Mỗi lần công ty tổ chức team building, Ngọc Anh (22 tuổi) đều bị đẩy lên tham gia. Cô không thích, song ngại từ chối vì là người trẻ nhất văn phòng.
Ngọc Anh hiện làm việc tại một công ty quảng cáo. Trong các sự kiện, cô luôn là người đại diện tham gia. Những ngày đầu mới vào làm, cô nhận lời bởi muốn giao lưu, làm quen mọi người. Tuy nhiên, cô thấy không thoải mái, thể lực cũng yếu nếu phải thi chạy, đánh bóng chuyền dưới trời nắng.
Dẫu vậy, cô lại không dám từ chối lời đề nghị của các anh chị lớn tuổi, đành cười trừ và chơi trong tâm trạng ngại ngùng. "Tôi là nhân sự trẻ tuổi nhất tại công ty cho đến thời điểm hiện tại. Tôi sợ nếu không tỏ ra hòa đồng, mọi người sẽ không có thiện cảm với mình", Ngọc Anh thở dài.
Ở giai đoạn hiện tại, Gen Z (sinh năm 1997-2012) được cho là nhóm nhân sự trẻ tuổi nhất. Nhiều người trong số họ loay hoay tìm cách thích nghi với môi trường cùng những người đồng nghiệp lớn tuổi hơn mình.
Áp lực "lính mới"Hai tháng qua, Quốc Anh (23 tuổi) làm việc cho một công ty công nghệ. Những ngày đầu, anh muốn làm quen và tạo thiện cảm với anh chị đồng nghiệp nên chủ động xin hỗ trợ những đầu việc nhỏ như in ấn tài liệu, lập trình code…
Quốc Anh mệt mỏi vì liên tiếp bị nhờ vả, không dám từ chối đồng nghiệp. Anh thường xuyên phải ở lại văn phòng làm việc vặt cho đồng nghiệp đến tối muộn, trong khi nhiệm vụ chính của mình lại chưa xong.
"Một lần, anh đồng nghiệp nhờ giúp làm việc nhưng tôi từ chối. Sau đó, anh ấy tỏ thái độ không hài lòng. Một số người xung quanh bàn tán, cho rằng tôi nhỏ tuổi nhưng không biết điều, lễ phép,..., tôi rất áp lực. Tôi cho rằng mình ứng xử chưa khéo léo mà thôi, chứ không bao giờ có ý tiêu cực", anh tâm sự.
Tố Bình (21 tuổi) lại rụt rè, ngại tiếp xúc với đồng nghiệp. Mới đi làm, cô không dám nêu ý kiến, nói quá nhiều hay bắt chuyện với anh chị đồng nghiệp.
"Chính vì vậy, mọi việc tôi đều âm thầm làm một mình, nhiều lần muốn nhờ mọi người cùng đóng góp, xây dựng nội dung cho tốt hơn nhưng lại sợ phiền", cô trải lòng. Dần dần, điều này khiến Bình tạo khoảng cách với các thành viên. Cô cảm thấy căng thẳng mỗi lần đối diện với những cuộc trò chuyện của mọi người.
Thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năngDiệu Linh (20 tuổi) luôn đi làm với tâm trạng lo sợ bị sa thải vì chậm chạp trong công việc. Là thực tập sinh, cô loay hoay không biết bắt đầu từ đâu. Được phân vào nhóm có các anh chị đi trước nhiều kinh nghiệm, cô nhắm mắt tiếp nhận nhiệm vụ dù chưa quen việc, song cũng không dám hỏi lại vì e ngại.
Cô nhớ mãi lần mình mắc lỗi, không lên bài kịp tiến độ khiến nhãn hàng đòi bồi thường. Số tiền tuy không lớn, nhưng là bài học đắt giá đối với cô gái 20 tuổi. "Tôi không muốn ảnh hưởng đến thành tích của nhóm. Dù được châm chước vì trẻ tuổi nhất phòng, nhưng tôi rất sợ hãi mình lại mắc lỗi", cô bày tỏ.
Cần phải làm gì?
Theo khảo sát của
CBS trên một số lượng người trẻ tuổi có việc làm tại Mỹ, 27% cho biết thỉnh thoảng hoặc thường xuyên trải qua căng thẳng liên quan đến công việc do kỳ vọng quá nhiều vào bản thân; 24% sợ mắc sai lầm và sợ khối lượng công việc quá nhiều hoặc quá khó; 15% rụt rè khi giao tiếp với đồng nghiệp, thích nghi chậm với văn hóa công sở.
Khoảng cách thế hệ tại nơi làm việc có thể khiến người lao động trẻ và già cảm thấy thấp kém hơn, cũng như cản trở năng suất và tinh thần đồng đội.
Những người lao động trẻ hơn có thể sợ không được đồng nghiệp lớn tuổi coi trọng. Trong khi, những người lao động lớn tuổi sợ bị thay thế bởi những người lao động có kiến thức về công nghệ hiện đại hơn.
Theo
The Deputy, các thành viên của mỗi thế hệ có thể thu hẹp khoảng cách với đồng nghiệp nếu họ sẵn sàng chấp nhận sự khác biệt và cố gắng hòa hợp với nhau. Một số gợi ý để nhân sự có thể thích nghi nhanh chóng ở môi trường nhiều lứa tuổi:
Học cách giao tiếp Đối tượng lao động của các công ty bao gồm nhiều thế hệ như: Baby Boomers (1946 - 1964), thế hệ X (1965 - 1980), thế hệ Millennials (1980 - 1995) và thế hệ Z (1996 - nay). Mỗi độ tuổi thường có sở thích, mối quan tâm hay cách trò chuyện khác nhau.
Khi đi làm chung môi trường, hãy cố gắng sử dụng kết hợp các phong cách giao tiếp để mọi người cảm thấy thoải mái.
Ví dụ, Gen Z có thể tìm câu chuyện thú vị của mình hay tìm điểm chung với đồng nghiệp để tán gẫu, làm quen. Khi gặp vấn đề khó hoặc chưa thạo việc, hãy mạnh dạn tìm đến nhân sự đi trước và xin một buổi hẹn để học hỏi.
Tránh tin vào những định kiếnMạng xã hội nói riêng và Internet nói chung đều thể hiện người trẻ là những người sẵn sàng tranh đấu vì cái tôi của mình. Gen Z cũng thường xuyên bị đánh giá rằng quá mềm yếu và thiếu kiên nhẫn so với những thế hệ khác.
Thế nhưng trên thực tế, số tuổi không thể đánh giá hoàn toàn hiệu suất và thái độ làm việc của các nhân viên. Cho dù họ thuộc thế hệ nào họ cũng có khả năng tích lũy kinh nghiệm và vượt qua những thách thức mới trong thị trường công việc hiện nay.
Khuyến khích sự linh hoạt Mỗi giai đoạn, mọi người sẽ có sự ưu tiên khác nhau. Những nhân viên Gen Z mới ra trường thường háo hức muốn cống hiến nhiều để chứng tỏ bản thân. Một Millennial có thể muốn giảm bớt lượng công việc vì có những mối quan tâm khác.
Để có thể cân bằng được cuộc sống và công việc, nhân viên hãy san sẻ nhiệm vụ với nhau và có thể đề nghị với cấp trên phân chia, linh hoạt lịch làm việc của họ.
Theo:
Zing