Nhà thuốc Long Châu xin lỗi vì điều gì khi chạy chương trình quảng cáo “Đủ thuốc đặc trị ung thư”?

H
Home Content

Mới đây, Chuỗi nhà thuốc Long Châu triển khai hàng loạt pano, áp phích và phướn quảng cáo với thông điệp “Chuỗi nhà thuốc Chuyên thuốc đặc trị ung thư” và “Đủ thuốc hỗ trợ điều trị ung thư”. Tuy nhiên chiến dịch quảng cáo này bị dư luận phản đối và fanpage Nhà thuốc FPT Long Châu vừa đăng nội dung xin lỗi.


Theo như nội dung xin lỗi của fanpage Facebook Nhà thuốc FPT Long Châu, thì Đội ngũ Marketing Long Châu xin nhận lỗi và giải thích về các nội dung dẫn đến hiểu lầm gồm:
“Nội dung của truyền thông lần này nhằm thông tin cho khách hàng về việc Chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu có bán Thuốc Điều Trị các bệnh Ung Thư theo Đơn Bệnh Viện. Chúng tôi không quảng bá kinh doanh Thực Phẩm Chức Năng dưới mác "Hỗ Trợ Điều Trị Ung Thư". Tuy nhiên, trong quá trình triển khai hạng mục banner tuyến đường, khi thêm chữ "Hỗ Trợ" theo yêu cầu của một số địa phương thì đội ngũ marketing đã thiết kế chữ "hỗ trợ" với kích thước nhỏ hơn các chữ còn lại. Việc này gây nên hiểu lầm và sự không hài lòng của cộng đồng trong những ngày qua”.










Một số hình ảnh về chiến dịch quảng cáo của hệ thống Nhà thuốc Long Châu
Đọc thoáng qua lời xin lỗi thì nhiều người sẽ nghĩ rằng Long Châu xin lỗi vì đã in chữ “hỗ trợ” nhỏ hơn thông thường để đánh lừa thị giác và muốn nhấn mạnh các từ “Thuốc ung thư” hoặc “Thuốc điều trị ung thư”. Trên thực tế, các áp phích quảng cáo kích thước lớn đặt trên các tòa nhà cao tầng ở nhiều tỉnh thành ghi “Chuỗi nhà thuốc Chuyên thuốc đặc trị ung thư”, không có chữ “hỗ trợ”, còn các phướn quảng cáo gắn ở các cột điện dọc các tuyến đường lớn thì có chữ “hỗ trợ”. Chữ “hỗ trợ” này thực ra cũng không quá nhỏ đến mức không đọc được hoặc khó đọc, để có thể gây hiểu lầm do hiệu ứng thị giác, mà chính chữ “hỗ trợ” này vẫn được đọc đầy đủ nên người dân hoàn toàn có lý khi thắc mắc liệu có phải Long Châu đang quảng cáo kinh doanh thực phẩm chức năng dưới mác “hỗ trợ điều trị ung thư”.

Lời xin lỗi của Nhà thuốc Long Châu vì in chữ "hỗ trợ" nhỏ là không đúng trọng tâm, vì đã là "thuốc" thì phải có tác dụng điều trị bệnh chứ không phải hỗ trợ điều trị bệnh, nếu ghi hỗ trợ điều trị bệnh thì đó không còn là thuốc, mà là thực phẩm chức năng. Nếu đây là yêu cầu của cơ quan chức năng địa phương thì cơ quan chức năng địa phương đã sai.

Bình luận của một nhà thuốc khác trên fanpage của Nhà thuốc Long Châu khẳng định "thuốc thì phải ghi là điều trị"

Một bình luận khác không đồng tình với lý do "theo yêu cầu của một số địa phương" của Long Châu
Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng thực sự hiểu lầm - cũng như nhiều bác sĩ và dược sĩ phản đối - về chiến dịch quảng cáo của Nhà thuốc Long Châu, nằm ở cụm từ “thuốc đặc trị ung thư” và thông điệp “Chuỗi nhà thuốc Chuyên thuốc đặc trị ung thư”, bởi người tiêu dùng thông thường dễ hiểu lầm rằng “đã có thuốc chữa ung thư và Nhà thuốc Long Châu có thuốc chữa ung thư”. Điều này là cấm kỵ trong quảng cáo.

Các quảng cáo của Long Châu đã khiến người tiêu dùng hiểu rằng có thuốc "đặc trị" ung thư, trong khi ung thư là căn bệnh nan y mà không thể có thuốc đặc trị nào, chỉ có thể phối hợp nhiều thuốc điều trị.





Nhiều bình luận không đồng tình với việc Long Châu dùng từ "đặc trị ung thư" cho chiến dịch quảng cáo của mình.
Như vậy, dù là có quảng bá kinh doanh thực phẩm chức năng hay không, chiến dịch quảng cáo của hệ thống Nhà thuốc Long Châu đã sử dụng từ ngữ nhạy cảm, mập mờ, dễ gây hiểu lầm như vậy là không đúng. Bệnh nhân ung thư ở các địa phương không phải ai cũng có đủ thông tin để hiểu và phân biệt được sự khác nhau trong các khái niệm về thuốc và thực phẩm chức năng nên nếu quảng cáo cố tình mập mờ đánh tráo khái niệm sẽ là vi phạm pháp luật.
Back
Top