Bí quyết dạy Văn của cô giáo có học sinh duy nhất cả nước đạt điểm 10 Ngữ Văn

H
Home Content

Bộ GD- ĐT vừa công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, theo đó em Trần Ngọc Đan Thanh, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Nghĩa Minh, Nam Định là thí sinh duy nhất cả nước đạt điểm 10 môn Ngữ văn.

Cô Nguyễn Thị Lương chụp ảnh cùng học sinh đội tuyển môn Ngữ văn. (Thí sinh Trần Ngọc Đan Thanh đứng thứ 3 từ trái qua)

Chia sẻ về kết quả này, cô Nguyễn Thị Lương, giáo viên chủ nhiệm, đồng thời trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn lớp 12A4 Trường THPT Nghĩa Minh vỡ òa cảm xúc khi nhận tin học sinh đạt điểm 10 duy nhất cả nước môn Ngữ văn.

“Khi biết tin, cả cô và trò cùng vỡ òa trong niềm vui sướng. Sau khi em Thanh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh ở năm học lớp 12, cô trò cùng đặt ra mục tiêu sẽ chinh phục điểm 10 môn Văn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT. Khi biết kết quả, mong ước của cả cô và trò đều thành hiện thực. Thanh là một học sinh có năng khiếu môn Văn và học đều tất cả các môn, em cũng rất năng nổ trong các hoạt động của trường lớp, đặc biệt là nhảy rất đẹp”, cô Lương chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Lương chụp ảnh cùng học sinh lớp 12A4.

Cũng theo cô Nguyễn Thị Lương, Trần Ngọc Đan Thanh vốn không có định hướng học môn Văn ngay từ đầu. Chuyển về trường THPT Nghĩa Minh từ đầu năm học lớp 11, Thanh được xếp vào học tại lớp 11A2, thiên về các môn Khoa học tự nhiên. Qua quá trình giảng dạy, cô Lương nhanh chóng phát hiện ra những tố chất, năng khiếu văn học đặc biệt ở nữ sinh này. Đến năm lớp 12, Thanh mới bắt đầu chuyển sang lớp chọn Văn của trường và tham gia ôn luyện thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Văn.

“Ban đầu Thanh không mấy mặn mà với môn Văn, cô giáo nhìn ra năng lực của học sinh, nhưng em lại chưa thực sự tin vào bản thân mình. Sau này càng ngày Thanh càng yêu thích môn Văn và mê môn học này hơn. Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT về nhà, Thanh có kể, em đã dành hết nhiệt huyết của mình cho bài viết này – bài thi cuối cùng môn Ngữ văn bậc phổ thông với 11 mặt giấy.

Tôi cảm thấy rất vui vì học sinh đã nỗ lực hết mình, thăng hoa trong từng bài viết, điểm số không còn quá quan trọng nữa. Nhưng khi nghe tin học sinh trong lớp báo điểm thi, hầu hết các em đều đạt 8, 9 điểm thi môn Ngữ văn, đặc biệt có 1 học sinh đạt điểm 10 duy nhất cả nước, niềm vui ấy lại càng nhân lên”, cô Lương chia sẻ.

Nói về phương pháp dạy môn Ngữ văn, cô Thanh cho biết, với mọi học sinh, cô luôn khuyến khích các em đọc sách. Thường xuyên cho học sinh mượn sách đọc, song cô Thanh cũng luôn giao chỉ tiêu rõ ràng, thời gian hoàn thành cho mỗi cuốn sách. Theo cô Thanh, để học tốt môn Ngữ văn, kỹ năng đọc hiểu đặc biệt quan trọng, việc đọc nhiều sách sẽ giúp học sinh nâng cao năng lực tư duy, ngôn ngữ.

Bên cạnh đó, để học tốt môn Ngữ văn, cô Lương cũng cho rằng, học sinh cần thoát khỏi “văn mẫu”, sự "dập khuôn" khi viết Văn: “Trong quá trình dạy, tôi luôn đề cao lối viết sáng tạo, vẫn dạy các em cách đọc hiểu văn bản, cách chiếm lĩnh tác phẩm, nhưng không bao giờ yêu cầu các em phải thuộc nguyên ý cô giảng. Khi sửa bài, cô giáo cũng chỉ sửa những luận điểm chưa đúng và rất tôn trọng lời văn của các em. Bởi vậy dù đạt điểm thi cao, nhưng bài thi của các em không ai giống ai” cô Lương chia sẻ.

Đặc biệt, cô Nguyễn Thị Lương cho rằng, với môn Ngữ văn, sau khi giáo viên khơi gợi niềm yêu thích với môn học, điều quan trọng nhất các em cần quyết tâm và có niềm yêu thích với môn học.

Back
Top