thì cảm thấy hoa mắt chóng mặt ù tai vì những trận khẩu chiến vô nghĩa của hội làm content cố quăng mình vào 1 cuộc chiến liên hoàn để được lên xu hướng.

Vạch lá tìm sâu, chỉ ra cái xấu của người khác hay thậm chí là chuỗi battle đấu tố lẫn nhau trở thành món ăn độc hại cho những dân cư TikTok. Thế nhưng nhiều người vẫn rất vô tư ăn những món ăn này bởi cái gì độc lại thì thường rất… bắt miệng.

Cứ hết giờ hành chính, về đến nhà, tắt chế độ sống thật bật chế độ TikTok lên, đôi khi không cần phải ăn cơm mà chỉ cần hít hà thôi cũng đủ drama để no rồi. Thậm chí, ở những buổi cafe với bạn bè người ta không còn hỏi nhau “hôm nay thế nào” nữa mà thay vào đó là những màn tranh luận té tát xem ai chính ai tà, ai sẽ là người chiến thắng trong cuộc chiến vén màn sự thật này.

Vì sao chúng ta lại thích nội dung drama, "bóc phốt" đến thế?

Từ một ứng dụng bị chê là nhảm nhí, giờ đây TikTok vươn lên trở thành mạng xã hội được yêu thích nhất của giới trẻ. Ngày nay nền tảng này đã phong phú hơn hẳn với hàng loạt content đặc sắc đủ thể loại ra đời. Nếu trước đây chỉ cần làm video nhảy nhót đã được lên xu hướng thì các TikToker sinh sau đẻ muộn muốn bật lên giữa đám đông cần phải đầu tư chất xám hơn nữa, và một trong số họ chọn đi theo con đường chiêu trò để nổi tiếng.

Điều này cũng phù hợp với 1 hiện tượng tâm lý của con người tên là schadenfreude, hay còn được gọi với cái tên thân thương hơn là “thích hóng drama”. Càng hiện đại, con người ta càng có những thú vui tao nhã như cảm thấy vui vẻ khi xem người khác cãi nhau chí chóe dù chuyện không liên quan đến mình, hay sợ thành người tối cổ vì không cập nhật drama,...

Nắm bắt được tâm lý này, nhà sáng tạo nội dung chỉ cần cho ra 1 clip đủ “kịch” và “độc” cũng có thể lên xu hướng theo phân phối của TikTok, vì theo tâm lý chung ai chả thích hóng chuyện. Đó là lý do vì sao, nhiều TikToker đang làm nội dung tích cực lại quay xe tham gia vào chuỗi drama này. Hay cho câu làm 100 clip sạch muôn đời "flop" nhưng chỉ cần 1 clip "phốt" lại được đón nhận!

Cuộc chiến nào cũng đến hồi kết, sau hàng loạt những màn "battle" lẫn nhau, dường như các TikToker trên nay đã thôi không hot nữa. Anh TikToker kia bất ngờ quay xe xin lỗi nạn nhân, kể từ đó anh bỏ luôn thói vác râu đi cà khịa cả thế giới. Chị beauty blogger nọ cũng có vẻ mệt mỏi vì cứ lên clip 1 phút thì phải mất hàng giờ ngồi xóa nghìn comment "phốt" thái độ đanh đá, nói hươu nói vượn của mình. Các bác sĩ nổi tiếng trong cộng đồng TikTok thì đồng loạt lên tiếng lấy lại danh dự cho sản phẩm đang bị chị dập cho tơi bời khói lửa, lúc này người xem mới chợt nhớ ra rằng chị cũng chỉ là 1 người review làng nhàng trên mạng chứ chẳng có bằng cấp gì.

Cộng đồng fan cuồng “yêu công lý, ghét giả dối” từ đây hẳn sẽ thất vọng lắm khi thấy những hot TikToker mang danh chính nghĩa đi “vén màn”, “vạch trần” sự thật cuối cùng cũng chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi mà thôi.

Thực tế đã chứng minh rằng không phải cứ lạm dụng ồn ào thị phi thì sẽ được nổi tiếng. Ví dụ như loạt kênh nói không với drama như An Đen, Hana Ban Mê, Anh Nông Dân... nhưng vẫn có hàng triệu người theo dõi nhờ lan truyền vitamin tích cực cho người xem.

https://kenh14.vn/100-clip-tiktok-sach-muon-doi-flop-nhung-chi-can-1-clip-vach-mat-nhau-lai-len-xu-huong-vi-sao-dan-tinh-thich-hong-drama-den-the-20220421210538293.chn
Back
Top